Việc gì cũng đến tay cha mẹ, làm sao con lớn nổi? - Ảnh 1.

Trong những ngày hè, Xuân Nghi được mẹ chỉ dạy làm các việc nhỏ trong nhà - Ảnh: T.ĐẠM

Đó là những kỹ năng cơ bản hằng ngày mà cha mẹ nên dạy cho con cái. Không nơi nào dạy các em tốt hơn là ở chính ngôi nhà, với người hướng dẫn là ông bà cha mẹ. Bởi nơi đó là "nội nguồn" gần gũi, thân thương, thân thuộc và thiết thực nhất.

Ngay từ khi con chập chững từng bước đi, cha mẹ hãy để con vững bước trên đôi chân của mình bằng cách để con tự bước. Cha mẹ quan sát con để nâng đỡ con khi cần thiết, còn lại cứ để con đi bằng chính đôi chân của mình. Con có bị ngã, cứ để con tự đứng lên, đừng vồ vập, xót xa khi con ngã. 

Phần lớn các bậc phụ huynh, nhất là những gia đình khá giả, chăm sóc con cái quá kỹ, con chỉ vừa ngã rất bình thường thì vội vàng xuýt xoa. Đó cũng là biểu hiện của tình yêu thương, song sự quan tâm ấy quá mức. Ngay từ nhỏ đã dạy con luôn dựa vào người khác.

Trẻ con như búp măng non. Búp măng non cần được nâng niu, che chở, yêu thương, đó là điều hiển nhiên. Nhưng cha mẹ quan tâm quá mức khiến đứa trẻ yếu ớt cả thể chất lẫn tâm hồn. 

"Yếu ớt" tâm hồn nghĩa là đứa trẻ sẽ chỉ biết bản thân mình, luôn cho mình là nhất, muốn gì được nấy. Độ tuổi này cần giáo dục đúng bởi đây là độ tuổi hình thành nên thói quen trong cuộc sống. Đừng nghĩ rằng "còn nhỏ chưa biết gì". Chính vì quan niệm như thế mà dẫn tới hậu quả khôn lường. 

Hãy để con cứng cáp bằng đôi chân của mình ngay từ nhỏ. Có như vậy sẽ ươm mầm non khỏe thể chất đẹp tâm hồn.

Ở nhà, việc gì cũng đến tay cha mẹ, con không hề đụng tới thì làm sao con lớn nổi. Ở trường, học sinh chỉ biết mỗi việc học thì lớn làm sao? Không phải cứ chăm chăm vào việc học là tốt. Học phải đi đôi với làm, học để hiểu, để mở rộng kiến thức, tầm hiểu biết và vận dụng trong đời sống hằng ngày. Học để biết yêu thương, chia sẻ...

Hãy để dịp hè góp phần hữu ích, hãy dạy con làm những việc lặt vặt trong gia đình, tự biết chăm sóc bản thân và làm những việc khác phụ giúp cha mẹ. Có như thế trẻ mới thực sự khôn lớn mỗi ngày, biết quan tâm và yêu thương gia đình.

Theo tuoitre