Chân dung cô học trò cần mẫn Lương Thị Thúy Hiền. Ảnh Gia Hân

 

Hiền sinh ra và lớn lên ở xã Ya Xiêr (Sa Thầy, Kon Tum). Ngoài giờ học trên lớp em thường xuyên phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy và công việc nhà. Bố làm công an viên ở xã, mẹ làm nông chỉ quanh quẩn với vài sào đất trồng cà phê nên kinh tế gia đình Hiền còn khó khăn. Thương bố mẹ vất vả, từ khi còn nhỏ Hiền đã ý thức được việc học. Cũng nhờ thành tích học tập tốt nên Hiền thi đậu vào Trường PTDT Nội trú  Kon Tum. Nhờ chăm chỉ trong học tập, 12 năm liền Hiền luôn là học sinh giỏi.

Hiền bộc bạch: “Chúng em học ở đây, đa số đều có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, mỗi khi bạn nào cần giúp đỡ chúng em đều hỗ trợ nhau để cùng đạt thành tích cao trong học tập. Những ngày sát kỳ thi THPT, ngoài giờ học trên lớp, buổi chiều và tối em thường cùng các bạn lên thư viện đọc sách, trao đổi kiến thức với nhau. Có những đêm say sưa ôn bài, bụng đói cồn cào cả nhóm lại chia nhau gói mì tôm để lót dạ.

Năm học lớp 6, khi bắt đầu bén duyên với kỳ thi học sinh giỏi của trường em bắt đầu yêu thích và say mê môn Ngữ văn. Từ đó, em đã dành nhiều thời gian hơn đối với môn học này và trong kỳ thi THPT này cũng vậy em đang tập trung ôn luyện để đạt điểm cao”.

Em Lương Thị Thúy Hiền (áo vàng) cùng bạn ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020. Ảnh Gia Hân

 

Chia sẻ về ước mơ sau cánh cửa tốt nghiệp THPT Quốc gia, Hiền tâm sự: “Ngay từ khi còn nhỏ, em đã thấy bố giải quyết nhiều vụ mâu thuẫn trong làng, xã dù chỉ là một người công an viên. Do đó em rất muốn được như bố, được làm một nữ chiến sĩ công an, khoác lên mình màu áo xanh bảo vệ người dân trong xã hội. Em sẽ cố gắng học thật tốt để thi đậu Học viện Cảnh sát nhân dân và trở thành một nữ cảnh sát hình sự bắt những kẻ tội phạm, trả lại bình yên cho người dân”.

Y Toác , bạn thân của Hiền suốt 3 năm cấp 3, nhận xét: “Em rất quý mến Hiền. Trong quá trình ôn tập cho kỳ thi THPT năm 2020, những phần nào kiến thức chưa hiểu, chúng em thường xuyên trao đổi với nhau. Nhà 2 chúng em đều nghèo nên có bó rau, gói mì cũng san sẻ cho nhau. Chúng em luôn động viên nhau cố gắng học thật tốt để thực hiện ước mơ của mình, không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, gia đình”.

Cô Hồ Thị Mai Lý, Phó hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú Kon Tum, cho biết: “Mặc dù gia đình em Hiền khó khăn nhưng em luôn cố gắng trong học tập và đạt được thành tích cao. Năm học vừa qua, em Hiền xuất sắc đạt Giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn. Không chỉ vậy, trong quá trình học tập trên lớp  em còn rất ngoan ngoãn, chăm chỉ, hòa đồng với bạn bè”.

Gia Hân