Tượng Thánh Kyril và Metodi

Cuộc gặp gỡ tổ chức tối 24/5 thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Bulgaria, nhân viên Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam và các cựu lưu học sinh từng học tập tại Bulgaria.

Đây cũng là dịp thường niên để những người từng sinh sống, làm việc và gắn bó với đất nước Bulgaria chia sẻ và ôn lại những kỷ niệm tốt đẹp tại quốc gia này.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Nguyễn Văn Tuân cho biết, Ngày Văn hóa và Chữ viết Slavơ 24/5 được tổ chức để tưởng nhớ hai anh em là Thánh Kyril và Metodi đã lập ra bảng chữ cái Slavơ đầu tiên và trên nền tảng đó đã hình thành hệ chữ cái Kirilitsa.

Trải qua nhiều thế kỷ tồn tại cùng nền văn hóa Bulgaria, ngày nay chữ viết Slavơ còn được sử dụng ở Serbia, Montenegro, Nga, Ukraine, Belarus... sử dụng với con số lên tới khoảng 200 triệu người.

Nói về sự giúp đỡ quý báu của Bulgaria dành cho Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuân cho biết, Bulgaria đã đào tạo cho Việt Nam hơn 2.200 cán bộ có trình độ đại học và trên đại học, trong đó có rất nhiều tiến sĩ và tiến sĩ khoa học; 6.200 thực tập sinh học nghề, thực tập sinh văn hóa khoa học và nâng cao tay nghề cho hơn 2 vạn công nhân lành nghề…

Đặc biệt, qua các cơ sở đạo tạo tiếng cho sinh viên ngoại quốc tại Sofia, Varna, Kachulka và Kremikovsi, những lưu học sinh viên Việt Nam đã có may mắn được học tiếng nói và chữ viết Slavơ để tiếp cận gần như với nền văn hóa, giáo dục của Bulgaria.

Tại đây, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Evgureni Stoytchev cho biết, ngày 24/5 trở thành niềm tự hào của dân tộc Bulgaria về tiếng nói và nền văn hóa đậm đà bản sắc của mình. "Sứ mệnh nhân văn của những người sáng lập ra hệ chữ viết Slavơ là đã định hình, giữ gìn, thúc đẩy sự phát triển của chữ viết, văn hóa và văn học trong khu vực cộng đồng sử dụng ngôn ngữ Slavơ. Và tôi cảm thấy rất vui mừng vì cứ vào ngày ý nghĩa này hàng năm, những người bạn Việt Nam thân thiết lại gặp gỡ nhau để nhớ về đất nước của chúng tôi", ông nói.

Đại sứ Evgureni Stoytchev cũng khẳng định, Bulgaria luôn coi trọng mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Ông cảm ơn Hội hữu nghị Việt Nam - Bulgaria vì sự gần gũi, đồng hành trong nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và luôn trân trọng tình cảm của những cựu lưu học sinh Việt Nam đã dành cho đất nước Bulgaria.

Theo Thế giới và Việt Nam