Các nghiên cứu gần đây đưa ra kết luận đôi khi đi ngược với quan niệm lâu nay của số đông. Cụ thể, dưới đây là những tình huống bố mẹ cần tránh:

Cù lét

Người lớn thích làm cho trẻ cười bằng cách cù vào người chúng. Tuy nhiên,  một nhà nghiên cứu từ Đại học California từng phát hiện ra rằng, hành động này không mang lại cảm giác hạnh phúc.

Tiếng cười khi cù không phải là biểu hiện của sự vui vẻ. Trong tình huống này, trẻ cười không kiểm soát, do phản xạ tự nhiên chứ không phải vì thích thú.

Cù létsẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Ảnh: Rebelcirus.

Cù lét sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Ảnh:Rebelcirus.

Sử dụng đèn ngủ

Hầu hết, cha mẹ để đèn ngủ trong phòng con, để chăm sóc bé vào ban đêm dễ hơn. Tuy nhiên, hoóc môn tăng trưởng được sản xuất khi ngủ và tốt nhất trong bóng tối hoàn toàn.

Tracy Bedrosian, một nhà thần kinh học tại Đại học bang Ohio, khuyến cáo nếu không thể ngừng sử dụng đèn vào ban đêm, nên thay thế bằng loại ánh sáng phù hợp.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ánh sáng xanh lá cây làm thay đổi đồng hồ sinh học khoảng 90 phút, còn ánh sáng xanh da trời làm thay đổi khoảng 180 phút. Nó khiến ta khó có một giấc ngủ ngon.

Đèn có ánh sáng trắng không tốt cho sự phát triển của trẻ. Ảnh: Brightside.

Đèn có ánh sáng trắng không tốt cho sự phát triển của trẻ. Ảnh:aliexpress.

Ánh sáng đỏ và cam không làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn.

Đung đưa trẻ

Nhiều cha mẹ khó dỗ con ngủ nếu không đung đưa trẻ. Thỉnh thoảng, bạn phải bế bồng bé suốt một thời gian dài, đến mức kiệt sức, nhưng con vẫn không ngủ.

Các bác sĩ nhi khoa cho rằng, có thể chấm dứt tình trạng này, nếu bạn dạy ngủ theo lịch từ khi mới sinh, và thoát khỏi những ảnh hưởng bên ngoài như: đói, ướt tã, tiếng ồn, quần áo khó chịu... 

Không cho trẻ chơi trước gương

Một vài cảnh báo kiểu mê tín nói rằng trẻ soi gương sẽ bị ốm. Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa và nhà tâm lý học trên thế giới cho rằng, đây là một quan niệm kỳ lạ.

Bác sĩ Suzy Green, người sáng lập Viện Positivity khuyên cha mẹ nên chơi với con trước gương. Hoạt động này sẽ giúp phát triển nhận thức của trẻ, một điều hiếm thấy trong thế giới động vật.

Chơi trước gương giúp trẻ có trải nghiệm tích cực. Ảnh: Kona Gallagher / Flickr.

Chơi trước gương giúp trẻ có trải nghiệm tích cực. Ảnh:Kona Gallagher / Flickr.


Ở độ tuổi khác nhau, trẻ có những phản ứng khác nhau khi thấy mình trước gương. Tuy nhiên, đó luôn là trải nghiệm hấp dẫn và tích cực đối với con.

Cho trẻ sống trong môi trường vô trùng

Chúng ta từng nghĩ, sạch sẽ cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở các nước khác nhau đều khẳng định, môi trường quá sạch sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ.

Nó làm chậm sự hình thành một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, làm thúc đẩy các phản ứng dị ứng như: hen suyễn, viêm mũi và viêm da dị ứng.

Trẻ càng sớm đối mặt với chất có khả năng gây dị ứng, hệ thống miễn dịch của chúng càng học cách coi đó là điều bình thường.

Dạy trẻ dùng bô quá sớm

Đừng mong đợi con bạn dùng bô khi chúng mới một tuổi hoặc một tuổi rưỡi. Ở độ tuổi này, con còn chưa biết cách phản ứng phù hợp với các tín hiệu của cơ thể.

Để trẻ đi tiểu tự nhiên sẽ giúp phát triển bàng quang. Ảnh: Depositphotos.

Để trẻ đi tiểu tự nhiên sẽ giúp phát triển bàng quang. Ảnh:Depositphotos.

Bác sĩ tiết niệu trẻ em Stephen Hodges nói, sớm hay muộn, đứa trẻ cũng sẽ học cách kiểm soát tín hiệu của chúng. Lúc này, con sẽ bắt đầu sử dụng bô.

Bàng quang của trẻ cần khoảng 3 hoặc 4 năm để phát triển bình thường. Vì vậy, đi tiểu tự nhiên thực sự giúp phát triển bàng quang.

Để trẻ đi chân trần trên mặt phẳng

Trung bình, trẻ bắt đầu biết đi vào năm một tuổi. Lúc này, một số cha mẹ vội vàng đến cửa hàng mua giày dép ở nhà, một số người khác để bé đi chân trần. Các nhà nghiên cứu không kết luận lựa chọn nào tốt nhất, nhưng họ cho rằng, không phải cho trẻ đi trên mặt phẳng đều tốt cho việc đi bộ.

Sẽ thật tuyệt, nếu trẻ có cơ hội đi chân trần trên cát, cỏ hoặc đá mịn. Ngược lại, khi đi trên mặt phẳng, toàn bộ tải trọng đặt lên gân, khiến các cơ của bàn chân sẽ không phát triển đúng cách.

Ép trẻ ăn hết bữa

Nhiều phụ huynh tỏ ra buồn chán khi con không ăn hết bữa. Họ cố gắng thuyết phục trẻ, thậm chí ép buộc con phải đáp ứng nguyện vọng của mình. Lúc này, đồ có thể được ăn hết, nhưng chỉ cha, mẹ là người duy nhất hạnh phúc.  

Rất ít người biết rằng, ép con ăn góp phần phát triển thói quen ăn uống xấu. Nó khiến trẻ không biết cách hiểu cơ thể của mình. Bên cạnh đó, hoàn toàn không cần phải cho con ăn quá nhiều một lúc, gây áp lực cho hệ tiêu hóa. 

Bón cho con

Amy Brown, phó giáo sư về sức khỏe cộng đồng trẻ em tại Đại học Swansea, Anh, cho hay, chúng ta không nên đút cho con ăn, khi chúng có thể tự dùng thìa. 

Những đứa trẻ được bón cho ăn lâu hơn bình thường, có khả năng gặp vấn đề về cân nặng trong tương lai.

Trong quá trình đút cho con ăn, chúng ta khó biết con ăn no hay chưa, kết quả là bé được cho ăn quá nhiều. 

Theo các nhà nghiên cứu, khi tự ăn, bé có khả năng ăn theo tốc độ của riêng mình và tự cảm nhận hương vị của thực phẩm. Trẻ sẽ phát triển thái độ đúng đắn với các loại thực phẩm.

Ngăn trẻ ăn, tiếp xúc với các chất gây dị ứng

Giáo sư nhi khoa tại Đại học Gothenburg, Gotran Wennergren cho hay, cho trẻ ăn thức ăn có chất dị ứng khi còn nhỏ không chỉ không gây hại, mà còn khá có lợi.

Hệ thống miễn dịch học được cách phản ứng với chúng đúng cách. Ví dụ điển hình là cá. Đây là lý do tại sao vị này khuyên phụ huynh nên nghiền phi lê cá cho trẻ ăn từ khi 4 tháng tuổi.

Các nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà khoa học Israel và Anh cũng có chung kết luận với Gotran Wennergren. Trong nghiên cứu, cha mẹ là người Do Thái ở London đã không cho con ăn đậu phộng, còn phụ huynh Israel cho con ăn bơ đậu phộng trước khi trẻ được một tuổi.

Kết quả là, trẻ Israel ít bị dị ứng hơn trẻ em London tham gia nghiên cứu.

Bắt trẻ chia sẻ

Khi lên hai, trẻ bắt đầu học cách cư xử và quản lý những thứ chúng sở hữu. Vì vậy, ai muốn lấy cái gì đó của trẻ, chúng sẽ coi đó là hành vi xâm phạm.

Tuy nhiên, rất ít phụ huynh thực sự hiểu điều này. Các bà mẹ không muốn con mình bị coi là trẻ tham lam, nên buộc chúng phải chia sẻ đồ ăn, đồ chơi.

Ép con chia sẻ sẽ khiến trẻ không biết đòi hỏi quyền lợi của mình. Ảnh: Brightside.

Ép con chia sẻ sẽ khiến trẻ không biết đòi hỏi quyền lợi của mình. Ảnh:Brightside.


Các nhà tâm lý học tin rằng, cách làm của phụ huynh sẽ khiến trẻ không thể nghe thấy những nhu cầu của mình, nên hành động trái mong muốn.

Cuối cùng, khi trưởng thành, con bạn sẽ không biết cách nói "không", ngay cả khi đó là vì lợi ích chính đáng của họ.

Quấn trẻ trong bọc kín khi chân, tay lạnh

Nếu bàn chân, lòng bàn tay hoặc mũi trẻ không ấm lắm, điều đó không có nghĩa trẻ lạnh. Nhiệt độ bình thường trong phòng trẻ nên từ 20 đến 22 độ C. Trong điều kiện này, trẻ không cần mũ, vớ hoặc găng tay. Da có thể thở và tiếp xúc với không khí.

Việc làm trẻ nóng dễ dàng và nguy hiểm hơn so với làm chúng lạnh. Dấu hiệu rõ nhất là cổ ướt và màu da. Da trẻ bình thường khi có màu hồng nhạt, nếu quá hồng hoặc đỏ, có nghĩa trẻ quá nóng, cần cởi quần áo.

Đặt đồ chơi lên giường của trẻ sơ sinh

Để có một giấc ngủ ngon, trẻ sơ sinh chỉ cần một tấm nệm tốt, một tấm trải giường và một chiếc chăn nhỏ - nếu trời lạnh. Bạn cũng có thể cho con sử dụng một cái gối nhỏ và phẳng, dù trước một tuổi, trẻ không cần gối.

Ngoài ra, trẻ không cần đồ đạc trang trí đặc biệt nào trong giường ngủ. Đồ chơi mềm cũng có thể gây hại cho con. Chúng khiến trẻ thức giấc, thậm chí gây khó thở, nếu bé vô tình úp mặt vào.

Theo vnexpress