Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ khai mạc Những ngày văn hóa Việt Nam
tại Bangladesh.

TG&VN
 trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại sự kiện này.

Kính thưa ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, và Phu Nhân,

Thưa Ngài Abul Hassan Mahmood Ali, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh,

Thưa các vị khách quý,

Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng được đến Bangladesh - Quê hương của Bengala - nhìn ra vịnh Bengal tươi đẹp. Niềm tự hào của những người dân châu thổ sông Hằng, sông Brahmaputra giàu về trí tuệ, văn hóa; kiêu dũng và nhân từ. Nơi đã nuôi dưỡng những tư tưởng bất diệt Bongobondur của Nhà lập quốc Sheikh Mujibur Rahman và nhiều những tên tuổi lớn được quốc tế kính trọng như Abu Sayeed Chowdhury, Jasimuddin…

Dẫu có xa về địa lý, người dân Việt Nam vẫn cảm thấy sự gần gũi, gắn bó về văn hóa, truyền thống dân tộc với người dân Bangladesh, nhất văn hóa nông nghiệp lúa nước. Chúng ta đã cùng chia sẻ, hỗ trợ nhau trong đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Càng trân quý hơn khi Bangladesh là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ.

Bốn nhăm (45) năm qua, cùng chia sẻ những ước mơ, khát vọng về hòa bình và thịnh vượng, chúng ta hết sức vui mừng trước những phát triển, toàn diện, không ngừng của quan hệ Việt Nam - Bangladesh. Giao thương hai nước liên tục tăng trong những năm qua, đặt biệt năm 2017 kim ngạch thương mại hai chiều đạt 900 triệu USD tăng 50% so với năm 2016. Trên đà quan hệ đó, hôm nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tới đất nước xinh đẹp của các bạn để cùng mở ra một chương mới cho quan hệ Việt Nam – Bangladesh. Trong hành trang là những tình cảm nồng ấm, là những cơ hội mới để cùng hợp tác và phát triển, và chúng tôi cũng mang đến đất nước xinh đẹp của các bạn một số nét văn hóa đặc sắc nhất của Việt Nam trong hoạt động “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Bangladesh”.


Thưa quý vị và các bạn,
Qua những hoạt động, những sản vật, trang phục, các món ăn truyền thống của Việt Nam, tôi tin rằng các bạn sẽ cảm nhận rõ hơn văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.

Trong các cuộc trao đổi, tiếp xúc 2 ngày vừa qua, chúng ta đã thấy rõ sự quyết tâm và niềm tin của Lãnh đạo và nhân dân hai nước vào triển vọng tươi sáng của quan hệ hai nước, cũng như cùng nhau đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Tôi tin rằng “Những ngày Văn hóa Việt Nam ở Bangladesh” sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước, củng cố và làm phong phú hơn cho hợp tác phát triển Việt Nam – Bangladesh.

Với mong muốn đó, tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Bangladesh”.

Xin cảm ơn.

Theo Thế giới và Việt Nam