Nữ nghệ sĩ điêu khắc Camille Claudel - Ảnh: ANOUSPARIS

Trong một thời gian dài không thể thoát khỏi cái bóng quá lớn từ cuộc tình giữa bà và nhà điêu khắc Rodin, nhưng các tác phẩm của Camille đã được toàn thế giới công nhận vì cách thể hiện cảm xúc con người đầy phong phú của bà.

Theo The Art History, Camille Claudel sinh ra năm 1864, tại Fère-en-Tardenois, Aisne, Pháp. Cha Camille là một nhà môi giới bất động sản và một người làm ngành ngân hàng thành công. Mẹ của bà xuất thân trong một gia đình nông dân Công giáo giàu có.

Vào năm 12 tuổi, Camille cùng gia đình chuyển tới sinh sống tại Nogent-sur-Seine.

Camille theo học ngành điêu khắc tại Trường Académie Colarossi, nơi các nữ nghệ sĩ triển vọng được đào tạo theo hướng khai phóng. Bà rời nhà và thuê studio riêng vào năm 1882, sống cùng 3 nữ nghệ sĩ điêu khắc người Anh khác.

Bức tượng Paul Claudel - Ảnh: WIKIPEDIA

Thời điểm này bà đã bắt đầu có những tác phẩm bằng đất sét đầu tiên thu hút sự chú ý của nhà điêu khắc Alfred Boucher, người trở thành thầy giáo đầu tiên của cuộc đời bà về sau. 

Ảnh hưởng từ Boucher được thể hiện qua tác phẩm tượng đồng về em trai bà, nhà thơ nổi tiếng Paul Claudel lúc ấy mới 13 tuổi (1881) và bức tượng Camille Claudel đọc sách (1882).

Khi Camille 18 tuổi, Boucher đột ngột rời Pháp đi Ý và nhờ cậy nhà điêu khắc tên tuổi Auguste Rodin hướng dẫn cho các nữ học trò của mình.

Rodin lúc đó 42 tuổi, đang sống với vợ là Rose Beuret và có người con chỉ kém Camille 2 tuổi. Camille nhanh chóng trở thành học trò, nàng thơ và cả tình nhân của ông. Bà bắt đầu làm việc tại studio của Rodin vào năm 1883.

Mọi ngang trái cũng bắt đầu từ đây. Trong khi cha bà tiếp tục ủng hộ mọi quyết định của cô con gái tài năng, các thành viên còn lại trong gia đình phản đối cuộc tình vụng trộm và xa lánh.

Bậc thầy điêu khắc Auguste Rodin - Ảnh: BIOGRAPHY

Bất chấp tất cả, Camille trở thành một trong những trợ lý của Rodin và hỗ trợ ông trong các tuyệt phẩm Nụ hôn (1882) và Cánh cửa địa ngục (1880-1890). 

Ngoài việc trở thành nàng thơ và nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm chân dung và ngụ ngôn của Rodin, Camille cũng dần mài dũa tài năng của mình và mang sức ảnh hưởng lớn đối với phong cách của người tình hơn cô 24 tuổi này.

Dù hết lời ca ngợi tài năng người trợ lý của mình trước công chúng, Rodin vẫn từ chối chấm dứt cuộc hôn nhân của mình và chỉ giữ Camille ở bên như người tình. Điều đó khiến Camille luôn sống trong trạng thái giận dữ và ghen tuông khổ sở.

Sau 10 năm trời chịu đựng những lời đàm tiếu, Camille quyết định chấm dứt cuộc tình với Rodin và tập trung vào sự nghiệp sáng tác. Thời gian này, Camille khẳng định mình tên tuổi bằng nhiều tác phẩm: Cô bé Châtelaine (1896), Con sóng (1897), Trầm mặc, Gia tài (1900), Người đàn bà thổi sáo (1904), Bỏ rơi (1905)...

Tác phẩm Thời đại trưởng thành, đúc đồng năm 1913, miêu tả mối tình tay ba giữa người đàn ông và hai người đàn bà, trong đó người phụ nữ trẻ quỳ gối, vươn cánh tay cầu xin tình yêu như chính Camille Claudel - Ảnh: FLICKR

Kể từ năm 1905, sức khỏe tinh thần của Camille bắt đầu tệ đi. Bà thường xuyên nổi giận và đập phá tác phẩm của mình. Nữ nghệ sĩ nhốt mình trong xưởng làm việc và chỉ nói chuyện với khách ghé thăm qua cửa chốt kín.

Sau cái chết của người cha 1913, gia đình bà lập tức ép Camille vào viện tâm thần, nơi trưng bày các tác phẩm của bà cũng bị phá hủy.

Sống trong đau khổ và những cơn ác mộng, sự nghiệp sáng tác của Camille cũng chấm dứt. Bà từ chối sự giúp đỡ của Rodin và sống nốt 30 năm cuối cùng của cuộc đời trong giam hãm.

Nữ nghệ sĩ mất trong cô đơn vào năm 1943 ở tuổi 78 và được an táng tại viện tâm thần.

Theo tuoitre