Các nghệ sĩ của UDG trong Gaia + Ảnh: Louis Wu

"Gaia là hiện thân của Trái đất, người mẹ của mọi sự sống, bà mang đến cho ta mọi thứ chúng ta cần cho hành trình cuộc sống. Nhưng liệu loài người đã đi qua một hành trình quá tự do, sung sướng mà quên rằng mình đang tàn phá chính đất mẹ của mình?" - biên đạo múa danh tiếng người Canada gốc Việt nói về tên của dự án.

John Huy Trần tâm sự anh bắt đầu sáng tác Gaia vào năm 2016 với sự hỗ trợ từ các thành viên của Urban Dance Group (UDG).

Anh chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Bây giờ là thời điểm đúng để chúng tôi cùng làm một chương trình nói lên những âu lo của mình về môi trường sống đang bị hủy hoại nghiêm trọng. Ai cũng biết là mình cần phải giữ gìn, bảo vệ cho cái nhà của mình, cho môi trường sống của mình. Nếu Trái đất bị hủy diệt thì mình sẽ đi đâu? Cuộc sống của mình chỉ có một, hành tinh của mình cũng chỉ có một".


Tôi tin rằng tác phẩm này sẽ khiến chúng ta nhận thức hơn về vấn nạn ô nhiễm đang xảy ra trên hành tinh này. Vào thời kỳ công nghệ phát triển rực rỡ, kỳ lạ thay, tôi nhận ra rằng chúng ta đang tách rời nhau trong chính sự kết nối này!

Biên đạo múa John Huy Trần 


Với dự án này, các nghệ sĩ của UDG đã gần như "vắt kiệt sức" để tập luyện trong ba tháng qua. Không riêng gì John Huy Trần, tất cả thành viên của UDG đều bị cuốn vào câu chuyện của Gaia.

Tâm Nguyễn RedCat, một thành viên của UDG, tiết lộ: "Chúng tôi muốn "đánh mạnh" vào cảm xúc khiến người xem phải thay đổi, chú ý hơn đến từng tác động của mình đến môi trường nên ngoài ngôn ngữ múa, chúng tôi còn dùng âm nhạc để có được những tác động mạnh mẽ hơn đến người nghe".

Về âm nhạc, trong chuyến về Canada thăm gia đình vào tháng 7 vừa qua, John Huy Trần tình cờ nghe được một đoạn nhạc rất thú vị từ ban nhạc Amavi, đúng như chất liệu nhạc mà Gaia cần có.

Amavi là ban nhạc rock alternative gồm bốn thành viên Canada: giọng nữ Biance Ambrosino, tay trống Marty Bourdeau, guitar chính Stefano Proietti và guitar đệm Massimo Del Tigli. "Qua tìm hiểu, tôi thấy Amavi và UDG có nhiều điểm tương đồng khá thú vị.

Ban nhạc rock Amavi - Ảnh: IMAGO FILMS

Thành viên Marty trong ban nhạc cũng là anh rể của tôi nên việc kết nối với nhau cũng thuận tiện hơn rất nhiều" - John Huy thổ lộ. Vì cơ duyên này nên ngoài việc mời Amavi sáng tác hầu hết âm nhạc cho vở diễn Gaia, John Huy cũng mời Amavi về Việt Nam biểu diễn trực tiếp trước khán giả.

Theo tuoitre