Âm nhạc từ trái tim

Thu Trang sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nghệ thuật với ông bà nội là nghệ sĩ, bố làm nghề thuyết minh tại Công ty chiếu bóng Hà Nội trước đây. Thu Trang từng được sống trong tiếng hát ru của bà, được theo bố đi chiếu phim phục vụ người dân từ nhỏ và cảm nhận được những dư âm ngọt ngào qua từng thước phim do bố lồng tiếng đã đi vào lòng khán giả thời ấy. Còn mẹ của Thu Trang là giáo viên. Các giờ dạy, mẹ cô luôn truyền cảm hứng cho học trò bằng cách lồng ghép âm nhạc, tạo ra những giờ học sinh động.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Trang

 

Kể về lý do chọn khởi nghiệp bằng giáo dục âm nhạc, Thu Trang cho rằng đó là cái duyên. "Kể cả tôi có cố theo đuổi những nghề khác lúc khó khăn nhất thì sau cùng vẫn chỉ là âm nhạc luôn bên tôi vô điều kiện. Trước đó, tôi đã đi dạy thêm ở nhiều trung tâm và nhận thấy rằng nhu cầu học âm nhạc rất nhiều. Mức phí cho một giờ học nhạc quả là không nhỏ, như vậy thì chỉ có học sinh thành phố mới được học thôi. Trẻ em ở quê thì phải làm thế nào? Chính vì những trăn trở như vậy, năm 2013, tôi mở lớp dạy đầu tiên trong khu đô thị Đặng Xá", Thu Trang cho biết.

Tâm huyết là thế nhưng khi bắt đầu thành lập trung tâm, cô rất lo lắng vì vốn gần như không có, địa điểm dạy cũng không. Suy tính mãi, cuối cùng cô quyết định mua một cây đàn piano với hình thức trả góp rồi thuê một phòng ở chung cư để dạy nhạc.

Với tâm huyết và cách truyền dạy bài bản, dễ tiếp thu và mức học phí phải chăng, càng ngày càng có nhiều học sinh đến đăng ký học. Những khó khăn ban đầu cũng dần được giải tỏa. Có thêm chút vốn, Thu Trang lại mở rộng phòng dạy nhạc để tiếp nhận thêm nhiều học viên. Cô đã vay tiền để thuê dài hạn một ngôi nhà 4 tầng và rồi cứ thế "lăn xả" vào dạy, vừa dạy vừa tiếp tục tu sửa địa điểm thành một không gian sáng sủa, gọn gàng để các em có không gian cảm nhận âm nhạc tốt hơn.

"Có một mình nên mọi thứ đều phải làm hết, tốn công lắm nhưng tôi chưa bao giờ nản. Thật kỳ lạ là kể cả khi tôi vất vả, nợ nần cũng chưa bao giờ nản. Tôi luôn nghĩ đến những nụ cười của học sinh để cố gắng", Thu Trang chia sẻ.

Dạy học bằng cả trái tim

Khi Trung tâm được xây sửa khang trang, Thu Trang bắt đầu đi tìm và mời những thầy cô giáo giỏi để cùng dạy, trong đó có thầy giáo - nghệ sĩ Tài Tuấn, con của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. Phong cách dạy của thầy vô cùng đặc biệt, không chỉ là người đồng hành mà còn là người mở đường cho Thu Trang để cô có những bước đi vững vàng hơn trong sự nghiệp đào tạo âm nhạc.

Với T’music, Thu Trang luôn tâm niệm "dạy học bằng cả trái tim" nên mọi phương pháp đều bắt nguồn từ tình yêu thương. Cô đã làm mọi cách để học viên được học piano thật sự, được tiếp cận với các nghệ sĩ và chi phí thấp nhất có thể. Học viên được học theo giáo trình cơ bản là sản phẩm luận văn thạc sĩ của Thu Trang, đã được hội đồng khoa học thông qua. Sau đó, các em sẽ được học giáo trình Tiểu phẩm, Tác phẩm, Kỹ thuật do thầy Tài Tuấn biên soạn. Đây là bộ giáo trình mang tính thống nhất và khoa học, với nhiều chủ đề âm nhạc được phát triển từ từ, phù hợp với người Việt Nam nhưng vẫn mang hơi thở quốc tế và thời đại. Đặc biệt là bộ Kỹ thuật Piano là những bí kíp trong nghề được thầy chắt lọc và tổng hợp. Ngoài ra, học sinh còn được học các bản nhạc, học cover các bài hát đang hot, được hòa tấu với các thầy trong ban nhạc, giúp phát triển các giác quan và biết lắng nghe.

Các học viên piano

 

Tạo trào lưu học piano

Thu Trang luôn khuyến học bằng cách tặng học phí trọn đời cho phụ huynh khi học cùng con, để phụ huynh đồng hành cùng con, hỗ trợ, động viên và chia sẻ với con, hiểu cho con những khó khăn trong khi luyện tập. Thu Trang làm điều này vì hiểu "người thầy vĩ đại nhất chính là các bậc phụ huynh". Ngoài ra, cô còn tạo điều kiện cho các học viên mới bằng cách cho mượn đàn organ miễn phí để về học, khi đã quen và quyết tâm học thì bố mẹ mới đầu tư mua đàn.

Tự hào mình là người đầu tiên mở lớp học piano tại khu vực Gia Lâm, Hà Nội, tạo ra trào lưu học piano trong khu vực, Thu Trang đã mang âm nhạc chuyên nghiệp đến với nhiều người. Trong năm 2020, cô đặt mục tiêu mở thêm 2 cơ sở để nhiều học sinh ở xa có cơ hội đến với âm nhạc. Hiện nay, ngoài các lớp học chính thức, T’Music còn có các lớp học miễn phí cho bố mẹ học tại các trung tâm, triển khai lớp Xướng âm cơ bản miễn phí cho các học viên 5 tuổi; dạy bổ túc lý thuyết âm nhạc miễn phí cho người đã đi làm và muốn tự học một nhạc cụ nào đó; tổ chức các lớp dạy piano miễn phí cho các giáo viên mầm non...

Là người khởi nghiệp thành công nhưng Thu Trang vẫn khiêm tốn cho rằng, thành công lớn nhất mà cô nhận được là niềm vui của học sinh và sự tín nhiệm của các bậc phụ huynh.

 

Địa chỉ Trung tâm Âm nhạc T’music:

- Cơ sở 1: Tòa C1D4 khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội.

- Cơ sở 2: Tòa S2.06 khu đô thị Vinhomes Ocean park Gia Lâm, Hà Nội.

- Số điện thoại: 098.308.6848.

An Khê