Theo thông báo của Bộ Giáo dục Anh, sinh viên quốc tế sẽ được gia hạn thị thực lên đến 1 năm để tìm việc ở quốc gia này. Quyết định này nằm trong gói các biện pháp của chính phủ nhằm tăng số lượng sinh viên nước ngoài sau khi Vương quốc Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Sinh viên quốc tế theo học tại Vương quốc Anh sẽ được ở lại thêm từ 6 tháng đến 1 năm sau khi tốt nghiệp. (Nguồn: QS)

Động thái này là một bước đi đột phá so với chính sách hiện tại, cho phép sinh viên ở lại nước Anh chỉ 4 tháng sau khi tốt nghiệp.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Giáo dục Anh cho biết: “Không có giới hạn về số lượng sinh viên quốc tế có thể đến học tập tại Vương quốc Anh, và để đảm bảo London có thể tiếp tục thu hút và chào đón người nước ngoài đến học tập và nghiên cứu, sau khi kết thúc khoá học, sinh viên đại học và thạc sĩ sẽ được ở lại nước Anh thêm 6 tháng, và thời gian đối với sinh viên tiến sĩ là 1 năm”.

Ngoài ra, Chính phủ Anh cho biết sẽ xem xét các biện pháp “cải thiện quy trình cấp thị thực và hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp”. Điều này nhiều khả năng sẽ đưa ra một vài gợi ý về việc thay đổi chính sách.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Bộ Thương mại Quốc tế cũng lên kế hoạch công bố chiến lược giáo dục quốc tế, trong đó có việc thu hút thêm 30% số sinh viên nước ngoài đến học tập tại Vương quốc Anh từ bậc giáo dục đại học trở lên trong vòng 10 năm tới.

Chiến lược giáo dục này được kì vọng sẽ nâng số lượng du học sinh tại các trường đại học Anh từ 460.000 – trong đó có gần 140.000 sinh viên đến từ EU - lên 600.000 người vào năm 2030. Đây được coi là một mục tiêu đầy tham vọng trong bối cảnh các sinh viên EU sắp phải trả mức học phí cao hơn và không được hưởng các khoản vay ưu đãi sau Brexit.

“Thời hạn Vương quốc Anh chính thức rời khỏi EU đang đến gần, và điều quan trọng hơn bao giờ hết là tiếp cận với các đối tác toàn cầu và tối đa hóa tiềm năng của Anh, bao gồm việc thu hút các sinh viên quốc tế đến Vương quốc Anh học tập thông qua những lời đề nghị giáo dục hấp dẫn,” Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh Damian Hinds cho biết.

Phó hiệu trưởng của Đại học Liverpool kiêm Chủ tịch các trường Đại học của Vương quốc Anh Janet Bia. (Nguồn: University of Liverpool)

Phó Hiệu trưởng của Đại học Liverpool kiêm Chủ tịch Hội các trường Đại học của Vương quốc Anh Janet Bia cho biết, tổ chức nói trên đã thảo luận về chiến lược giáo dục với Chính phủ Anh trong sáu tháng qua.

“Sinh viên quốc tế đã và đang đóng góp đáng kể cho Vương quốc Anh, không chỉ về mặt kinh tế mà còn làm phong phú thêm môi trường giáo dục quốc tế trong các trường đại học của Anh cho tất cả các sinh viên,” Phó Hiệu trưởng Janet Bia khẳng định. Sự hiện diện của du học sinh nước ngoài tại Vương quốc Anh ước tính trị giá khoảng 26 tỷ Bảng Anh (tương đương 34 tỷ USD), và giúp duy trì hơn 200.000 việc làm ở quốc gia này.

Bà Janet Bianhấn mạnh: “Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh các bước đi cải thiện cơ chế cấp thị thực của chính phủ, trong đó có việc mở rộng cơ hội cho sinh viên quốc tế làm việc tại Vương quốc Anh sau khi tốt nghiệp. Chúng tôi mong muốn chính phủ sẽ có những bước đi thiết thực và mở rộng cơ hội này trong vòng ít nhất hai năm nữa.”

                                                                                                                                                   Theo Thế giới và Việt Nam