Đại sứ chụp ảnh chung với ĐH Leiden và đoàn Viện phim Việt Nam tại lễ trao sách.

Hiện diện tại buổi lễ có ông Marco de Niet, Phó Giám đốc Các Thư viện Đại học Leiden; bà Marije Plomp, Phụ trách sưu tập tư liệu Đông Nam Á và Nam Á, Thư viện Leiden và ông Jonathan London, Tiến sĩ, giảng viên ĐH Leiden; ông Ngô Lâm, phụ trách bộ sưu tập về Việt Nam và đoàn 05 cán bộ Viện phim Việt Nam đang công tác tại Hà Lan.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Ngô Thị Hòa bày tỏ vui mừng được trao tặng sách về Việt Nam cho Thư viện Leiden và tin tưởng rằng các đầu sách sẽ làm phong phú thêm tư liệu về Việt Nam giai đoạn cận và hiện đại của ĐH Leiden, giúp cho sinh viên và học giả Hà Lan và quốc tế hiểu thêm về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh đây là một hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2018.

Tại buổi lễ, ông Marco de Niet bày tỏ xúc động khi những cuốn sách về Việt Nam được chuyển tới Thư viện đúng thời điểm Thư viện châu Á mới được khai trương và không gian sách Việt Nam đang cần tư liệu mới. Ông cho biết Thư viện Đại học Leiden là một trong những thư viện có bộ sưu tập lớn nhất trên thế giới về Đông Nam Á. Bộ sưu tập tư liệu về Việt Nam đạt tới 3 triệu hiện vật. Những đầu sách Việt Nam mới của Đại sứ quán sẽ là nguồn tham khảo tốt cho người đọc, giúp học giả và sinh viên hiểu thêm về Việt Nam, quan hệ của Việt Nam với thế giới.

Bên cạnh 41 cuốn sách, Đại sứ Ngô Thị Hòa cùng với Giám đốc Viện phim Việt Nam Vũ Nguyên Hùng còn trao tặng 05 DVD phim điện ảnh Việt Nam để bổ sung nguồn tư liệu phim Việt Nam của Thư viện.

Sau lễ trao sách, Đại sứ cùng đoàn Viện phim đã trao đổi với Tiến sĩ Jonathan London và các cán bộ Thư viện và ĐH Leiden về một số nghiên cứu gần đây của Tiến sĩ liên quan đến Việt Nam và lắng nghe đề xuất của phía Leiden về các hoạt động nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên.

ĐH Leiden dự kiến trong năm 2019, hai bên sẽ hợp tác triển khai các hoạt động Năm Việt Nam 2019 tại Trung tâm châu Á Leiden. Đại sứ Ngô Thị Hòa bày tỏ ủng hộ các sáng kiến và cam kết cùng Thư viện Leiden và Viện phim Việt Nam triển khai các ý tưởng vào thời gian thích hợp.

Sáng 29/5, Đại sứ Ngô Thị Hòa đã tiếp đoàn Viện phim Việt Nam tới làm việc tại Đại sứ quán trao đổi về hoạt động hợp tác của hai bên.

Đoàn Viện phim cảm ơn sự hợp tác của Đại sứ quán trong việc tạo điều kiện cho Viện nhận các phim tư liệu quý về Việt Nam do Viện Joris Sven và MCNV (Hà Lan) cung cấp. Đoàn thông báo kết quả chương trình làm việc tại Hà Lan và lắng nghe Đại sứ điểm một số nét chính về tình hình quan hệ Việt Nam - Hà Lan.

Đại sứ Ngô Thị Hòa chúc mừng kết quả làm việc của đoàn và hy vọng Viện phim Việt Nam tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán và đối tác Hà Lan trong nhiều hoạt động quảng bá Việt Nam thời gian tới. Đoàn Viện phim Việt Nam sẽ rời Hà Lan và tiếp tục thăm làm việc tại Pháp.

Theo Thế giới và Việt Nam