Hồ Sỹ Quang đam mê nghiên cứu khoa học - HỒ QUANG

Hồ Sỹ Quang, là cựu học sinh Trường THPT Cờ Đỏ (H.Nghĩa Đàn, Nghệ An), yêu thích môn sinh học, có thành tích học tập xuất sắc và luôn ao ước được tìm hiểu sâu hơn về công nghệ sinh học.

Vốn yêu thích thiên nhiên, cây cỏ, có thể ngồi hàng giờ để quan sát những mầm cây hay các loài hoa, Quang chia sẻ anh mong muốn cùng nghiên cứu công nghệ, sinh học, góp sức tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe con người và môi trường. Sớm có tình yêu với trường ĐH mang tên nhà bác học đã khám phá ra cao nguyên Lâm Viên, năm 2017 với điểm thi 3 môn khối B là toán 9, hóa 8,25 và sinh 8,75, anh bạn điển trai trở thành thủ khoa đầu vào Trường ĐH Yersin Đà Lạt.

Một mình rời vùng quê khí hậu khắc nghiệt tới TP trên cao nguyên bắt đầu cuộc sống sinh viên, Hồ Sỹ Quang sớm tự lập và tạo dựng những thành tựu cá nhân riêng cho mình. Anh say mê nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động tình nguyện. Điều thú vị là những dấu ấn nghiên cứu khoa học của Quang xoay quanh trái dâu tây, loại nông sản đang được trồng rất phổ biến tại TP.Đà Lạt. “Chúng tôi hy vọng sẽ giúp bà con nông dân nhiều hơn, đóng góp cho nông nghiệp Việt Nam lớn hơn”, anh chia sẻ.

Có thể kể tới như bài báo khoa học về nghiên cứu khả năng kiểm soát sinh học của một số chủng vi khuẩn Bacillus subtilis đối với rhizopus sp. và Mucor sp. gây bệnh thối mềm trên quả dâu tây trong điều kiện invitro (trong phòng thí nghiệm) và invivo (trong cơ thể sống), trình bày tại Hội nghị công nghệ sinh học toàn quốc 2020.

Cũng thực hiện nghiên cứu liên quan cây dâu tây, Quang và những người bạn cùng nhóm còn có bài báo khoa học “Khảo sát khả năng đối kháng và ức chế nấm Podosphaera aphanis gây bệnh phấn trắng trên đối tượng dâu tây (Fragaria ananassa) của một số chủng Bacillus subtilis trong điều kiện phòng thí nghiệm”. Bài báo này được đăng trong kỷ yếu báo cáo của Hội nghị khoa học quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam.

Với điểm tích lũy là 3.70/4, nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học và hoạt động xã hội, năm 2020, Hồ Sỹ Quang là thủ khoa đầu ra ngành công nghệ sinh học. Ngay trong thời gian chờ nhận bằng tốt nghiệp ĐH, anh nộp CV (sơ yếu lý lịch) vào một công ty lớn tại Nghệ An và chỉ sau 2 ngày thì nhận được lời mời phỏng vấn, 1 tuần sau là chính thức đi làm.

Từ tháng 11.2020 tới nay, chàng thủ khoa kép là nhân viên kiểm định chất lượng của một nhà máy sữa tại H.Nghĩa Đàn, Nghệ An. Theo đó, anh và các đồng nghiệp nắm giữ vai trò kiểm định chất lượng nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra có đạt các tiêu chuẩn hay không.

Trong khi đó, với Hồ Sỹ Quang, hạnh phúc là được trở về gần mẹ và em trai và đóng góp cho quê hương. “Bố tôi mất đột ngột khi tôi là sinh viên năm nhất. Mẹ tôi là công nhân, dưới tôi là một em trai học lớp 11, tôi muốn trở về gần mẹ và em, hỗ trợ em trong quá trình học tập, thi tuyển vào trường ĐH mà em yêu thích. Nhà máy sữa nơi tôi làm việc rất gần nhà, không chỉ có nhà máy sản xuất, nơi đây còn có trang trại, cánh đồng hoa hướng dương nở rất đẹp, được nhiều người khắp nơi tới thăm. Do đó, mỗi ngày đi làm với tôi đều là những ngày vui”, thủ khoa kép bỏ phố về quê bộc bạch.

Hồ Sỹ Quang đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường và cấp tỉnh Lâm Đồng năm học 2018 - 2019. Anh là thành viên tích cực của CLB Vovinam, CLB Tình nguyện Trường ĐH, tham gia nhiều hoạt động nhân ái tại Lâm Đồng và nhiều tỉnh thành ở Tây nguyên.

Theo thanhnien