Bolero tiếp tục được ưa chuộng
Vài năm gần đây chúng ta đã chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của dòng nhạc bolero, với rất nhiều cuộc thi, chương trình biểu diễn. Theo các anh chị, trong năm tới bolero có còn được ưa chuộng không và sẽ tiếp tục được phá cách theo hướng nào?
Nhạc sĩ - nhà sản xuất Đức Trí: Theo tôi bolero chưa bao giờ bị “hết yêu” bởi nó quá gần gũi. Tôi đang muốn nói về dòng nhạc trữ tình mang âm hưởng quê hương mà người ta hay gán ghép cho nó bằng cái từ “bolero”. Bất kể là người bình dân hay trí thức vẫn tìm được những bản nhạc hay, đồng điệu. Bolero đang đẹp cứ để nó đẹp, phá cách gì nữa!

Đạo diễn Trần Vi Mỹ: Bolero chỉ có thể giảm nhiệt khi có một dòng nhạc nào đó thật hay, lạ, có sức ảnh hưởng dữ dội thay thế, ví như thời thập niên 1980 - 1990 có dòng nhạc disco, new wave của nước ngoài vào VN...
Ca sĩ Noo Phước Thịnh: Dù thế nào bolero vẫn có chỗ đứng nhất định và vẫn sẽ có sức ảnh hưởng lớn trong V-pop thời gian tới. Noo nghĩ bolero và pop sẽ là 2 dòng nhạc khác nhau cùng tồn tại mạnh mẽ trên thị trường trong năm 2018.
Nhạc sĩ - nhà sản xuất Nguyễn Hồng Thuận: Năm 2018 có lẽ bolero sẽ có bước chuyển mình mới khi khá nhiều ca sĩ trẻ đang được các bạn teen yêu mến thử sức mình ở dòng nhạc này. Họ sẽ mang cái trẻ, cái hiện đại lẫn cái phá cách của mình vào bolero.
Năm ngoái MV cổ trang thịnh hành, còn năm 2018 các anh chị dự đoán MV sẽ mang màu sắc và phong cách nào?
Trần Vi Mỹ: Cổ trang hay không không quan trọng mà quan trọng là thông điệp. Hầu hết các MV trở thành hit hiện nay là do có câu chuyện tình cảm gần gũi, dễ đi vào tâm lý người xem. Tôi thì không hứng thú lắm với việc làm MV cổ trang mang đậm chất Trung Hoa, bởi VN cũng có nhiều cách thể hiện nội dung câu chuyện rất sinh động và bắt mắt.
Đạo diễn Việt Tú: Tôi thì không cho rằng MV cổ trang thịnh hành, vì nó chiếm không quá 10% lượng MV đã được các nghệ sĩ phát hành trong năm, tuy nhiên đa phần các MV cổ trang được phát hành trong năm 2017 lại thuộc về các nghệ sĩ triệu view như Sơn Tùng M-TP hay Bảo Anh và mới đây nhất là Ngô Kiến Huy, nên việc được chú ý là bình thường. Nói thêm về MV, điều thú vị là năm 2017 lượng MV của các nghệ sĩ hip hop đang tăng vọt cả về lượng lẫn về chất.


Thời của nghệ sĩ độc lập
Theo các anh chị, các cuộc thi tìm tài năng âm nhạc trên truyền hình nở rộ vài năm qua có còn là sân chơi chính để phát hiện những nhân tố mới?
Việt Tú: Chắc chắn là không. Không cần chờ tới 2018 mà xu hướng “hết nạc vạc đến xương” trong cuộc chơi tìm kiếm tài năng ở các game show truyền hình đã manh nha từ 2016 rồi.

Hồ Ngọc Hà: Các show truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc vẫn sẽ là nơi chủ yếu để phát hiện các nhân tố mới cho làng nhạc Việt. Nhưng điều quan trọng là sau khi tìm kiếm, phát hiện những tài năng ấy chúng ta phải tiếp tục đào tạo, đầu tư sản phẩm âm nhạc chất lượng thì họ mới có cơ hội tỏa sáng.


Noo Phước Thịnh: Noo nghĩ các cuộc thi đang dần bão hòa và những nghệ sĩ “indie” (độc lập) sẽ lên ngôi năm nay. Nghĩa là các ca sĩ sẽ tự do thể hiện cá tính trong âm nhạc. Ca sĩ có thể sẽ còn tự mình sáng tác, làm nhà sản xuất, tự quảng bá album, làm show... theo phong cách của riêng họ nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Dòng nhạc nào lên ngôi ?
Theo các anh chị dòng nhạc nào sẽ được ưa chuộng trong năm 2018?
Noo Phước Thịnh: Noo nghĩ pop ballad vẫn giữ nguyên sức nóng như 2017, bên cạnh đó pop rock pha chút giai điệu của thập niên 1980 như soul và funk sẽ là một thử nghiệm mới mẻ và chắc sẽ có chỗ đứng trong dòng chảy nhạc trẻ năm 2018.


Hồ Ngọc Hà: Trong năm 2018 Hà cũng tiếp tục có những album nhạc ballad kiểu như Love songs và cũng có những sản phẩm dành cho khán giả thích âm nhạc điện tử, sôi động.
Việt Tú: Tôi đang thấy một dòng chảy ngầm của hip hop, rap, dòng chảy này giống như cách đây vài năm ở thời điểm bắt đầu của các dòng nhạc như R&B, EDM. Tôi tin rằng 2018 sẽ là điểm khởi đầu để hip hop dần bước lên vị trí trung tâm của thị trường âm nhạc và được khán giả ưa chuộng vì nó mang lại rất nhiều năng lượng trong cuộc sống thường ngày.
Đức Trí: Không thể phủ nhận người nghe bắt đầu thích những ca khúc indie, underground (độc lập) hơn là mainstream (chính thống)
Các ca khúc chơi acoustic trào phúng, hơi hài hước trẻ trung, dí dỏm phản ánh xã hội có phần nổi lên hơn. Đương nhiên, ballad vẫn không thể nào mất đi tính thống trị của nó.
Nguyễn Hồng Thuận: Ba năm vừa rồi là những năm phát triển mạnh của dòng nhạc điện tử, tuy nhiên dòng nhạc này cũng có đấu hiệu bão hòa vào nửa cuối 2017. Đáng chú ý vào nửa cuối 2017 là sự trở lại ngoạn mục của ballad - các ca khúc ballad của Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Hương Tràm, Hồ Ngọc Hà đã đánh bại các ca khúc sôi động EDM trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc hàng đầu VN. Và năm 2018 có thể dòng nhạc này bùng phát trở lại.



Sân khấu bình dân dần thu hẹp
Vậy còn công nghệ làm show sẽ phát triển theo hướng nào, theo các anh?
Đức Trí: Tôi thấy ca nhạc hiện nay phần đông là game show truyền hình, không thì sự kiện của nhãn hàng, hoặc show được bảo trợ bởi nhãn hàng. Tôi không nhìn thấy một sự khởi sắc nào cho show biểu diễn ca nhạc trong năm tới cả.
Nguyễn Hồng Thuận: Nếu để ý sẽ thấy các sân khấu ca nhạc bình dân dần thu hẹp vì không trụ nổi trước sức ép của các chương trình ca nhạc trên truyền hình và các show diễn được đầu tư bạc tỉ của ca sĩ. 2018 sẽ là năm mà các show diễn “đã làm là làm cho tới hoặc là đừng làm”.

Theo Thanh niên