Album Delta của ban nhạc Mumford & Sons

Một giải thưởng đôi khi là một phước lành, cũng có khi là một cản trở trong sự nghiệp. Grammy cũng thế. 

Là kiểu nghệ sĩ không cho phép mình bị giới hạn bởi bất kỳ lằn ranh nào, với Beck, dù đã bước vào tuổi ngũ tuần, người ta vẫn luôn chờ đợi ở anh những thể nghiệm mới. Hai album gần nhất của Beck đều ghi dấu ấn tại Grammy, trong đó Morning phase chiến thắng ở hạng mục Album của năm hồi 2015.

Vì thế, dù Hyberspace phát hành quá muộn nên không được được xét duyệt tại Grammy năm nay, khán giả vẫn muốn biết trong đầu Beck đang ấp ủ điều gì. Vẫn là một nồi lẩu thập cẩm những phong cách nhạc và những gam màu đen tối, lạc lõng, mất phương hướng đặc trưng ở Beck, nhưng Hyberspace tận dụng những âm thanh điện tử bóng bẩy để tạo nên một không gian âm nhạc đầy ảo giác. 

Còn Beck, anh đến giờ vẫn chưa "an phận", vẫn luôn là một Peter Pan trẻ mãi không già với đầy hoài bão.

Coldplay, ban nhạc lớn nhất hiện nay, sau bốn năm không ra sản phẩm mới, cũng đầy tham vọng khi trở lại. Là "đối tượng" ưa thích của Grammy, với tổng cộng 29 lần được đề cử và 7 lần chiến thắng, nhưng kể từ sau thành công của Viva la vida or Death and all his friends năm 2009, Coldplay gần đây chỉ còn được đề cử ở các giải thưởng phụ. 

Vì thế, việc Coldplay phát hành abum đôi Everyday life với hai đĩa Sunrise và Sunset trong tháng 11 được coi là bom tấn cuối năm trong làng nhạc.

Người hâm mộ không phải thất vọng. Everyday life hay và có tất cả những gì khiến khán giả thần tượng Coldplay: từ những giai điệu mê hoặc đến những đoạn falsetto du dương của Chris Martin. Nhưng nó cũng có cả những thứ người ta không hề kỳ vọng rằng Coldplay sẽ làm, như việc tích hợp nhiều thể loại nhạc, thậm chí có cả một bản lấy cảm hứng từ thơ Iran, khiến cho album dù vẫn thuộc dòng pop rock thông thường nhưng không hề dễ nghe.

Album được coi là bom tấn cuối năm trong làng nhạc của Coldplay

Với Kacey Musgraves thì khác, giải thưởng Album của năm tại Grammy 2019 dành cho Golden hours giống như một món quà, và cô không chịu áp lực nào để chứng minh tài năng của mình không chỉ là một phút vụt sáng.

Những ngày cuối năm, Musgraves trở lại nhẹ nhàng với một album Giáng sinh truyền thống mà hài hước The Kacey Musgraves Christmas Show. Album thu âm toàn bộ một đêm diễn của Musgraves và những người bạn nổi tiếng như Camila Cabello, Lana Del Rey, Troy Sivan.

Giống như Kacey Musgraves, Mumford & Sons sau giải thưởng danh giá nhất tại Grammy cho album Babel năm 2012 vẫn làm nhạc hết sức tung tẩy và tự do, hoàn toàn không bận tâm đến việc phải tạo nên những bước nhảy vọt.

Album mới nhất của họ Delta mang một tinh thần âm nhạc nhẹ bẫng, với những giai điệu êm dịu, lời ca đẹp một cách thô sơ và bầu không khí gần gũi như buổi cắm trại cùng bè bạn.

Đâu phải ngẫu nhiên ở khắp nơi người ta dùng từ "chơi nhạc", hay tiếng Anh là "play music". Đứng cao hơn cả giải thưởng cao nhất của âm nhạc, đó có lẽ là thái độ của những người nghệ sĩ hiểu rằng âm nhạc không phải là sự ghi nhận của một tổ chức nào đó, âm nhạc là một cuộc vui chơi.

Theo tuoitre