Nhằm góp thêm một góc nhìn, chuyên mục Trong mắt người nước ngoài xin giới thiệu ý kiến của anh Peter.

"Tôi có nhiều bạn bè người Việt Nam thông qua công việc của mình. Khoảng 80% những người mà tôi quen biết hay nhìn thấy ở xung quanh lựa chọn rất thông minh về việc sử dụng thực phẩm vừa đủ hoặc hợp lý. 

Tôi có một anh bạn người Việt rất thành đạt, đi ăn với anh, anh có thể nhìn số người trong bàn để gọi đồ ăn và chẳng bao giờ chúng tôi kết thúc mà trên bàn còn ê hề đồ ăn. Mọi thứ vừa đủ như đã được tính toán kỹ lưỡng. Tôi nghĩ đây là một kỹ năng ai cũng nên học và rèn luyện.

Khi đi 'ăn chùa' bằng tiền cơ quan, tôi thấy ai cũng vui vẻ cười đùa hớn hở. Nhìn lại bàn ăn mà nhiều món chỉ được gắp vài miếng qua loa, tôi thấy chạnh lòng. Sự lãng phí này gây tổn thương với những người kém may mắn khác trong xã hội."

Tuy nhiên, tôi muốn nói đến những lúc chúng ta đi ăn mà ai nấy đều biết là có một nguồn quỹ nào đấy sẽ trả tiền, chẳng hạn như tiền của cơ quan.  

Tôi thấy đa số mọi người không bỏ qua cơ hội này để gọi đồ uống thật đắt, gọi thật nhiều món ăn và ăn uống thật nhiều. Ai cũng vui vẻ cười đùa hớn hở. 

Tuy nhiên, nhìn lại bàn ăn mà nhiều món chỉ được gắp vài miếng qua loa, tôi thấy chạnh lòng. Sự lãng phí này gây tổn thương với những người kém may mắn khác trong xã hội. 

Thật sự, tôi thấy có điều gì đó sai sai nếu chúng ta tranh thủ mọi cơ hội "ăn chùa" như thế.

Sống xanh, sống đẹp, sống tiết kiệm là một nỗ lực từ những thói quen nhỏ được rèn luyện qua thời gian. 

Mọi người có thể bắt đầu tính toán chừng mực với những bữa tiệc của chính gia đình mình như tiệc đầy tháng, sinh nhật, đám giỗ, đám cưới và cả đám ma. Có người nói với tôi rằng việc dọn bàn tiệc tràn trề thức ăn là biểu hiện của lòng hiếu khách ở Việt Nam. 

Nhưng tôi nghĩ rằng không ai đánh giá tấm lòng hiếu khách, thịnh tình của bạn hay gia đình bạn bằng sự thể hiện trong một sự kiện. Mọi người đến vì bạn là bạn và bạn chỉ cần những người như vậy thôi..."

Làm sao giải quyết dứt điểm tình trạng lãng phí thức ăn của người Việt? Bạn có đồng ý với quan sát của anh Peter là: "Người Việt gọi nhiều thức ăn khi đi 'ăn chùa' bằng tiền của cơ quan? Hãy chi sẻ với chúng tôi qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email: dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!



Theo Tuổi trẻ