Du học sinh Việt tại sự kiện International Night của Đại học Suffolk (Boston, Mỹ)ẢNH KHANH LAM

Chiều 8.7, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT, đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Mỹ về vấn đề liên quan tới khả năng tiếp tục ở lại Mỹ học đại học trong bối cảnh cơ quan thực thi di trú Mỹ (ICE) đưa ra một số quy định mới áp dụng tạp thời trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, cho biết nội dung buổi làm việc chủ yếu là đại diện Đại sứ quán Mỹ cung cấp cho đại diện Bộ GD-ĐT các thông tin liên quan tới quy định mới nói trên của ICE.

Đại diện Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết, các trường đại học ở Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho sinh viên quốc tế của trường mình. Đại sứ quán Mỹ sẽ lưu tâm để cập nhật thông tin diễn biến tiếp theo liên quan tới quy định mới của ICE, giúp Chính phủ Việt Nam kịp thời hỗ trợ công dân của mình đang theo học đại học ở Mỹ.

Cũng theo ông Hưng, hiện nay có khoảng 29.000 du học sinh Việt Nam theo học tại các trường đại học ở Mỹ.

Luật di trú của Mỹ hiện nay quy định thế nào?

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, theo luật Di trú của Mỹ (hiện vẫn đang có hiệu lực), sinh viên visa F-1 chỉ được phép học tối đa 1 lớp online. Còn học sinh, sinh viên sang Mỹ học ngoại ngữ (bổ túc tiếng Anh) và sinh viên sang học nghề thì phải học hoàn toàn trực tiếp trên lớp.

Trong tình hình đại dịch Covid-19, nhiều trường đại học của Mỹ đã chuyển sang hình thức học online 100%, dẫn đến tình trạng là các sinh viên diện F-1 sẽ không đáp ứng được với quy định liên quan đến visa F-1 của Luật di trú hiện hành.

Do đó, Chính phủ Mỹ, cụ thể là ICE, đã đưa ra một số quy định mới, dự định sẽ đưa vào bộ luật liên bang để áp dụng tạm thời trong tình hình dịch bệnh.

Quy định mới của ICE ảnh hưởng thế nào tới du học sinh?

Quy định mới mà ICE thông báo sẽ áp dụng vào mùa thu tới (tháng 9.2020) có 3 điểm sau:

Thứ nhất, tất cả sinh viên quốc tế đang theo học tại các trường đại học Mỹ mà đã chuyển sang 100% online sẽ phải rời Mỹ, nếu không có thể sẽ bị trục xuất. Các sinh viên hiện đang ở nước ngoài sẽ không được cấp visa để quay lại Mỹ nếu trường của họ chuyển sang học 100% online.

Sinh viên sẽ không phải rời Mỹ nếu chuyển từ các trường 100% online kỳ mùa thu (Fall semester) sang học ở các trường vẫn học tại lớp (in-person).

Thứ hai, các sinh viên đang theo học tại các trường vẫn tổ chức dạy học trên lớp bình thường phải tuân thủ luật liên bang, theo đó, các sinh viên diện F1 chỉ được phép học tối đa 1 môn học hoặc 3 tín chỉ online.

Thứ ba, các sinh viên diện F1 đang học tại các trường tổ chức dạy học theo hình thức kết hợp (hybrid model: online và tại lớp) sẽ được phép học hơn 1 môn học, hoặc 3 tín chỉ theo hình thức online.

Trường đại học khi cấp mẫu I-20 cho sinh viên phải xác nhận với SEVP trong mẫu I-20 chứng nhận chương trình không học hoàn toàn bằng hình thức online và sinh viên đang học số môn online ở mức tối thiểu theo quy định để hoàn thành tiến độ lấy bằng bình thường. Mẫu I-20 thực chất được xác nhận bởi trường sinh viên theo học.

Các sửa đổi trên không áp dụng cho sinh viên F-1 thuộc các chương trình đào tạo tiếng Anh hoặc sinh viên M-1 (học nghề).

Có giải pháp gì giúp sinh viên quốc tế ở Mỹ?

Chính sách mới đưa ra trong thời điểm dịch Covid-19 có tính chất tạm thời, tuy nhiên chưa phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn ra tại Mỹ. Cụ thể, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều trường đại học đã chuyển sang học online hoàn toàn (trừ một số ngành nghề bắt buộc học trực tiếp) trong đó có những đại học danh tiếng như Harvard, Trường Luật của Đại học California (Berkeley), hay các trường có đông sinh viên quốc tế như ĐH Tổng hợp Massachusetts (Boston), ĐH California State University…

Nếu theo khuyến nghị của Cục di trú thì sinh viên của các trường đó muốn ở lại Mỹ thì phải chuyển sang một trường khác (tạm thời). Điều này là không hợp lý, vì sinh viên sẽ không muốn chuyển, các trường cũng không muốn mất sinh viên, thực tế việc chuyển từ trường này sang một trường khác không đơn giản.

Có rất nhiều trường đại học bị ảnh hưởng bởi chính sách này, do đó, trong thời gian này, các trường đại học sẽ làm việc với các dân biểu quốc hội địa phương, các cơ quan chính phủ để tác động, để nói lên sự bất cập của chính sách đưa ra, để có sự điều chỉnh phù hợp. Nếu chính sách không được điều chỉnh thì bản thân các trường và sinh viên cũng sẽ có giải pháp để đối phó.

Việc đối phó phổ biến nhất là các trường sẽ tổ chức ít nhất một môn học trên lớp, còn các môn học khác sinh viên được học online và được trường xác nhận vào phiếu I-20. Lý do sinh viên học nhiều hơn 1 lớp online là yêu cầu của chương trình, vì nhà trường không có tổ chức chương trình trên lớp cho các môn học đó.

Thực tế là, so với các trường đại học Mỹ online 100%, đa số các trường đại học Mỹ đang theo mô hình hybrid (trực tiếp và online) trong thời kỳ Covid-19, cho nên có thể hy vọng sinh viên quốc tế sẽ có giải pháp để duy trình visa F-1 hợp lệ theo quy định mới.

Tuy nhiên, những dự định mới của ICE ở trên sẽ chỉ trở thành hiệu lực khi chính thức được ghi vào Federal Register (Ấn bản của Liên bang công bố các luật, dự luật và công bố toàn chúng được áp dụng toàn quốc) và từ giờ tới lúc đó có thể sẽ có thay đổi. 

Theo thanhnien