Vy Vân là một nữ diễn viên trẻ tài năng của làng điện ảnh Việt. 9X Tây Ninh này không chỉ là một diễn viên thuộc sân khấu kịch mà còn tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim, phim quảng cáo của các đạo diễn trong và ngoài nước. Cô được khán giả yêu mến qua vai Tấm trong bộ phim “Tấm Cám chuyện Huỳnh Lập kể”. Năm 2017, Vy Vân lên xe hoa cùng bạn trai David Guibal - doanh nhân người Pháp, quản lý công ty kỹ xảo điện ảnh hoạt động ở Việt Nam.

Sau 3 năm kết hôn, ở tuổi 27, diễn viên Tây Ninh hiện đang hạnh phúc với cuộc sống làm vợ làm mẹ 2 chàng nhóc, bé Marius sinh năm 2018 và bé Adam sinh năm 2019 vô cùng đáng yêu, thông minh.

Làm mẹ, tâm trí lúc nào cũng đặt con lên đầu tiên 

Vừa đảm nhận công việc diễn xuất, kinh doanh online thêm và cả chăm 2 con nhỏ, một ngày của chị Vy Vân chắc “đầu tắt mặt tối” lắm?

Nhiều người bạn và mọi người xung quanh cũng hỏi Vân như vậy, thực lòng Vân chăm em bé không cực chút nào. Hai bé được rèn từ nhỏ nên tự lập, ăn rất ngoan, đến giờ tự ngủ hoặc tự chơi không đòi mẹ bế. Bé Marius chơi xong còn tự cất đồ chơi nên mình cảm thấy nuôi 2 bé rất rảnh và khỏe, chứ không cực như mọi người nghĩ.

Khi chăm con mình cảm thấy rất vui vì có thời gian chơi, trò chuyện với con. Thậm chí, chăm 2 con nhỏ với bao công việc vậy mà mình vẫn có thời gian quay video và chơi những thứ khác khi con đi ngủ. Một ngày của mình không hề bận rộn như mọi người nghĩ đâu. (Cười)

Sau khi kết thúc cách ly, Vân đi làm trở lại, tham gia gameshow, quảng cáo, quay viral,… tuy nhiên công việc quay trở lại cũng chậm hơn, không bận rộn hay quá nhiều việc như trước khi có con hay kết hôn nên Vân cũng có thời gian rảnh, không phải lúc nào cũng bận.

Vân quyết định sẽ kinh doanh thêm và mở một shop nhỏ kinh doanh những sản phẩm mình đã sử dụng vừa kiếm thêm thu nhập bỉm sữa cho con vừa có gì đó làm thời gian rảnh cho vui. Công việc kinh doanh online mình cũng chia việc ra cho mọi người, bản thân mình chỉ quản lý hình ảnh, livestream còn tất cả công việc tư vấn, ship hàng đều nhờ mọi người giúp nên dù nhiều việc nhưng không thấy bận rộn. Ngược lại, mình thấy rất vui.

Dịch COVID-19 vừa qua, các nghệ sĩ phải dừng hoạt động nghệ thuật, Vy Vân cũng vậy, cuộc sống của gia đình chị có gặp khó khăn nhiều, nhất là về kinh tế?

Như Vân vừa chia sẻ, khi dịch qua đi Vân cũng giảm việc hẳn. Mới đây, Vân vừa dồn tiền dành dụm mua đất xây nhà nên vấn đề kinh tế cũng không được thoải mái như trước. Hơn nữa, mình lại có 2 bé, bé Marius chuẩn bị vào học nữa nên cần có thêm thu nhập để đảm bảo sự ổn định, tương lai tốt cho gia đình.

Chính vì vậy ngoài công việc diễn xuất, Vân cũng phải cố gắng kinh doanh online để có thêm thu nhập, một ít cũng không sao để phụ giúp gia đình có cuộc sống tốt hơn. COVID-19 ảnh hưởng tới tất cả mọi người, với Vân cũng vậy, kinh tế bị giảm sút đi nên mình cũng phải cố gắng một xíu. (Cười)

Vy Vân và ông xã David Guibal kết hôn năm 2017.

Khi làm mẹ làm vợ, chị cảm thấy mình thay đổi như thế nào so với trước đây?

Thay đổi nhiều nhất trong Vân là sự trách nhiệm. Trước kia còn độc thân, mình chỉ có trách nhiệm bản thân mình thôi bởi gia đình không khó khăn, bố mẹ còn trẻ, mình không có gánh nặng gì hết, chỉ vui chơi và lo cho bản thân. Khi có gia đình, Vân thay đổi đó là sự trách nhiệm, để ý quan sát nhiều hơn vì bây giờ mình đã làm mẹ rồi, mình còn phải làm gương cho con nữa nên phải để ý cái nào tốt, cái nào phải học hỏi để làm cho cuộc sống tốt hơn, làm gương dạy con.

Sự trách nhiệm trong mình đó là dù có đi chơi hay đi làm, trong tâm trí lúc nào cũng đặt con lên đầu. Khi đi chơi mấy ngày hay đi về khuya, điều đầu tiên mình phải làm là kiểm tra 2 con có ngủ ngon không, có được đắp mềm, mọi thứ đâu vào đó hết chưa mới thư giãn đi ngủ. Mình nghĩ ai làm cha làm mẹ cũng đều đặt con cái ở vị trí quan trọng đầu tiên, lo lắng cho con cái. Đó là cái Vân thay đổi nhiều nhất còn tính cách mình vẫn vô tư thoải mái như trước.

Chăm con nhàn tênh, con 2,5 tuổi nói thạo 3 thứ tiếng

Chị có thể chia sẻ chút về tính cách của 2 bé? Không biết ở nhà chị hay ông xã là người nghiêm khắc với con?

Bé Adam nhà mình tuy chỉ được mấy tháng tuổi nhưng rất vui vẻ, thông minh, tươi cười, lanh lợi, năng động và thích khám phá. Bé Marius sáng dạ, có năng khiếu, hiểu nhanh và tính cách nhẹ nhàng, dễ thương. Ngoài lúc bé khó chịu, khóc la khi làm điều không muốn thì bé rất ngoan.

Ba đi làm về hay ôm con, nói chuyện nhiều, chăm sóc tắm rửa cho con nên con rất thương ba, nói gì là nghe. Ba không nghiêm khắc nhưng rất đúng quy định như ăn trên bàn, xem tivi chỉ được xem 20 phút và ngồi xa,… Tất cả những điều đó không bao giờ có ngoại lệ vì bé ở độ tuổi chỉ cần thói quen xấu được thả lỏng một ngày là sẽ thay đổi hẳn thói quen tốt đã rèn luyện từ rất lâu. Chính vì vậy, ông xã mình chặt chẽ nghiêm khắc hơn trong vấn đề quản lý, đưa con vào lối sống tốt.

Hai nhóc tì nhí đáng yêu bé Marius và Adam.

Sinh 2 bé khá gần nhau, đâu là rắc rối lớn nhất ở con khiến vợ chồng chị phải “đau đầu”?

Từ nhỏ mình đã rèn thói quen cho các con nên việc chăm bé khá dễ. Adam chỉ ăn ngủ chơi nên không có vấn đề gì gọi là đau đầu cả còn bé Marius nay đã 2,5 tuổi phát sinh tính cách đối lập, đi ngược lại với sự rèn luyện của cha mẹ nên đôi lúc cũng đau đầu.

Hồi nhỏ con rất ngoan, nghe lời bố mẹ nhưng bây giờ con biết chọn những gì con thích, con muốn và đòi hỏi nhiều. Khi mình kêu con làm gì, con không thích sẽ phản đối nên mình phải kiên nhẫn, từ từ giải thích cho con hiểu để rèn, đưa con vào nếp tốt.

Nhiều lúc mình tức giận khi con làm sai nhiều quá nên la hét, sau đó con làm theo nhưng cũng la theo giống mẹ. Mình đã suy nghĩ rất nhiều vì không muốn la mà chỉ muốn nói chuyện với con. Tuy nhiên ở mức độ nào đó mình phải phải la, phạt, đánh con. Điều đó làm mình đau đầu nhất bởi làm sao để con hiểu việc mình muốn làm. Chính vì vậy, khi dạy con mình vừa phải kiên nhẫn, vừa phải kiềm chế bản năng tức giận lại để con không học được điều không tốt đó. Mình đang rất cẩn thận, cân nhắc phương pháp giúp con hiểu, con ngoan.

2 bé nhà Vân đều rất đáng yêu, kháu khỉnh, chị có bí quyết nào trong chế độ dinh dưỡng dành cho con từ nhỏ đến bây giờ?

Hai bé nhà mình khá là dễ, từ nhỏ đã ăn tốt lắm. Bé Adam hiện nay ăn giỏi lắm nên mình hỗ trợ thêm những sản phẩm ngoài sữa, thức ăn dặm mình tập cho bé ăn rau củ hấp từ nhỏ nên con rất thích ăn rau, củ, trái cây.

Mình có phương pháp là từ nhỏ khi con đói, mình không cho con ăn những sản phẩm con thích mà phải ăn sản phẩm mẹ đưa ra. Con ăn hoài rồi sẽ quen và thích ăn. (Cười) Với con mình có quy luật riêng về ăn uống và 2 bé làm theo quy luật đó tốt nên ăn rất giỏi.

Hiện nay, với bé Adam, mình cho con ăn rau củ, trái cây,… bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và thay đổi liên tục. Còn bé Marius ăn như người lớn và ăn chung với mẹ được rồi nên mình không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên thức ăn của con sẽ giàu dinh dưỡng hơn của mình, không quá ngọt và không có nước ngọt hoặc đồ quá lạnh.

Chồng là người Pháp, vợ là người Việt, anh chị giao tiếp và ưu tiên dạy con ngôn ngữ như thế nào khi con tập nói?

Bạn nào lấy chồng nước ngoài, chồng nói ngôn ngữ khác, vợ nói ngôn ngữ khác và khi giao tiếp với nhau bằng một ngôn ngữ khác thì chắc chắn em bé rất nhạy về phân biệt ngôn ngữ.

Vân là người Việt, chồng Vân người Pháp, hai vợ chồng nói chuyện với nhau lại bằng tiếng Anh và con nghe 3 ngôn ngữ nên tự hiểu hết. Bé Marius một tuổi đã bắt đầu tập nói. Ban đầu bé Marius không hiểu nên chọn ngôn ngữ mình thích hơn, là tiếng Việt và học được nhiều nhưng ở độ tuổi hiện nay con lại học tiếng Pháp và tiếng Anh nhiều. Con tự phân biệt, nói với mẹ bằng tiếng Việt, với ba bằng tiếng Pháp và thỉnh thoảng nói tiếng Anh xen vào giao tiếp hàng ngày. Ba ngôn ngữ cứ phát triển trong bộ não của bé.

Bé Marius hơn 2 tuổi đã có thể nói được 3 thứ tiếng.

Ngày lễ nào hai vợ chồng cũng đưa con đi chơi

Trong nuôi dạy con từ nhỏ đến giờ, chị áp dụng theo kiểu phương Tây hay truyền thống Việt Nam?

Vân cũng không phân biệt được việc nuôi dạy con của mình là truyền thống hay phương Tây vì bản thân Vân là người Việt Nam vẫn giữ sự truyền thống như ân cần chăm sóc, lo lắng cho con. Tính cách mình từ trước đã rất phóng khoáng, thoải mái, không phải vì lấy chồng Tây mà vậy nên khi chăm con mình kết hợp cách của mình và của chồng rất hài hòa, tự nhiên.

Mình nghĩ việc chăm con của mình là kết hợp theo phương Tây và cả truyền thống. Mình không quá khắt khe với con mà chiều con một chút xíu. Chính điều đó nhiều khi chồng Vân không thích.

Ngoài ra, mình chăm sóc con giống phương Tây về chế độ dinh dưỡng, vui chơi, hay dạy con cách hành xử, sự tự lập, tự chăm lo vệ sinh cá nhân, tự đánh răng, tự xúc ăn mà mẹ không bón,… và mình cảm thấy rất hiệu quả.

Ông xã đỡ đần Vân rất nhiều việc chăm con.

Ông xã giúp đỡ chị việc gia đình và chăm con nhỏ như thế nào?

Buổi tối ông xã đi làm về giúp Vân chăm bé như chơi với con, tắm cho con và cho con ăn, để Vân làm thêm kinh doanh. Nói chung, tất cả những việc mình làm ông xã đều làm được, vợ chồng mình không phân biệt mà mọi việc đều chia sẻ cho nhau. Thậm chí, những ngày mình đi chơi, ba ở nhà tắm, cho con ăn, đọc truyện cho con nghe,… được hết chỉ có điều mình thành thục hơn. Mỗi khi gặp khó khăn về cho con ăn gì hay mấy giờ con đói, ông xã sẽ gọi hỏi Vân.  

Bố mẹ ở 2 đất nước khác nhau, không biết mọi năm Ngày Quốc tế Thiếu nhi của 2 bạn nhỏ có những điều gì đặc biệt? Năm nay vợ chồng chị có dự định gì cho 2 con trong ngày này?

Ngày 1/6 năm nay, Vân đã đưa em bé đi chơi vào cuối tuần vừa qua rồi. Khi bạn có con tới những ngày này là bạn rất muốn con được vui chơi và bạn cũng rất hào hứng nữa. Hầu như tất cả ngày lễ vợ chồng Vân đều đưa con đi chơi hết. Hạnh phúc của Vân là nhìn thấy con cười nên mình rất chăm và siêng năng đưa bé đi chơi khu giải trí, mua cho bé xe đạp, trượt, đồ chơi để bé vận động, chơi sáng tạo. (Cười)

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị Vy Vân! Chúc 2 bé nhà chị có ngày Tết Thiếu Nhi thật vui vẻ và nhiều ý nghĩa!

Theo eva