Phụ huynh và học sinh tìm hiểu thông tin về các chương trình du học tại Đức - Pháp


Có 2 con gái học ở New Zealand, chị Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, ngụ Q.11, TP.HCM, cho biết: "Với chương trình giáo dục trong nước hiện tại, con tôi không thể sáng tạo được trong một cái khuôn quá gò bó, mà người trẻ đòi hỏi rất cần sáng tạo.

Những năm học ở nước ngoài, con tôi khá hẳn về kỹ năng mềm, kỹ năng sống. Đó là hai điều rất quan trọng mà tôi muốn con mình phải học được.

Nếu sau này con trở về nước làm việc thì giá trị của tấm bằng du học bao giờ cũng có khoảng cách so với đào tạo trong nước, thu nhập cũng tốt hơn nên cho con đi du học là lựa chọn, là đầu tư của gia đình".

Chị Vương Thị Hiếu, ngụ Quảng Ngãi, có con học ở Canada, chia sẻ: "Hơn chục năm làm bộ phận nhân sự cho KCN VSIP (Quảng Ngãi), tôi thấy các bạn học ở Việt Nam lý thuyết nhiều quá với những điểm số tròn trịa, rất "hút mắt" nhưng đi vào thử thách để nhận việc thì thật vỡ mộng. 

Tôi nói với ông xã, con mình nếu như vậy thì hỏng tương lai, nên cái đích hướng đến là con học để làm sao mà ra trường nói đến việc thực hành, thực tiễn không xa lạ với con. Muốn có được điều này thì cần môi trường giáo dục thật thoáng, vì vậy du học nước ngoài là điều cả gia đình tôi mong đợi".

Một phụ huynh khác có con du học, anh V.V.K, kể: "Con tôi đi được 2 tháng rồi, qua Anh theo diện tự túc. Đi thì gia đình nhớ lắm nhưng ở nhà cứ lầm lầm lì lì nói không nghe, đi học thì chơi với lũ bạn gấu ó nhậu nhẹt, cả đánh nhau. Còn về nhà suốt ngày vi tính - điện thoại và đóng chặt cửa phòng, vợ chồng tôi không biết sao trị được.

Đi qua đó tự lập tất cả, nếu nó không vùng vẫy sống và học tập thì nó "chìm" nhưng gia đình nghĩ phải mạnh tay như thế mới mong con thay đổi tốt hơn".

Mỗi năm người Việt chi 3-4 tỉ USD cho du học, bạn nghĩ gì về điều này? Nếu có điều kiện, bạn có cho con đi du học? Bạn có ý kiến, câu chuyện muốn chia sẻ liên quan du học?... Mời bạn gửi email về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc giaoduc@tuoitre.com.vn.


Theo Tuổi trẻ