Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng nhau tại lễ khai mạc diễn đàn ngày 27-11 - Ảnh: NAM TRẦN

“Một khi cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng góp trí tuệ và cùng chung vai hành động, mục tiêu đó sẽ sớm thành hiện thực.                                                                                          

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn LÊ QUỐC PHONG 


Chương trình năm nay diễn ra tại thủ đô Hà Nội từ ngày 26 đến 28-11.

Trăn trở của nhiều thế hệ

Đến tham dự lễ khai mạc vào sáng 27-11, bà Trương Thị Mai (ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Dân vận trung ương) bày tỏ mong muốn diễn đàn không chỉ là nơi gặp gỡ, chia sẻ, kết nối mà sẽ có hành động thiết thực góp phần cho đất nước. 

Điểm qua các tấm gương có đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội, được quốc tế đánh giá cao như PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng (TP.HCM), GS.TS Nguyễn Sơn Bình (Mỹ)..., bà Trương Thị Mai nói, tuy không thể điểm hết tên hơn 200 trí thức trẻ có mặt tại diễn đàn này nhưng tin chắc các bạn đều là gương mặt quen thuộc, có những đóng góp nhất định với thế hệ trẻ Việt Nam.

"Một số đại biểu tuy còn rất trẻ nhưng đã là tấm gương tốt cho thế hệ trẻ Việt Nam. Điểm chung của các bạn là hoài bão, tâm huyết, mong muốn đóng góp khả năng, trí tuệ cho phát triển đất nước Việt Nam" - Trưởng Ban Dân vận trung ương nhấn mạnh.

Nhắc lại việc thường gặp câu hỏi phổ biến trong những lần gặp gỡ các bạn trẻ: "Làm thế nào để lớp trẻ có thể đóng góp tốt nhất cho đất nước?", bà Trương Thị Mai cho rằng câu hỏi này không chỉ là trăn trở của các bạn trẻ mà còn là nỗi đau đáu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thế hệ đi trước.

Bà cũng chỉ ra những thách thức của quá trình phát triển toàn cầu như nguồn nhân lực chất lượng cao, khoảng cách giàu nghèo gia tăng, chất lượng chính sách an sinh xã hội cũng như cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Bà Trương Thị Mai cho rằng để tận dụng được cơ hội, vượt qua được thách thức đó không thể thiếu sự tham gia của đội ngũ trí thức. 

Qua diễn đàn này, bà mong muốn các trí thức trẻ tiếp tục đóng góp ý kiến để bổ sung, hoàn thiện, tạo được môi trường thuận lợi hơn cho đóng góp của lực lượng trí thức trẻ trong và ngoài nước.

Những tham luận ý nghĩa, thực tế

Trong buổi chiều cùng ngày, các đại biểu đã có dịp lắng nghe nhiều tham luận xoay quanh bốn nhóm nội dung chính gồm: phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số; nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội.

Những tham luận được chọn để trình bày đều có tính thực tiễn và đột phá cao như: Sử dụng game mô phỏng (simulation) trong đào tạo và huấn luyện về phát triển bền vững (của nghiên cứu sinh Nguyễn Viễn Thông, ĐH Mahidol, Thái Lan); Internet vạn vật trong số hóa nền kinh tế và định hướng Việt Nam (của TS Đinh Ngọc Thạnh, giáo sư tập sự ĐH Soongsil, Hàn Quốc); Thiết kế và chế tạo máy phát hiện thiết bị công nghệ cao được dùng trong gian lận thi cử (của nhóm tác giả Tôn Thất Trường Nam, Trần Quốc Lâm ở ĐH Tây Nguyên)...

Do giới hạn về thời gian, số lượng đại biểu được chọn để trình bày chỉ khoảng 1/4 so với số tham luận gửi về. Ban tổ chức đã khéo léo sắp xếp khu triển lãm poster để tất cả người tham dự có thể nắm bắt phần nào nội dung cốt lõi, vấn đề đang nghiên cứu của tất cả các đại biểu...

Chẳng hạn như ở đề tài "Thiết bị bay thương mại tốc độ siêu thanh thân thiện với môi trường" của đại biểu Nguyễn Thái Dương (ĐH Phòng vệ Nhật Bản), thông qua poster người xem có thể hiểu được khá rõ nét khái niệm máy bay thương mại tốc độ siêu thanh là gì, các vấn đề về tiếng ồn, mục đích và kết quả nghiên cứu... thông qua phần chú giải kèm hình ảnh chi tiết.

Nhờ đó mà đã có nhiều cái bắt tay đề nghị hợp tác sau phần triển lãm poster và các phiên thảo luận.

Sau các phiên thảo luận chuyên môn, các đại biểu cũng đã có cơ hội đưa ra ý kiến để góp phần báo cáo kiến nghị, đề xuất chính sách trước đại diện Trung ương Đoàn.

Lực lượng dẫn dắt

Khẳng định Trung ương Đoàn luôn xác định trí thức trẻ là lực lượng quan trọng trong thanh niên Việt Nam, anh Lê Quốc Phong (bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam) nhấn mạnh đây là lực lượng có khả năng dẫn dắt, lôi cuốn, định hướng, hỗ trợ nhiều nhóm thanh niên khác tham gia thực hiện các mục tiêu chung.

Anh Lê Quốc Phong đánh giá thế mạnh của mỗi trí thức trẻ tham dự lần này có kiến thức chuyên môn giỏi, năng lực tư duy sáng tạo tốt, khả năng hội nhập cao, có tinh thần dân tộc, mong muốn được đóng góp xây dựng đất nước.

"Ban Bí thư Trung ương Đoàn tin rằng trí thức trẻ Việt Nam dù ở bất cứ đâu đều mong muốn góp phần giúp Việt Nam giàu mạnh, phát triển. Chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng quan trọng là chung tay khắc phục khó khăn, chia sẻ và hiện thực hóa khát vọng" - anh Lê Quốc Phong nói. 


Theo tuoitre