Bộ trưởng Tài Nguyên Môi trường Trần Hồng Hà, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, Đại biện lâm thời Canada Robert Bissett cùng ban nhạc B's Bees


Tham dự buổi hòa nhạc tối 15/10 có Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cùng đông đảo các nhà ngoại giao, doanh nghiệp và người dân Việt Nam - những người bạn của Canada.

Phát biểu mở đầu, ông Robert Bissett, đại biện lâm thời Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, khẳng định: “Tình hữu nghị bền lâu giữa Canada và Việt nam đang tiếp tục mở rộng trên nhiều lĩnh vực như thương mại song phương, quốc phòng, hợp tác chính trị. Tuy vậy, chính sự giao lưu và gắn bó giữa người dân mới là minh chứng rõ ràng nhất cho tình hữu nghị Canada - Việt Nam”.

Ông đại biện hy vọng tình hữu nghị giữa Việt Nam và Canada sẽ ngày càng phát triển dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, đồng thời tiết lộ những hoạt động tiếp nối trong năm kỷ niệm sắp diễn ra, như hội thảo học thuật vào tháng 11 và tiệc tiếp tân cuối năm.

Về phía Việt  Nam, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, phát biểu: “Trong 45 năm qua, quan hệ Việt Nam - Canada được thúc đẩy và phát triển theo hướng hữu nghị, hợp tác cùng có lợi, phù hợp với lợi ích nhân dân hai nước. Đặc biệt trong những năm gần đây, quan hệ song phương được phát triển lên tầm cao mới”.

Ông nhắc tới chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào năm 2017. Thủ tướng Trudeau cũng đã tham dự Hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam. Hồi tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Canada nhân dịp dự Hội nghị G7 mở rộng.


“Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn cùng Canada triển khai hiệu quả, thực chất quan hệ Đối tác Toàn diện, hoan nghênh và đánh giá cao Canada ngày càng quan tâm và có những đóng góp tích cực đối với khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có vấn đề Biển đông, nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển khu vực”, ông Tô Anh Dũng khẳng định.

Canada và Việt Nam xây dựng quan hệ hợp tác hiệu quả nhiều mặt trước cả khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Nhân năm 2018 kỷ niệm dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương, buổi hòa nhạc tại Nhà hát lớn tiếp nối chuỗi sự kiện thúc đẩy giao lưu sau tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Canada hồi tháng 9.

B’s Bees (những chú ong của B), ban nhạc jazz đến từ Montreal, đại diện xứ sở lá phong đã mang tới màn biểu diễn ấn tượng.

“Chúng tôi vui mừng được giới thiệu một phần văn hóa và di sản của Canada trong đêm diễn hôm nay. Ban nhạc B’s Bees đã có buổi trình diễn âm nhạc sôi động tại sân khấu tuyệt vời này”, Đại biện Bissett nói.


Trưởng nhóm B’s Bees Brandon Goodwin bày tỏ sự phấn khởi khi được biểu diễn tại buổi hòa nhạc ý nghĩa. “Tôi tự hào nói rằng Canada luôn nỗ lực trở thành một quốc gia vì hòa bình. Tôi vinh dự và vui mừng khi được ở đây như đại diện âm nhạc cho Canada, một quốc gia đang cùng Việt Nam tăng cường mối quan hệ song phương bền chặt”, ông nói.

Trong chuyến lưu diễn đầu tiên tới Việt Nam, ban nhạc hy vọng có thể đem jazz đến với nhiều người yêu âm nhạc, đặc biệt là giới trẻ, để truyền tải những thông điệp ý nghĩa về hòa bình và nhân đạo.

Alec Safy, thành viên ban nhạc, cho biết: “Tôi rất vui vì người Việt Nam tới xem hòa nhạc. Tôi hy vọng chúng tôi để lại ấn tượng tốt. Chúng tôi muốn cảm ơn Hà Nội và Việt Nam đã chào đón chúng tôi”.

Tại buổi hòa nhạc, B's Bees đã trình diễn các nhạc phẩm gợi nhớ về lịch sử và văn hóa bản sắc đất nước trong album nổi tiếng Kanata (nghĩa là “ngôi làng” và cũng là nguồn gốc của tên gọi Canada).

Từ khi ra mắt vào năm 2012, B's Bees đã gây tiếng vang lớn với các bản nhạc tự sáng tác đầy lôi cuốn và những bản hòa âm phối khí sôi động, thổi luồng gió mới vào các tác phẩm jazz kinh điển.

Theo Thế giới và Việt Nam