ĐH Charles của CH Czech - Ảnh: ALAMY

Theo báo Financial Times (FT), sự việc liên quan tới 4 cán bộ giảng dạy của ĐH Charles, một trong những ĐH lâu đời nhất của Czech. Bê bối cũng được tiết lộ trong bối cảnh dư luận Czech lo ngại về việc chính quyền Trung Quốc có thể lợi dụng quan hệ với một số chính trị gia của Czech để chi phối ảnh hưởng trong học thuật.

Tuần trước ĐH này đã sa thải ông Milos Balaban, nguyên giám đốc Trung tâm chính sách an ninh (SBP) của ĐH Charles, cùng hai giảng viên khác của khoa xã hội học.

Quyết định sa thải được đưa ra sau khi nhà trường phát hiện họ đã thành lập một công ty tư nhân dưới sự bảo trợ của trung tâm SBP. Công ty này bí mật nhận tiền từ đại sứ quán Trung Quốc tại CH Czech để đồng tổ chức các hội nghị với trung tâm SBP.

Những khoản tiền bí mật này thoạt tiên bị trang tin Aktualne của Czech tiết lộ, sau đó ĐH Charles mở cuộc điều tra về các công ty do ông Balaban, bà Mirka Kortusová, người quản lý tài chính và dự án và hai nhà nghiên cứu cũng thuộc trung tâm SBP là Libor Stejskal và Jan Ludvík.

"Với những phát hiện đã có, chúng ta có thể thấy các trường ĐH dễ bị tác động như thế nào trước sự ảnh hưởng từ nước ngoài", người phát ngôn của một khoa trong trường ĐH Charles, ông Jakub Riman nói.

"Chúng tôi tin đây là một nguy cơ rộng và chúng tôi sẽ phòng ngừa những điều tương tự không tái diễn trong tương lai và sẽ điều tra kỹ về nó", ông Jakub Riman tiếp.

Bắc Kinh bắt đầu tìm kiếm các mối quan hệ gần gũi hơn với các nước ở Trung và Đông Âu từ năm 2012. Tại CH Czech, kế hoạch này của Trung Quốc gặp nhiều thuận lợi dưới thời chính quyền của tổng thống Milos Zeman, một người từng đến thăm Bắc Kinh năm 2014 và có quan điểm ủng hộ Trung Quốc, đảo ngược chính sách đối ngoại lâu nay của Prague với Bắc Kinh.

Theo tuoitre