Lâm Thanh Mỹ trong phim First love

Mới đây, sau gần 2 năm vắng bóng để tập trung cho việc học ở trường đại học, diễn viên nhí Tam Triều Dâng trở lại màn ảnh trong vai một bà mẹ trẻ tất bật lo cho gia đình với con thơ và người chồng vô công rỗi nghề trong phim 100 ngày bên em. Nhiều khán giả bất ngờ vì cô bé Tam Triều Dâng ngày nào giờ đã là thiếu nữ, với nét diễn mộc mạc, vừa chân thật vừa có hơi hướng hài hước.H KHÔI

Trong khi đó, nếu theo dõi bộ phim truyền hình Mỹ nhân Sài thành đang phát sóng trên VTV, khán giả sẽ cảm thấy thú vị khi gặp lại Tam Triều Dâng lúc còn nhỏ, vì phim này đã quay cách đây 4 năm, nay mới được "ra lò". Sắp tới, Tam Triều Dâng 19 tuổi tiếp tục vào vai một nhân vật có tâm lý phức tạp khi rơi vào mối tình tay ba trong phim truyền hình Ngày ấy mình đã yêu.

Có gương mặt khả ái và khả năng diễn xuất ấn tượng, Lâm Thanh Mỹ đã để lại dấu ấn với khán giả trong vai diễn trẻ con của nhiều bộ phim đình đám trên màn ảnh rộng như Đoạt hồn, Scandal - Hào quang trở lại, Để Hội tính, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Siêu trộm... Hiện Thanh Mỹ (sinh năm 2005) đang thoát khỏi hình tượng ngây thơ, đáng yêu để hóa thân thành cô nữ sinh có những rung động với tình yêu đầu đời trong phim điện ảnh First love (Mối tình đầu).

Diễn viên Trà My (sinh năm 2004) từng đóng vai chính trong Dòng sông thương nhớ, vai phụ trong Mỹ nhân Sài thành cũng vừa hoàn thành vai chính "nặng ký" trong bộ phim Người vợ ba có nội dung xoay quanh cuộc sống của một cô gái trẻ khi làm vợ lẽ một người đàn ông lớn tuổi ở thế kỷ XIX. Đây là bộ phim độc lập, được một quỹ điện ảnh của nước ngoài tài trợ kinh phí sản xuất, có sự tham gia diễn xuất của Trần Nữ Yên Khê - diễn viên Việt kiều nổi tiếng với những vai chính trong phim của đạo diễn Trần Anh Hùng.


Lâm Thanh Mỹ trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Cũng đang trong lứa tuổi "dậy thì" như Thanh Mỹ, Trà My hay Tam Triều Dâng là một loạt diễn viên nhí khác như Thịnh Vinh (từng đóng phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh), Nguyễn Hoàng Quân (từng đóng phim Lửa Phật)... Liệu thành công khi tuổi còn nhỏ có vô tình trở thành áp lực rất lớn cho những diễn viên muốn thoát khỏi lớp vỏ "sao nhí"? Ngoài vấn đề tài năng diễn xuất có phát triển theo kịp yêu cầu khi hóa thân vào vai diễn trưởng thành hay không, sự thay đổi về ngoại hình cũng là một trở ngại mà nhiều diễn viên nhí từng gặp phải.

Tháng 4 vừa rồi, Nhật Hạ - diễn viên nhí được yêu thích trong các bộ phim như Mùi ngò gai và Gia đình phép thuật - bất ngờ trở lại showbiz với vai trò ca sĩ và ra mắt MV Nhớ ai đó. Không còn là một Ye Ye dễ thương và tinh nghịch ngày nào, Nhật Hạ đã là "gái một con" gợi cảm và quyến rũ. Dù đã tốt nghiệp hạng ưu ngành đạo diễn của Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM, từng trở lại đóng vai trưởng thành trong phim truyền hình Mặt nạ thiên thần, Tình và lý..., nhưng Nhật Hạ không gây được chú ý.

Đã thế, cô còn phải chịu áp lực vì có nhiều khán giả nói rằng chỉ muốn Nhật Hạ như Ye Ye ngày xưa. Chuyển sang ca hát là trải nghiệm mới, đồng thời cũng là đam mê từ nhỏ của Nhật Hạ, hơn nữa việc trở thành ca sĩ cũng giúp cô thay đổi ngoại hình, có thể thoát khỏi cái bóng của diễn viên nhí khi muốn tiếp tục làm nghệ thuật.

Trước đó, Hùng Thuận nổi tiếng với vai cậu bé An trong phim Đất phương Nam; Ngọc Trai, Vũ Long, Anh Đào với bộ ba nhân vật Quý - Long - Hạnh trong phim truyền hình Kính vạn hoa... từng gặp phải khó khăn tương tự khi lớn lên và tiếp tục đóng phim. Trong đó, Hùng Thuận đã mất rất nhiều năm không thể thoát khỏi cái bóng của nhân vật An, cho dù ngoại hình và diễn xuất đã thay đổi và cố gắng rất nhiều để hoàn thành tốt các vai diễn khác.

Vũ Long tuy vẫn còn làm công việc liên quan đến nghệ thuật nhưng đã chia tay hẳn với nghề diễn viên. Ngọc Trai từng trở lại diễn xuất trong một số phim điện ảnh và truyền hình nhưng không gây được ấn tượng nào, sau đó tập trung làm VJ. Sau khi du học trở về, Anh Đào tiếp tục đóng phim, song không thành công như Hạnh của Kính vạn hoa năm xưa, nên cũng không diễn xuất nữa.

Tất nhiên cũng có một số diễn viên nhí vượt qua thời "dậy thì" khó khăn, đã bắt kịp được sự thay đổi và trưởng thành thuận tự nhiên. Angela Phương Trinh từng là một diễn viên nhí được khán giả yêu thích trong các phim Người mẹ nhí, Mùi ngò gai... Ở độ tuổi 17 - 18, Phương Trinh có những "sự lột xác" chóng mặt khi chuyển từ hình ảnh "bà mẹ nhí" trong sáng ngày nào thành cô gái gợi cảm, thậm chí là phần... phản cảm và không hợp tuổi. Từ ngôi sao triển vọng, Phương Trinh trở thành "nữ hoàng thị phi" của showbiz Việt, gắn liền với hàng loạt scandal...

Hiện nay ở tuổi 23, Phương Trinh dần chinh phục được khán giả với phong cách nóng bỏng, quyến rũ. Cô vẫn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp diễn viên, và tuy chưa thể thoát khỏi hẳn cái bóng quá lớn của mình trong quá khứ, nhưng diễn xuất rõ ràng có sự trưởng thành đáng kể.

Không riêng gì ở Việt Nam, nhìn ra điện ảnh Hollywood hay Hàn Quốc, Trung Quốc..., đã có nhiều diễn viên rất nổi tiếng khi còn nhỏ, nhưng ở giai đoạn "dậy thì" không còn được như kỳ vọng, thậm chí phải rời bỏ nghề diễn xuất vĩnh viễn, hay sống một cuộc đời bất hạnh. Những trải nghiệm hay vấp váp đắt giá của các đàn anh, đàn chị đi trước sẽ là bài học để các diễn viên nhí có bước chuyển tiếp phù hợp khi lớn lên, nếu còn theo đuổi con đường trở thành diễn viên chuyên nghiệp.

Theo Doanh nhân Sài Gòn