Trường Đại học Cape Breton, Canada.
Trường Đại học Cape Breton, Canada.

Trường ĐH Cape Breton (CBU), tỉnh bang Nova Scotia, cảnh báo sinh viên quốc tế không nhập cảnh Canada nếu chưa tìm được nhà cho thuê tại nước này từ tháng 1/2023.

Đây là lần đầu tiên một trường đại học tại Canada không thể tiếp nhận sinh viên quốc tế do tình trạng thiếu nhà ở. Hiện nay, trên khắp Canada, sinh viên trong nước lẫn quốc tế đều gặp phải khó khăn khi tìm phòng trọ do thị trường nhà ở khan hiếm.

Ông Gordon MacInnis, Chủ tịch lâm thời, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Số lượng sinh viên tại CBU đang gia tăng trở lại sau nhiều thập kỷ nhưng kéo theo đó là những thách thức mới như thiếu nhà ở giá rẻ cho cộng đồng”.

Theo dữ liệu của CBU, số lượng sinh viên quốc tế nhà trường đã tăng vọt trong những năm gần đây, chiếm 2/3 số sinh viên toàn trường, tương đương với hơn 5.000 người.

Nhằm giải quyết tình trạng trên, tỉnh bang Nova Scotia đã công bố tài trợ cho dự án nhà ở tại thành phố Sydney nhằm hỗ trợ sinh viên quốc tế; đồng thời, nâng cao cơ sở hạ tầng cho địa phương.

Ngoài Canada, Hà Lan cũng đang đối mặt với khủng hoảng thiếu nhà ở. Mùa hè năm 2022, nước này cũng khuyến cáo sinh viên quốc tế không nhập cảnh nếu chưa đặt phòng trước; các trường không tăng chỉ tiêu tuyển sinh quốc tế để giải quyết vấn đề trước mắt.

Theo GD&TĐ