Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường đại học Việt Pháp

Hôm nay, 9.12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường đại học Khoa học và công nghệ Hà Nội, còn được gọi là Trường đại học Việt Pháp.
Tham dự lễ kỷ niệm có GS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; ông Nicolas Warnery, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam; GS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (cơ quan chủ quản của Trường đại học Việt Pháp); bà Isis Jaraud - Darnault, đại diện Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp; cùng đại diện các bộ, ban, ngành, đại diện các viện nghiên cứu, các tập đoàn, doanh nghiệp trong, ngoài nước và toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường.

Thúc đẩy quá trình tự chủ đại học ở Việt Nam

Tại lễ kỷ niệm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự cảm ơn của cá nhân ông cũng như của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tới Chính phủ và nhân dân Pháp, các cơ quan, các trường đại học, các viện nghiên cứu của Pháp…, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo của trường, từ những ngày đầu tiên đã cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn để có được Trường đại học Việt Pháp như ngày hôm nay.
Theo ông Vũ Đức Đam, thành tựu lớn nhất mà mô hình Trường đại học Việt Pháp mang lại cho nền giáo dục đại học Việt Nam là tinh thần và giá trị của việc đổi mới mô hình quản trị đại học. Tại Pháp, châu Âu và thế giới, việc đổi mới mô hình quản trị đại học là bình thường nhưng ở Việt Nam, điều đó có ý nghĩa bước ngoặt vì trước đó các trường đại học của Việt Nam thường trực thuộc các bộ, ngành, các tỉnh, và gần như được quản trị gần giống cơ quan hành chính.
Những mô hình quản trị ban đầu như Trường đại học Việt Pháp, Trường đại học Việt Đức và một số trường đại học khác ở Việt Nam đã mở ra cách nhìn nhận mới không chỉ trong cơ quan nhà nước mà trong toàn xã hội về sự cần thiết, có thể nói là không thể thiếu được của việc tự chủ đại học. Điều này đã giảm bớt sự can thiệp mang tính hành chính của các cơ quan nhà nước vào môi trường đào tạo, nghiên cứu. Chính nhờ mô hình như Trường đại học Việt Pháp, quá trình thúc đẩy việc tự chủ của Việt Nam được nhanh hơn. 

200 triệu USD có giá trị tương quan 2 tỉ USD

Ông Vũ Đức Đam cũng đặc biệt lưu ý, cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường phải nêu cao tinh thần tự lực, tự cường vươn lên với tư cách là người trong cuộc. Để xây dựng nhà trường phát triển, điều cốt lõi vẫn phải nằm ở người Việt Nam chúng ta, phải vẫn là các bạn sinh viên, là các nhà khoa học, nhà giáo của Việt Nam của trường.  
Phó thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các thầy giáo, cô giáo, sinh viên của nhà trường không quên rằng mặc dù Việt Nam còn rất nghèo nhưng Chính phủ đã cam kết và thực tế đã bỏ ra 200 triệu USD để xây dựng một trường đại học.
"Bất kỳ một trường đại học nào của Việt Nam đã được xây dựng từ lâu, như Bách khoa Hà Nội, Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, hay Ngoại giao, hay Luật,… nếu chỉ cần một phần nhỏ trong số tiền đó, thì đã có được những điều mà các thầy cô giáo ở các trường đó mơ ước”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Ông Đam nói thêm: “Tôi vẫn nói vui rằng, 200 triệu đô la Mỹ của Việt Nam vẫn là 200 triệu đô la Mỹ, nhưng nói về giá trị tương quan thì chắc bằng 2 tỉ đô la Mỹ ở Mỹ, ở Pháp. Vì thế mà chúng ta, các bộ, ngành, cũng như nhà trường phải có trách nhiệm để sử dụng số trường này một cách hiệu quả nhất. Trước hết là tập trung để dự án xây dựng trường mới được thực hiện thật tốt về tiến độ và chất lượng. Và kèm theo đó là tất cả mọi quy định để những khoản tài trợ dù là của Pháp hay của Chính phủ Việt Nam, tiếp tục được sử dụng hiệu quả nhất".  
 Trường đại học Việt Pháp được thành lập theo Quyết định số 2067/QĐ-TTg ngày 9.12.2009 của Thủ tướng trong khuôn khổ Hiệp định liên chính phủ giữa Việt Nam và Pháp ký ngày 12.11.2009.
Trường được xây dựng theo mô hình mới với kỳ vọng trở thành một trường đại học xuất sắc đẳng cấp quốc tế và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giáo dục đại học và nghiên cứu giữa hai quốc gia.
Toàn bộ các khóa học tại trường được giảng dạy bằng tiếng Anh dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên là các nhà khoa học giàu kinh nghiệm, tận tâm đến từ các trường đại học, tổ chức nghiên cứu uy tín tại Việt Nam, Pháp và các nước có nền khoa học và công nghệ phát triển.
100% giảng viên khoa học của trường có trình độ tiến sĩ trở lên. Đặc biệt, hằng năm trường đón hơn 200 lượt giảng viên, nghiên cứu viên nước ngoài từ Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… sang giảng dạy, hợp tác nghiên cứu, tổ chức các hội thảo khoa học.
Đến nay, trường đã có 251 công bố khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục SCI/SCI-E. Trung bình mỗi giảng viên USTH có 1 công bố khoa học thuộc danh mục SCI/SCI-E mỗi năm.
Nhiều công bố khoa học của USTH được đăng trên các tạp chí chuyên ngành hàng đầu thế giới như: Nature Materials, Nature Astronomy và JACS. Đặc biệt, 3 năm liền (2017, 2018 và 2019), Trường đại học Việt Pháp nằm trong danh sách 10 trường đại học học và viện nghiên cứu Việt Nam dẫn đầu về chất lượng công bố quốc tế theo đánh giá của Nhà xuất bản Nature.

Theo Thanh Niên