Nam diễn viên Jeremy Strong được gọi tên ở hạng mục Nam chính xuất sắc phim truyền hình, cho phần thể hiện trong Succession.

Netflix thất bại trước HBO

Năm nay, Netflix gây choáng tại Emmy 2020 khi dẫn đầu với 160 đề cử, phá vỡ kỷ lục – trở thành đơn vị truyền hình chiếm nhiều đề cử nhất trong lịch sử giải thưởng. Tiếp sau Netflix là HBO với 107 đề cử.

Tuy nhiên, khi Lễ trao giải Emmy 2020 chính thức diễn ra vào 20/9 (giờ Mỹ), con số 160 đề cử của Netflix không nghĩa lý gì khi nhiều hạng mục quan trọng nhất của giải thưởng gọi tên các ứng viên đến từ HBO.

Trong đó, đáng chú ý ở hạng mục Phim truyền hình xuất sắc, chiến thắng đã thuộc về Succession của HBO. Succession cũng mang Jeremy Strong bước lên bục vinh danh, ở hạng mục Nam chính xuất sắc phim truyền hình; giúp Andrij Parekh thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình.

Nhiều hạng mục khác cũng đến với HBO mà "ngó lơ" Netflix. Trong đó, Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyền hình gọi tên Zendaya trong phim EuphoriaSeries giới hạn xuất sắc được trao cho WatchmenNam chính Series giới hạn thuộc về Mark Ruffalo phim I know this much is trueNữ chính Series giới hạn trao cho Regina King phim Watchmen...

Thực tế, dù Netflix dẫn đầu tổng số đề cử nhưng phim Watchmen của HBO vẫn là phim có tên trong nhiều hạng mục nhất - 26, tiếp theo là The Marvelous Mrs. Maisel của Amazon với 20 đề cử. Ozark của Netflix và Succession của HBO đứng thứ 3 với 18 đề cử. Các “tân binh” tham gia dịch vụ truyền hình trả tiền như Apple TV plus, Disney plus hay Quibi đều nhận được một số chiến thắng nhưng hầu hết ở các hạng mục không quan trọng.

Với những giải thưởng nhận được, HBO tiếp tục là đối thủ đáng gờm mà các ông lớn trong ngành truyền hình trả tiền phải dè chừng. Chiến thắng của HBO một lần nữa đặt Netflix vào thế “kèo dưới” khi liên tục chi tiền sản xuất các dự án truyền hình nhưng chưa đủ ấn tượng trong mắt hội đồng giải thưởng Emmy.

Hình ảnh trong Watchmen - một bộ phim thành công khác của HBO.

Diễn viên da màu: Nhen nhóm những hy vọng

Tại Emmy 2020, khi các đề cử được công bố, dư luận hào hứng bởi số lượng diễn viên da màu lọt vào danh sách tăng kỷ lục. Có tổng cộng 102 đề cử diễn xuất trong năm qua, trong đó, 35 đề cử gọi tên các diễn viên da màu, chiếm 34,3%. Năm 2019, con số này là 19,8%. Năm 2018 chiếm 27,7% (đây là tỷ lệ từng cao nhất trong lịch sử của giải Emmy).

Thế nhưng, không ít người vẫn hồ nghi về giải thưởng, cho rằng Emmy chỉ đang nỗ lực để tránh bị đám đông chỉ trích phân biệt chủng tộc. Bằng chứng là dù tăng số lượng đề cử nhưng gần như chưa nhiều diễn viên da màu góp mặt vào các hạng mục quan trọng.

Cụ thể, ở nhóm giải chính, trong số 34 đề cử, diễn viên da đen chiếm 11; nhóm giải phụ, có 14 trong số 44 đề cử xướng tên họ; trong vai trò diễn viên khách mời, họ chiếm 10 trong số 24 đề cử.

Regina King nhận giải Nữ chính xuất sắc thể loại Series giới hạn cho phần diễn xuất ấn tượng trong Watchmen.

Tại lễ trao giải Emmy 2020, điều mà dư luận hồ nghi đã sáng tỏ. Một số hạng mục đã vinh danh diễn viên da màu trong bảng đề cử: giải Nữ phụ xuất sắc trong Series giới hạn được trao cho Uzo Aduba phim Mrs AmericaNam phụ xuất sắc trong Series giới hạn thuộc về Yahya Abdul-Mateen II phim Watchmen; Regina King thắng Nữ chính xuất sắc Series giới hạn... Đây là những giải thưởng đặc biệt quan trọng, ghi nhận những nỗ lực của nhóm diễn viên da màu.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều đáng tiếc tồn tại, đơn cử như trường hợp của Anthony Anderson ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc thể loại hài kịch. Đây là lần thứ 6 anh được đề cử ở hạng mục này, trở thành nam diễn viên da màu được đề cử nhiều nhất của hạng mục. Nhưng, với Emmy 2020, Anthony Anderson vẫn chưa giành chiến thắng vì các đối thủ quá mạnh. Trong đó, phải kể đến siêu phẩm hài Schitt’s Creek (Pop TV thực hiện) - phim thắng hạng mục Phim hài xuất sắc nhất tại Emmy 2020.

Nam diễn viên Anthony Anderson (phải) cạnh MC Jimmy Kimmel, công bố Watchmen thắng giải Series giới hạng xuất sắc. Nam diễn viên có phần phát biểu khá dài về "sắc đen" của giải Emmy năm nay cũng như ca ngợi sự cống hiến của các diễn viên da màu trước khi công bố bộ phim chiến thắng.

Bộ phim này “quét sạch” các hạng mục liên quan đến thể loại hài kịch từ Nam/Nữ phụ xuất sắc dành cho Dan Levy/ Annie Murphy, đến Nam/Nữ chính xuất sắc thuộc về Eugene Levy/ Catherine O’Hara và giải Đạo diễn xuất sắc thể loại phim hài kịch cũng thuộc về cặp đạo diễn Andrew Cividino - Daniel Levy cho phần thể hiện trong 2 phim Schitt’s Creek  Happy Ending.

Dù chưa tạo ra “cú nổ” lớn tại Emmy 2020 nhưng số lượng đề cử lẫn một vài chiến thắng tại các hạng mục cũng đủ cho thấy giải thưởng đã dần dành sự quan tâm đến những tài năng da màu. Từ đây, nhiều câu chuyện về bình đẳng, chống phân biệt chủng tộc trong nghệ thuật sẽ được tiếp tục đưa ra thảo luận.

Theo phunuonline