Cảnh trong vở Giấc mộng đêm xuân

Trong buổi họp báo tổ chức chiều 13-12, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM công bố một chuỗi hoạt động. 

Biểu diễn trích đoạn cải lương tại Nhà hát Trần Hữu Trang

Cụ thể, trong ba ngày từ 17 đến 19-12 tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (136 Trần Hưng Đạo, Q.1) sẽ diễn ra các hoạt động triển lãm tranh, trưng bày hiện vật kết hợp đờn ca tài tử, ca ra bộ, biểu diễn trích đoạn cải lương qua các thời kỳ hình thành và phát triển của sân khấu cải lương.

Ông Phan Quốc Kiệt - phó giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang - cho biết: "Triển lãm sẽ trưng bày phục trang, đạo cụ, râu tóc… trong biểu diễn cải lương. 


Cảnh trong vở Giấc mộng đêmSẽ có 100 bức tranh chân dung nghệ sĩ cải lương do họa sĩ Trương Văn Ý vẽ sẽ được giới thiệu cho khách tham quan thưởng lãm. Trong ba ngày sẽ có các cụm biểu diễn ca ra bộ, đờn ca tài tử. Sân khấu lầu 2 là bối cảnh hậu trường sân khấu để người xem thấy được giai đoạn chuẩn bị của diễn viên trước khi ra sân khấu như thế nào. 

Những trích đoạn cải lương không quá nặng về nội dung, hình thức biểu diễn mà nhấn mạnh, tái hiện những kỹ xảo ngày xưa như dây bay, trang trí, đánh chưởng… để người xem có thể hiểu được phần nào người xưa đã làm cải lương ra sao".

Kế đến, tối 20-12, tại Nhà hát Thành phố, nhà hát Trần Hữu Trang sẽ biểu diễn vở cải lương Giấc mộng đêm xuân (tác giả: Nhị Kiều, Phi Hùng, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu). 

Vở được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 và truyền tiếp trên kênh HTV9; có sự tham gia của các nghệ sĩ: Trọng Phúc, Thanh Ngân, Lê Tứ, Lê Hồng Thắm, Linh Trung, Thu Vân, Tấn Giao, Quỳnh Hương, Hoài Linh…

Tôn vinh cải lương tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Đêm 13-1-2019 là chương trình giao lưu, biểu diễn và tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đây được xem là chương trình "đinh" của chuỗi hoạt động với kịch bản của tác giả Hoàng Song Việt và tổng đạo diễn là NSƯT Hoa Hạ. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 và truyền tiếp trên kênh HTV9.

Soạn giả Hoàng Song Việt chia sẻ: "Chúng tôi đã thống nhất sự hình thành và phát triển của sân khấu cải lương không thể tách rời khỏi sự thăng trầm của thời cuộc. Vì vậy, trong kịch bản chúng tôi đưa vào những giai đoạn có dấu ấn mà thời cuộc và sân khấu cải lương gắn liền với nhau. 

Đó là khi đoàn Kim Thoa diễn vở Lấp sông Gianh (năm 1955), vở thể hiện khát khao của người dân mong đất nước độc lập, không chia cắt. Đoàn Kim Thoa đã bị tấn công bằng lựu đạn khiến nhiều văn nghệ sĩ thương vong, trong đó soạn giả Duy Lân bị mất một chân. Thứ hai là thời điểm 1978, NSƯT Thanh Nga ngã xuống sau khi diễn vở Thái hậu Dương Vân Nga".

Theo thông tin từ đạo diễn Hoa Hạ, chương trình đêm 13-1 sẽ có sự tham gia của khoảng 400 nghệ sĩ và nhạc công, từ các thế hệ nghệ sĩ tiền bối như Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Tuấn, Lê Thiện, Thanh Điền, Thanh Kim Huệ, Trường Sơn, Thanh Loan, Hồng Nga… đến các nghệ sĩ trẻ sau này. Sẽ có sự xuất hiện của 11 gia tộc cải lương nổi tiếng.

Dàn nhạc và biểu diễn hoàn toàn hát sống. Có sự góp mặt của dàn nhạc tân (Đức Trí phụ trách), nhạc cổ (nhạc sĩ Văn Môn, Hải Phượng đàn tranh), nhạc Quảng. 

Trong chương trình, còn có phần tham gia biểu diễn 8 trích đoạn của các đơn vị xã hội hóa như công ty dịch vụ giải trí Kim Tử Long, Sen Việt, sân khấu Lê Hoàng, đoàn nghệ sĩ Chí Linh - Vân Hà, đoàn nghệ sĩ Vũ Luân, Thắp sáng niềm tin, đoàn Minh Tơ, đoàn Huỳnh Long và một trích đoạn của nhà hát Trần Hữu Trang. 

MC chương trình như là người dẫn chuyện, có MC chính là Hồng Phượng, phối hợp cùng các nghệ sĩ Hùng Minh, Vũ Linh, Quế Trân, Hữu Quốc, Tuấn Thanh, Bảo Anh cùng dẫn dắt hành trình...

Sau đêm truyền hình trực tiếp tối 13-1, tối 14-1 chương trình sẽ diễn lại và có vài thay đổi để phục vụ rộng rãi công chúng tại phố đi bộ.

Làm phim tài liệu về cải lương

Bà Thanh Thúy - phó gíam đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cho biết công ty TNHH MTV phim Nguyễn Đình Chiểu phối hợp với đài truyền hình và các đơn vị liên quan thực hiện bộ phim tài liệu kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương, dự kiến hòan thành trong năm 2019.

Ngày 19-1-2019, cũng sẽ diễn ra buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với văn nghệ sĩ trên lĩnh vực truyền thống và nghệ thuật kịch nói tại hội trường UBND thành phố

Theo TUổi trẻ