Hai cha con NSƯT Đồng Văn Minh (trái) và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh trong đêm "Tre mùa thu 4" - Ảnh: HỒNG NGUYỄN

Tre mùa thu 4 diễn đêm đầu tiên lúc 20h ngày 7-12 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) và diễn đêm cuối vào 20h tối nay 8-12. Đây là năm thứ 4 liên tiếp nhạc trưởng Đồng Quang Vinh làm chương trình này.

Phần trình diễn hấp dẫn nhất của Tre mùa thu 4 chính là dàn nhạc  tre nứa Sức sống mới của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. Đây là dàn nhạc tre nứa duy nhất ở Việt Nam sáng tác phối khí và biểu diễn theo hình thức giao hưởng hóa, một trong rất ít dàn nhạc không dùng điện tử. Dàn nhạc cũng viết tổng phổ và phân phổ theo lối cổ điển chính quy.

Phần mở đầu với nhạc cụ được nhạc trưởng Đồng Quang Vinh giới thiệu là nhạc cụ duy nhất ở Việt Nam tạo ra tiếng người, đến từ miền Trung Việt Nam đã khiến những khách nước ngoài "mắt tròn mắt dẹt".

Trong phần trình diễn này, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chơi trống phụ trợ cho nghệ sĩ chơi cây đàn đặc biệt này - đàn Kơ Ní của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên.

Phần trình diễn sau đó của dàn nhạc với sự tham gia biểu diễn của NSƯT Đồng Văn Minh (cha của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh) cùng chiếc đàn tre nứa độc đáo do ông thiết kế đã lấy được những tràng pháo tay vang dội của khán giả.

Trong phần trình diễn này, khán giả thấy ngoài dàn đàn T'rưng được xếp theo đúng vị trí bè cao, trung, trầm từ trái sang phải như dàn nhạc giao hưởng phương Tây, là chiếc đàn "piano" bằng tre do NSƯT Đồng Văn Minh sáng tạo và gọi tên là đàn Tre Lăk, với những âm thanh vô cùng độc đáo.

Hầu hết khách nước ngoài đều cực kì thích thú với phần trình diễn này, không chỉ bởi sự kì lạ của hình dáng nhạc cụ, mà còn bởi những âm thanh vang lên từ những chất liệu tự nhiên là thân cây tre.

Phần trình diễn tạo ra nhiều niềm vui và tiếng cười nhất là tác phẩm kinh điển Lễ hội muông thú của Charles-Camille Saint-Saëns với phần đệm đàn piano của pianist Mạc Song Song (người vợ Trung Quốc của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh).

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đã viết lại tác phẩm này cho dàn nhạc tre nứa. Phần trình diễn dùng sáo giả tiếng chim cúc cu của vị nhạc trưởng đa tài này đã khiến khán giả phải bật cười.

Tre mùa thu 4 còn có một dàn đồng ca đa quốc tịch, gồm những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Dù chỉ là những người nghiệp dư, nhưng theo nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, "họ đều đạt chuẩn tham gia dàn đồng ca vì ở nước ngoài giáo dục âm nhạc rất tốt".

Ngoài ra là dàn hợp xướng thiếu nhi Erato trình diễn các tác phẩm dành cho thiếu nhi của Pháp và Việt Nam như Cho con (nhạc: Phạm Trọng Cầu, lời : Tuấn Dũng) và Hãy nhìn trên đường (từ bộ phim nổi tiếng của Pháp Những người hát hợp xướng của Christophe Barratier).

Tre mùa thu 4 là đêm nhạc kết hợp âm nhạc Đông - Tây. "Đêm diễn này cho mọi người thấy nhạc cụ Việt Nam có khả năng chuyển tải nhiều âm thanh nhiều hơn mọi người tưởng. Tất nhiên để chuyển soạn các tác phẩm phương Tây cho dàn nhạc tre nứa rất mất thời gian, nhưng với tôi là công việc vô cùng thú vị.

Hiện nay ở Việt Nam rất ít người viết nhạc cho dàn nhạc tre nứa, nếu mình không làm thì ai sẽ truyền bá văn hóa dân tộc?", nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ.

Một số hình ảnh tại đêm Tre mùa thu 4 - Ảnh: HỒNG NGUYỄN

Dàn đồng ca đa quốc tịch Hanoi Voices của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.


Giọng ca chính của hợp xướng Hanoi Voices.

Dàn nhạc tre nứa Sức sống mới

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh không chỉ chỉ huy, chơi sáo, anh còn hát và đánh trống.

Phần trình diễn giữa nghệ sĩ nước ngoài với dàn nhạc Sức sống mới

Theo tuoitre