Một giáo viên đi kiểm tra các dụng cụ chống Covid-19 ở trường học hồi cuối tháng 6, trước khi nhà nước cho phép mở cửa trở lại từ 1/7. Ảnh: Xinhua.

Thái Lan là đất nước thực hiện giãn cách xã hội tại trường học nghiêm ngặt nhất thế giới để phòng chống Covid-19. Các trường học ở nước này được mở cửa trở lại từ đầu tháng 7 với điều kiện phải áp dụng một loạt biện pháp.

Trẻ mẫu giáo tại trường Wat Khlong Toey ở Bangkok, phải ngồi học sau những "chiếc hộp" được làm từ khung kim loại, bao quanh bởi nilon trong suốt. Nhà chức trách chỉ cho phép sĩ số mỗi lớp giới hạn 20-25 học sinh. Các tay nắm cửa, bàn làm việc và các khu vực có nguy cơ lây lan virus đều phải được vệ sinh thường xuyên trong ngày.

Khi học sinh đến trường, giáo viên sẽ phát khẩu trang để các em đeo cả ngày. Thậm chí, một số trường còn sử dụng mũ chắn nhằm gia tăng độ cẩn trọng.

Khi trường Wat Khlong Toey buộc phải đóng cửa hồi giữa tháng 3 do lệnh phong toả khẩn cấp, chính quyền và giáo viên đã chuẩn bị các biện pháp để đảm bảo việc mở cửa trở lại được an toàn. Họ lắp đặt bồn rửa, lọ đựng xà phòng bên ngoài mỗi lớp học, tạo ra các màn ngăn trong lớp và khu vực ăn trưa, đồng thời lắp đặt máy đo thân nhiệt và nước sát khuẩn tay ở cổng trường. Chính nhờ vậy, từ khi mở cửa một tháng nay, trường Wat Khlong Toey không có ca nhiễm Covid-19 nào.

Trong khi đó, ở trường Sam Khok, cách phía bắc Bangkok hơn 50 km, gần 5.000 học sinh đã phải tự cách ly tại nhà 15 ngày trước khi trở lại trường học, Hiệu trưởng Chuchart Thiengtham cho biết. "Học sinh cũng phải được kiểm tra thân nhiệt và máy quét nhận dạng khuôn mặt sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo cho phụ huynh", ông Thiengtham nói.

Nhà trường cũng đã tái chế các thùng bìa cứng thành vách ngăn để đảm bảo ngăn cách giữa các bàn học. Học sinh Kanlaya Srimongkhol cho biết: "Cháu cảm thấy được học tập trong môi trường tốt vì các cách làm này khiến cháu thấy an toàn hơn khi quay lại trường".

Trẻ em Thái Lan ngồi ăn cách vách và lệch nhau tại căng tin. Ảnh: Reuters.

Thái Lan hiện ghi nhận 3.351 ca nhiễm Covid-19 với 58 người thiệt mạng - con số được coi là thấp dù là quốc gia đầu tiên ngoài Trung Quốc phát hiện có trường hợp mắc bệnh hồi giữa tháng 1. Tuy nhiên, Thái Lan vẫn đang trì hoãn kế hoạch phát triển du lịch bởi nhiều nước và vùng lãnh thổ khác trong châu Á đang gia tăng trở lại các ca nhiễm bệnh. Trung Quốc, Australia, Việt Nam và Hong Kong đều báo cáo số ca mắc nCoV tăng cao gần đây.

Theo ngoisao