Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu
khai mạc triển lãm ảnh.


Tham dự sự kiện có Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp - Việt Gérard Daviot, các vị khách quý hai nước cùng đông đảo thành viên, hội viên của Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp trên toàn quốc.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, Việt Nam và Pháp có mối quan hệ lâu đời. Lịch sử chung giữa hai nước cũng có những quá khứ thăng - trầm, nhưng các thế hệ người Việt Nam và Pháp lại có chung nhiều sự kiện mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị. Từ đó, xây đắp nên quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, hai đất nước.

Bà Kim Tiến cho biết, những năm 90 của thế kỷ trước, Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên đã tận tình giúp đỡ Việt Nam ra khỏi tình trạng bị bao vây, cấm vận, từng bước nối lại quan hệ với cộng đồng quốc tế, ủng hộ sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam. Ngay khi Việt Nam tiến hành đổi mới, đông đảo các doanh nghiệp Pháp đã đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, làm ăn với Việt Nam. Thời điểm đó, mối quan hệ Việt Nam - Pháp đã không ngừng được mở rộng và phát triển trên mọi lĩnh vực.

“Mối quan hệ giữa hai nước đang ngày càng được phát triển lên tầm cao mới, thể hiện bằng sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước với chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 3/2018 và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tháng 11 mới đây”, bà Kim Tiến nói.

Nói thêm về mối quan hệ giữa hai nước, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp cho biết, một điều không thể không nói đến, là tình đoàn kết và sự ủng hộ kiên định, không điều kiện, thủy chung của nhân dân Pháp dành cho nhân dân Việt Nam. Sự hợp tác và trợ giúp của nhân dân Pháp đã giúp nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước từ tro tàn của chiến tranh, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống vật chất và tinh thần.

Bà Kim Tiến cho rằng, 45 năm qua có thể thấy sự tương đồng và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng sâu đậm và cao đẹp. Buổi triển lãm ảnh “45 ans d’amitié” nhằm góp phần khẳng định những đóng góp thầm lặng của các tổ chức nhân dân, các Hội hữu nghị trên toàn quốc và các Chi hội của Hội hữu nghị và hợp tác Việt - Pháp cho mối quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa hai nước ngày càng phát triển và bền vững.

Triển lãm ảnh “45 ans d’amitié” là một trong các hoạt động nằm trong Lễ hội Pháp 2018 (Balade en France) diễn ra tại Hà Nội từ ngày  14 đến 16/12. Đây là sự kiện tổng kết của năm 2018 - năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (1973-2018); 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 – 2018).

Trong ba ngày diễn ra Lễ hội, người dân Thủ đô và du khách sẽ được đắm chìm trong không gian Pháp với không gian mô phỏng các cửa hàng kiểu Pháp cùng đèn hoa rực rỡ phủ kín phố đi bộ; được thưởng thức các món ăn lừng danh nước Pháp, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm cũng như nội thất Pháp tại hơn 60 gian hàng nhà hàng và doanh nghiệp Pháp nổi tiếng tại Việt Nam.

Đại sứ Bertrand Lortholary tin rằng Triển lãm ảnh về nước Pháp và Lễ hội Pháp 2018 sẽ là cầu nối góp phần thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam - Pháp. Các đại biểu đã cùng nhau nâng ly chúc mừng 45 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Pháp và cùng thưởng thức bữa tiệc ngoài trời thắm tình hữu nghị.

Theo Thế giới và Việt Nam