Chị Rachel Smith 

Theo trang Entrepreneur, năm 2009 khi YouTube bắt đầu hoạt động, chị Rachel Smith đang là một công dân Mỹ sống tại Đức đã sớm gia nhập nền tảng này.

Là một người sinh sống tại nước ngoài và cũng đang phải nỗ lực học một ngôn ngữ mới, chị Rachel Smith rất đồng cảm với những người nước ngoài cùng hoàn cảnh cũng như những người dân địa phương về các khó khăn khi học một ngoại ngữ.

Được bạn bè khen ngợi về khả năng giải thích rõ ràng những điểm khó của một ngôn ngữ, chị Rachel Smith mạnh dạn làm video đầu tiên đăng lên Youtube.

Chị Smith từng có kinh nghiệm hát bằng tiếng Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha, đồng thời chị cũng được trang bị kỹ năng dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai từ cuối những năm 1990.

Với nền tảng đó, chị quyết định làm video đầu tiên nói về kỹ năng phát âm tiếng Anh Mỹ và chờ đợi phản hồi của người xem.

Ban đầu chị thực sự không có tham vọng lớn. Chị bắt đầu với một vài video cơ bản, sau đó phát triển dần lên. Theo thời gian, ý tưởng và cách thức thực hiện video cũng được mở rộng, sáng tạo và phong phú hơn.

Gần một thập kỷ trôi qua, tâm huyết của chị Smith đã đưa các video dạy tiếng Anh của chị trở thành một kênh giáo dục sinh lợi nhuận dồi dào khi ngày càng nhiều người có nhu cầu học tiếng Anh trên thế giới tìm tới.

Tới nay chị đã làm được hơn 400 video, thu hút hơn 70 triệu lượt xem. Tháng 9 năm ngoái, kênh Rachel’s English đã cán mốc 1 triệu người đăng ký theo dõi, và nay là hơn 1,2 triệu người.

Thời gian đầu chị mất khoảng 10 tiếng đồng hồ làm một video. Tới nay, nhờ một số người hỗ trợ công tác biên tập, khoảng thời gian này đã giảm. Theo chia sẻ của chị Smith, vấn đề cốt lõi nhất cho các video là ý tưởng kịch bản.

Chị chia sẻ: "Đôi khi tôi có ý tưởng như mình đang dạy cho ai đó và tôi sẽ nghĩ ‘Mình đã giải thích điều này cho 5 người học khác. Hãy làm một video ý nghĩa cho nó’. Hoặc có thể một sinh viên nào đó hỏi tôi chuyện so sánh một vài từ vựng khó khăn với họ".

Cùng với các video chị Smith còn mở trường đào tạo online chỉ dành riêng cho các tài khoản đăng ký có tính phí dành cho những người học tiếng Anh trình độ trung cấp và cao cấp muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp.

Khi được hỏi về lời khuyên cho những người muốn gây dựng thương hiệu trên YouTube, chị Smith chia sẻ: "Hãy hiểu rõ bạn đang trò chuyện với ai và hãy trò chuyện trực tiếp với họ.

"Trên YouTube mọi người đều muốn sự cá nhân. Theo đó hãy cá nhân hóa và tự nhiên hết mức có thể và hãng sáng tạo tối đa theo khả năng thể hiện của bạn…

"Hãy chuyên nghiệp nhất có thể với các thiết bị của bạn. Bạn vẫn có thể quay video bằng điện thoại iPhone hay Android, nhưng cũng không quá khó nếu bạn có thêm một chút thử nghiệm với ánh sáng để có được hình ảnh thực sự chuyên nghiệp hơn".

Theo Tuổi trẻ