Một cảnh trong phim "Chuyện của Chía"

"Chuyện của Chía" là 1 trong 2 bộ phim tiêu biểu thuộc Dự án “Cung cấp thông tin về bình đẳng giới và phát triển cộng đồng thông qua các sản phẩm truyền thông trực quan” do Trung tâm Phụ nữ và Phát triển phối hợp Ủy ban Y tế Hà Lan thực hiện trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phát triển cộng đồng cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các bạn trẻ.

Bộ phim kể về câu chuyện của Chía, cô gái họ Vàng, sống tại bản 36, xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Chía lấy chồng từ lúc còn đi học. 16 tuổi đã mang thai. Thậm chí Chía còn không biết mình có bầu và không được tiếp cận với những kiến thức liên quan đến sinh nở, làm mẹ.

Có con, Chía phải nghỉ học, từ bỏ những thú vui thời con gái và phải dành nhiều thời gian để chăm sóc con cái, phụ cha mẹ chồng làm các công việc gia đình.

Sau 2 năm thực hiện với các khóa tập huấn, nhóm truyền thông nòng cốt của dự án đã tự sản xuất ra những thước phim thực tế và sinh động như "Chuyện của Chía" nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và đóng góp vào vận động chính sách bình đẳng giới, tăng quyền cho phụ nữ tại Việt Nam.

phunuvietnam.vn