Trong thông báo ngày 29/6, Cirque du Soleil, đoàn xiếc lớn và nổi tiếng nhất thế giới, cho biết đã nộp đơn xin phá sản do "tất cả hoạt động bị gián đoạn và các show diễn phải hủy bỏ vì Covid-19". Động thái này giúp họ tái cơ cấu các khoản nợ và hoạt động kinh doanh nhờ vào sự hỗ trợ từ chính phủ Canada và một số công ty tư nhân.

Trước đó, hồi cuối tháng 5, chính quyền tỉnh Quebec (Canada) ngày 26/5 cho biết đã thông qua một khoản vay có điều kiện trị giá 200 triệu USD nhằm hỗ trợ đoàn xiếc Cirque du Soleil đang lao đao vì Covid-19. Khoản vay trên nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa chính quyền tỉnh và các cổ đông hiện nay của Cirque du Soleil, bao gồm tập đoàn đầu tư TPG Capital của Mỹ, Fosun Group của Trung Quốc, và cơ quan đầu tư địa phương Caisse de depot et placement du Quebec (CDPQ).

Một tiết mục biểu diễn của Cirque du Soleil được phát online miễn phí cho người hâm mộ toàn cầu hồi tháng 3 khi Cirque phải đóng cửa vì Covid-19. Ảnh: CNN.

Một tiết mục biểu diễn của Cirque du Soleil được phát online miễn phí cho người hâm mộ toàn cầu hồi tháng 3 khi Cirque phải đóng cửa vì Covid-19. Ảnh:CNN.

Theo đó, chính quyền tỉnh Quebec có thể mua lại cổ phần của Cirque du Soleil từ các cổ đông Mỹ và Trung Quốc. Hiện TPG Capital của Mỹ nắm 60% cổ phần và kiểm soát Cirque du Soleil; Fosun của Trung Quốc sở hữu 20% và CDPQ giữ 20% còn lại.

Hiện đoàn xiếc này nhận được 300 triệu USD từ chính quyền tỉnh Quebec và các nhà đầu tư để "hỗ trợ tái khởi động, trả các khoản phụ cấp cho nhân viên, đối tác bị ảnh hưởng của Cirque du Soleil, đồng thời đảm bảo một số khoản nợ chưa thanh toán của công ty".

Kể từ tháng 3, đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đoàn xiếc này, khiến 44 buổi diễn bị hủy, gần 4.700 nhân viên, tương đương 95% tổng số lao động của Cirque du Soleil, phải nghỉ việc. Hiện tại đoàn xiếc gánh khoản nợ gần 1 tỷ USD và khó có thể hồi phục khi các hoạt động kinh doanh vẫn bị cấm do đại dịch chưa được kiểm soát. Để giúp ngăn chặn tổn thất tài chính, Cirque đã sa thải khoảng 3.500 nhân viên.

Một phân cảnh trong chương trình biểu diễn nổi tiếng The Beatles Love của Cirque du Soleil. Ảnh: CNN.

Một phân cảnh trong chương trình biểu diễn nổi tiếngThe Beatles Lovecủa Cirque du Soleil. Ảnh:CNN.

"Trong 36 năm qua, Cirque du Soleil là một tổ chức thành công và có lợi nhuận cao", Daniel Lamarre, CEO của Cirque du Soleil Entertainment Group, nói. "Tuy nhiên, với doanh thu bằng 0 kể từ khi buộc phải đóng các chương trình do Covid-19, ban quản lý đã phải hành động quyết đoán để bảo vệ tương lai của công ty".

Cirque du Soleil, trụ sở tại thành phố Montreal, được thành lập năm 1984 tại vùng ngoại ô tỉnh Quebec. Từ một gánh xiếc nhỏ, Cirque du Soleil trở thành đoàn nghệ thuật nổi danh nhất thế giới với những chương trình biểu diễn thường niên quy mô lớn đem lại doanh thu năm hơn 1 tỷ USD. Các chương trình biểu diễn nổi được biết đến nhiều nhất của Cirque du Soleil phải kể đến "O," "Michael Jackson One" và "The Beatles Love".

Theo ngoisao.net