Khánh Vân diện bộ trang phục được chính tay các em gái trong ngôi nhà OBV vẽ họa tiết trang trí - Ảnh: NVCC

Ngày 2-5, hoa hậu Khánh Vân chính thức sang Mỹ dự thi Miss Universe lần thứ 69. Trò chuyện với Tuổi Trẻ trước ngày lên đường, Khánh Vân đã chia sẻ những trăn trở của cô xoay quanh dự án chống xâm hại tình dục trẻ em được cô mang đến cuộc thi nhan sắc quốc tế:

- Xâm hại tình dục trẻ em là vấn nạn chung không chỉ riêng tại Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là những vùng nông thôn. Khi đồng hành cùng One Body Village - OBV (tổ chức giải cứu, nuôi dưỡng và hỗ trợ xây dựng tương lai cho những trẻ đã bị xâm hại tình dục hoặc có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của nạn khai thác tình dục trẻ em tại Việt Nam), Vân càng biết nhiều hơn những câu chuyện xoay quanh các nạn nhân - không đơn thuần là nỗi đau, mà còn là sự tổn thương với chính người thân, người xung quanh nạn nhân.

Đôi khi còn là ám ảnh không thể quên.

Bức ảnh khi còn nhỏ xíu nhưng đã rất xinh xắn của Nguyễn Trần Khánh Vân

Khi dám đối diện, mới có thể vượt qua

* Khánh Vân cũng chia sẻ câu chuyện từng bị quấy rối tình dục khi đến với cuộc thi Miss Universe, vì sao như vậy?

- Vân từng là nạn nhân bất thành của nạn quấy rối tình dục. Trước kia, Vân không dám kể chuyện này vì sợ, lo lắng đủ thứ. Quãng thời gian đó khiến Vân rất mệt mỏi, suy nghĩ mãi. Rồi Vân lấy hết can đảm kể cho ba mẹ nghe và nhận được sự sẻ chia.

Từ đó Vân nhận ra rằng: chỉ khi mình dám đối diện với sự thật, dám lên tiếng, chia sẻ, khi ấy mình mới thật sự vượt qua được nỗi đau, vượt qua nỗi sợ.

Qua câu chuyện của mình, Vân mong rằng những em bé gái từng bị xâm hại tình dục hoặc có nguy cơ bị khai thác tình dục, hãy mạnh mẽ chia sẻ câu chuyện với người lớn, chỉ khi đó các em mới có cơ hội được giúp đỡ và hỗ trợ, đồng thời cũng là cách các em bảo vệ chính mình.

Nguyễn Trần Khánh Vân là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 - Ảnh: GIA TIẾN

* Gần đây, báo chí có thông tin một số vụ trẻ em bị xâm hại, thậm chí có trường hợp rất đau lòng. Khánh Vân nghĩ gì về những thực tế ám ảnh này?

- Đây là chuyện đáng tiếc không ai mong muốn. Chuyện đã qua nên Vân xin phép không bàn luận nhiều, tránh làm gia đình, những người thân của bé đau buồn hơn.

* Nhưng một thực tế đáng buồn là những chuyện này vẫn đang tiếp diễn, đó là nỗi trăn trở của cả cộng đồng. Làm sao để các em có một môi trường sống lành mạnh?

- Vân nghĩ phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến con cái, lắng nghe khi con tâm sự cũng như quan sát nếu thấy con mình có biểu hiệu bất thường. Hãy là một người bạn cùng con vượt qua khó khăn, và đừng bao giờ mất cảnh giác cho con trẻ chơi một mình.

Ngày 2-5, hoa hậu Khánh Vân chính thức sang Mỹ dự thi Miss Universe lần thứ 69

Lan tỏa sự tự tin

* Là một hoa hậu, Khánh Vân mong muốn dùng sức ảnh hưởng lên án hành vi xâm hại tình dục như thế nào?

- Vân đang là đại sứ đồng hành với ngôi nhà OBV hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em gái bị xâm hại tình dục hoặc có nguy cơ bị khai thác tình dục. Vân đã cùng OBV thực hiện các chuyến giải cứu tại Sóc Trăng, Đắk Nông, TP.HCM, cũng như đưa các bé về sống, học tập tại ngôi nhà OBV.

Vân nghĩ việc giải cứu chỉ là một phần, phần quan trọng hơn là đưa ra định hướng lâu dài cho các em, chẳng hạn như khuyến khích các em học và theo đuổi ngành nghề các em yêu thích, biết nuôi dưỡng ước mơ.

Vân sẽ mang câu chuyện về bản thân và ngôi nhà OBV đến với Miss Universe

* Tham gia nhiều cuộc giải cứu, Khánh Vân thấy điểm chung của những trẻ em bị xâm hại là gì?

- Đa số các trường hợp Vân tham gia giải cứu, các em đều sống ở nông thôn và bị chính người trong gia đình hoặc hàng xóm xâm hại.

Có những em còn quá nhỏ nên chưa nhận thức được mình đang bị xâm hại. Cũng có những em đã đủ nhận thức và trở nên trầm cảm, sợ giao tiếp với người khác.

* Thông điệp Khánh Vân mong muốn gửi gắm qua cuộc thi Miss Universe năm nay là gì?

- Vân sẽ mang câu chuyện về bản thân và ngôi nhà OBV đến với Miss Universe. Tất cả đều xuất phát từ chính con người Vân và những điều Vân đã làm, đã thực hiện. Vân hi vọng nhiều bạn trẻ, từ câu chuyện của Vân, có thêm sức mạnh, sự tự tin và nỗ lực chinh phục thử thách. Hãy là chính mình!

* Khánh Vân tự tin như thế nào tại hành trình Miss Universe lần này?

- Vân tự tin 100% năng lượng để chiến đấu hết mình. Dù kết quả thế nào, khi nhìn lại hành trình chuẩn bị của mình, Vân không hối tiếc điều gì.

* Cảm ơn Khánh Vân, chúc Khánh Vân tự tin, đạt thành tích tốt tại Miss Universe.

Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) là cuộc thi nhan sắc có quy mô lớn bậc nhất thế giới. Miss Universe lần thứ 69 sẽ diễn ra vòng bán kết vào ngày 14-5 và đêm chung kết vào 16-5 (theo giờ Mỹ).

Theo tuoitre