Nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Audrey Giacomini

Xem những hình ảnh về cô gái Việt Minh trên phim, nhiều người Pháp sẽ nghĩ chị là một cô gái Việt?

Điều này chứng tỏ tỷ lệ dòng máu Việt trong tôi rất lớn. Thực ra, bà ngoại tôi là người Việt Nam, lấy ông ngoại là người Việt lai Pháp. Kết quả của mối nhân duyên đó là mẹ tôi sinh ra ở Việt Nam, sau này bà lấy bố tôi là người Pháp.

Tuy nhiên, để có thể hóa thân vào con gái Việt Nam trong chiến tranh, đối với tôi không hề dễ dàng chút nào. Ngược lại, tôi cảm thấy khá áp lực vì đó là vai diễn rất công phu, thể hiện nhân vật lịch sử Việt Nam từ thời chiến tranh Đông Dương. Tôi đã đọc rất nhiều sách về người phụ nữ Việt Nam thời chiến tranh, về tổ chức Việt Minh. Bà ngoại cũng giúp tôi rất nhiều qua các câu chuyện về cách ứng xử của người phụ nữ Việt Nam khi lấy một người Pháp. Để nhập vai, tôi đã đi học một khóa tiếng Việt của cô giáo người Việt. Cô đã giúp tôi có kinh nghiệm giao tiếp, thể hiện tình cảm theo kiểu người Việt.

Nhập vai trong một bộ phim thời chiến tranh nhưng đầy chất thơ, chị đã thể hiện khả năng diễn xuất nổi bật gì?

Điều quan trọng là tôi cần phải thể hiện được vẻ đẹp nội tâm của phụ nữ Việt, diễn tả được tâm trạng của một nữ Việt Minh cố gắng sống sót trong rừng rậm, với khát vọng giải phóng cho đất nước mình. Bản thân tôi phải học diễn bằng mắt cùng những khoảng lặng trong phim. Tôi cho rằng những khoảng lặng và những biểu hiện bằng ánh mắt đôi khi diễn tả tốt hơn cả lời thoại.

May mắn nào đưa chị đến với vai diễn này?

Thời điểm đó, tôi chưa phải là diễn viên nổi tiếng. Tôi đã chủ động tham gia thử vai đợt đầu nhưng không đạt. Tuy nhiên, khi đọc kịch bản, tôi thấy nhân vật rất hay, cá tính mạnh mẽ và quyết tâm giành bằng được vai diễn này. Mặt khác, tôi rất yêu Việt Nam nên đã viết thư thuyết phục đạo diễn về kinh nghiệm diễn xuất cùng sự gần gũi của bản thân với nhân vật. Cuối cùng, đạo diễn Olivier Lorelle đã liên hệ lại và chấp nhận tôi.

Sinh ra và lớn lên tại Pháp, chị có ý thức gì về dòng máu Việt của mình không?

Rất tiếc là gia đình đã không kể nhiều cho tôi về Việt Nam vì mẹ tôi rời Việt Nam khi tôi mới năm tuổi. Tuy nhiên, thi thoảng bà vẫn nhắc đến ngôi làng nơi bà sinh ra và lớn lên. Chúng tôi cũng đã từng về Việt Nam để thăm ngôi làng này. Bây giờ, ngôi làng ấy đã thay đổi và phát triển hơn rất nhiều. Gia đình tôi luôn mong có nhiều dịp quay trở lại.

Bộ phim đã được quay vào năm 2015. Đây có phải là lần đầu tiên chị về Việt Nam?

Thời gian quay phim là lần đầu tiên tôi đến miền Bắc, nhưng trước đây đã đi nghỉ hè ở miền Nam rồi. Khi ra miền Bắc, tôi thấy cảnh hai miền có rất nhiều khác biệt thú vị. Sau đó, tôi còn một mình đi xuyên Việt. Trở lại Tp. Hồ Chí Minh sau 10 năm, tôi rất ngạc nhiên về sự thay đổi lớn lao của thành phố, nhưng cũng nhanh chóng thích nghi với cuộc sống ở đây. Thực sự, Việt Nam luôn mang đến sự bất ngờ cho những người đến thăm.

Đóng phim tại Việt Nam cũng là cơ hội để chị tìm lại cội nguồn?

Tôi biết mình nhận một sức ép rất lớn khi nhận vai diễn này. Bởi vì tôi là người gốc Việt và cần phải diễn để người xem tin rằng tôi là người Việt Nam chứ không phải người Pháp. Tôi cũng phải diễn để những người phụ nữ Việt nhìn thấy bản thân, vóc dáng, suy nghĩ và tình cảm của họ trong vai diễn.

Khi làm phi­­m, tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì các cảnh phim đã được quay toàn bộ ở Việt Nam. Trong suốt ba tuần đóng phim tại các khu rừng rậm ở miền Bắc Việt Nam, tôi đã được trở về với thiên nhiên và một phần trong con người tôi đã được sống với chính bản ngã của mình. Điều này với tôi thực sự vô cùng hạnh phúc!

Xin cảm ơn chị!

Audrey Giacomini hiện 31 tuổi, từng tham gia nhiều bộ phim của Pháp và châu Âu. Năm 2009, nữ diễn viên xuất hiện trong bộ phim điện ảnh nổi tiếng “Mr.Nobody” cùng sự có mặt của nữ minh tinh Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan và nam diễn viên nổi tiếng Hollywood Jared Leto.

Phim “Bầu trời đỏ” được quay hoàn toàn tại Hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Cạn) và quanh vùng Đồng Văn, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang). Phim kể về câu chuyện tình yêu và sự trốn chạy của anh lính trẻ người Pháp và cô gái Việt tham gia kháng chiến, vào thời kỳ đầu của cuộc chiến Đông Dương. Bộ phim sẽ được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn nước Pháp vào ngày 19/7 tới.

 

                                                                                                             Theo Thế giới và Việt Nam