Một cảnh trong phim "Chông chênh" - Ảnh: VTV

Đó là một trong rất nhiều những câu chuyện về thân phận của những cô dâu Việt ở Đài Loan, được đạo diễn Tạ Quỳnh Tư kể lại trong bộ phim tài liệu mới nhất của anh mang tên Chông chênh.

Năm ngoái, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư sang Đài Loan làm phim tài liệu Miền đất hứa, phản ánh về số phận những người lao động bất hợp pháp ở Đài Loan. Tại đây, anh đã được nghe kể rất nhiều về những phụ nữ Việt lấy chồng Đài Loan. Anh quyết tâm sang Đài Loan một lần nữa để tìm những phụ nữ này.

Trong bộ phim tài liệu mới nhất của Tạ Quỳnh Tư mang tên Chông chênh, những người phụ nữ tên Liên, Trang, Ngọc... sang Đài Loan kết hôn, theo luật họ phải từ bỏ quốc tịch Việt Nam để nhập tịch theo chồng.  

Nhưng trong quá trình chờ nhập tịch nước ngoài thì xảy ra ly hôn. Người phụ nữ Việt trắng tay bước ra khỏi nhà, bên nhà chồng không hỗ trợ nhập quốc tịch dẫn tới việc họ trở thành những kẻ sống lưu vong.

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cho biết phần lớn những phụ nữ Việt lấy chồng Đài Loan không thông thạo ngôn ngữ, nên khi tòa án thông báo qua báo chí, họ không biết.

Người nào biết đường ra các cơ quan công quyền khai báo có thể được cấp một giấy tạm trú, còn người nào không biết sẽ trở thành người sống lưu vong.

Chị Nhung là một trường hợp đặc biệt. Chị đã kết hôn và có một con gái. Chị bị người chồng Đài Loan ly hôn mà không hề hay biết.

Khi chồng qua đời, giấy tờ tùy thân của chị Nhung bị đốt hết. Kể từ đó, chị Nhung trở thành người sống lưu vong.  

Theo luật, chị bị tước cả quyền nuôi con. Con của chị bị họ hàng đưa vào cô nhi viện. Chị Nhung không thể hồi hương vì không đành lòng để con lại đất khách quê người.

Chị Nhung không dám quay về Việt Nam vì con vẫn còn ở Đài Loan - Ảnh: VTV

Chị Nhung đã từng bị cảnh sát bắt hai lần, rất sợ bị lộ thân phận nên đạo diễn Tạ Quỳnh Tư đã rất khó khăn để tiếp cận nhân vật này.

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cho biết sau khi trò chuyện với một luật sư Đài Loan, anh mới biết những người vi phạm luật pháp ở Đài Loan dẫu đi tù, hay chịu phạt tiền thì họ vẫn là công dân Đài Loan vì họ vẫn có giấy tờ.  

"Những cô dâu Việt Nam còn không được bằng những người phạm tội vì họ không quốc tịch, không chứng minh nhân dân", Tạ Quỳnh Tư nói.

Theo khảo sát của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, hiện có gần 100 phụ nữ cắt quốc tịch Việt Nam nhưng chưa được nhập tịch vào Đài Loan.

Chị Phương (trái), một người Việt lao động tại Đài Loan, đã giúp đỡ chị Nhung (phải) gặp được con gái - Ảnh: VTV

Ngoài ra còn có một lượng cô dâu Việt không có giấy tờ tùy thân, đang sống lưu vong tại đây vì không ai khai báo nên phía Đài Loan chưa thể tổng kết.

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư nổi lên với phim tài liệu Hai đứa trẻ. Bộ phim đã đạt được nhiều giải thưởng truyền hình và điện ảnh.

Đạo diễn này theo đuổi các đề tài xã hội nổi cộm, phản ánh những thực trạng xã hội có ảnh hưởng tới số phận nhiều con người.

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư (thứ ba từ trái sang) và chị Phương (thứ hai từ phải sang) bên những người phụ nữ Việt lấy chồng Đài Loan - Ảnh: VTV

"Thông qua những bộ phim tài liệu tôi muốn người xem hiểu thêm ở xung quanh chúng ta còn rất nhiều số phận, nhiều con người cần giúp đỡ. Tôi muốn đưa ra những vấn đề nổi cội, để thúc đẩy xã hội tìm ra giải pháp cho các vấn đề đó.

Tôi theo đuổi phong cách làm phim tài liệu trực tiếp, đi theo diễn tiến của sự việc, phản ánh một cách chân thực quá trình đó", đạo diễn Tạ Quỳnh Tư nói.

Chông chênh dự kiến phát sóng lúc 20h30 ngày 13-3-2019 trong chương trình VTV Đặc biệt, phát sóng trên VTV1.

Theo tuoitre