Lãnh Thanh trong Chàng dâng cá, nàng ăn hoa - Ảnh: HBO

Tối 10-11, ban tổ chức chương trình điện ảnh Gặp gỡ mùa thu dự định chiếu bộ phim Chàng dâng cá, nàng ăn hoa (He Serves Fish, She Eats Flower) của đạo diễn Phan Đăng Di tại lễ bế mạc ở Đà Nẵng. Giờ phát sóng bộ phim trên HBO trùng với thời điểm bế mạc nên ban tổ chức dự định trình chiếu lúc 22h trên màn hình lớn.

Nhưng đến 22h, kênh truyền hình HBO thông báo sẽ thay thế Chàng dâng cá, nàng ăn hoa bằng một phim khác là Thiếu nữ ngoại cảm (The Teenage Psychic 2) của Đài Loan. HBO chỉ thông báo: "Chương trình thay thế phim có nội dung nhạy cảm trong lịch phát sóng khu vực".

Mặc dù, ngay trước đó, HBO ở Việt Nam vẫn phát sóng clip giới thiệu phim, có phỏng vấn đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và hai diễn viên chính Lãnh Thanh, Ngọc Anh.

Trước diễn biến này, đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ anh "rất buồn và cảm thấy đáng tiếc". Anh nói với Tuổi Trẻ Online: "Tôi không hiểu lý do là gì và không được HBO thông báo gì cho đến giờ phát sóng và họ đưa ra dòng chữ đó. Rất nhiều bạn bè của tôi ở Việt Nam chờ đợi xem bộ phim".

HBO tại Việt Nam thông báo thay thế Chàng dâng cá, nàng ăn hoa bằng một phim khác ngay trước giờ chiếu tối 10-11 - Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Nhiều người đặt nghi vấn phim không được chiếu ở Việt Nam do vấn đề cảnh nóng. 

Còn với đạo diễn, các cảnh nóng anh đưa vào phim khó có thể cắt bỏ và rất cần thiết cho nội dung phim. "Phim nói về đam mê thể xác và đam mê ẩm thực, các cảnh nóng là rất cần thiết nhưng không quá dài, nhiều cảnh chỉ lướt qua vài giây. Tôi thấy các cảnh nóng không vượt quá mức chấp nhận. Nếu quá thì HBO đã không quyết định chiếu trên hệ thống của họ".

Hơn nữa, theo Phan Đăng Di, anh làm bộ phim để tôn vinh ẩm thực Việt Nam trên nền câu chuyện lãng mạn về tình yêu, tình dục. Việc khán giả Việt Nam không được theo dõi bộ phim là điều đáng tiếc đối với anh.

Theo đạo diễn, lệnh thay thế này chỉ có hiệu lực ở Việt Nam, trong khi khán giả châu Á vẫn có thể theo dõi bộ phim.

Chàng dâng cá, nàng ăn hoa là một trong 8 phim thuộc chuỗi phim Truyền thuyết ẩm thực (Food Lore) do HBO Asia sản xuất. Ngoài phim này của Việt Nam, chuỗi phim còn bao gồm tác phẩm của các nhà làm phim Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Philippines...

Chàng dâng cá, nàng ăn hoa kể về Thăng (Lãnh Thanh), chàng đầu bếp si mê cô tiếp viên hàng không xinh đẹp Vân (Ngọc Anh). Để chiếm được tình cảm của Vân, Thăng cố gắng nấu cho cô món ăn ngon nhưng vấp phải khác biệt về gu ẩm thực và quan điểm sống. Phim có nhiều cảnh nóng trần trụi giữa hai diễn viên chính.

Trước khi lên sóng HBO Asia, Chàng dâng cá, nàng ăn hoa từng được trình chiếu tại Liên hoan phim Tokyo (Nhật Bản) đầu tháng 10. Đạo diễn Phan Đăng Di cũng có mặt để giao lưu với khán giả tại đây.

Trao đổi với đại diện của HBO tại Việt Nam phóng viên được biết đơn vị chịu trách nhiệm duyệt phim truyền hình là Thông tấn xã Việt Nam yêu cầu phải cắt một số cảnh "nóng" trong phim và thay đổi khung giờ chiếu.

Chàng dâng cá, nàng ăn hoa sau khi cắt một số cảnh nhạy cảm sẽ được phát vào 1h sáng ngày 13-11 và 22h ngày 14-11

Theo tuoitre