Khoảnh khắc cha mẹ già người Trung Quốc đoàn tụ với con trai thất lạc 38 năm khiến nhiều người xúc động. Người đàn ông 70 tuổi và vợ đã dành gần 4 thập kỷ để tìm kiếm con trai Jin Shui bị bắt cóc ngay tại nhà khi mới hai tuổi, vào năm 1982.

Ông Su (bên phải), vợ và con trai ôm nhau khóc sau 38 năm thất lạc.

 

Gia đình ông Su Bingde sống giản dị tại ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc cho đến khi hạnh phúc vỡ tan vì sự kiện đau lòng xảy ra vào khoảng 1h sáng 12/5/1982.

Theo truyền thông địa phương, ông Su rời nhà từ sớm để đi thăm người họ hàng. Vì nghĩ sẽ về nhà trong ngày nên ông không khóa cửa, để vợ và hai con nhỏ trong nhà. Tuy nhiên, ông không về kịp vào buổi tối, bà Huang Renxiu cùng hai con đi ngủ.

Sáng hôm sau, bà Huang tỉnh giấc vì con gái muốn đi tiểu. Bà tá hỏa phát hiện đứa con trai 2 tuổi biến mất. Huang lập tức liên lạc với chồng và nhờ dân làng tìm kiếm đứa trẻ mới biết đi nhưng họ không tìm thấy dấu vết nào.

Không từ bỏ hy vọng, gia đình bắt đầu cuộc tìm kiếm kéo dài hàng thập kỷ. Ông Su đi khắp các thị trấn, thành phố với hy vọng tìm được thông tin về con trai. Vì gia cảnh nghèo khó, ông cuốc bộ hàng giờ tìm con. Người mẹ quá đau buồn nên bị áp lực tâm lý dẫn tới vấn đề về tâm thần, khiến kinh tế gia đình càng sa sút.

Cảnh sát địa phương cũng mở cuộc điều tra sau khi cậu bé Shui mất tích song không có manh mối.

Gần 40 năm sau, người cha tóc đã bạc trắng vẫn không ngừng hy vọng kiếm tìm con trai thất lạc. Ông Su nói, ông bắt đầu dành tiền để lo tang lễ cho mình trong vài năm tới. "Tôi không muốn làm phiền gia đình. Tôi tự mình sắp xếp mọi thứ. Điều duy nhất canh cánh trong lòng là mong mỏi được gặp con trai Jin Shui của tôi", ông nói.

Cậu bé Jin Shui.

 

Anh Li Guolin hiện đã lập gia đình và có hai con trai.

 

Ước nguyện của gia đình cuối cùng thành hiện thực khi cảnh sát liên lạc với họ vào ngày 15/9. Sau khi so sánh các mẫu DNA trong kho cơ sở dữ liệu quốc gia, cảnh sát đã tìm ra Jin Shui, nay có tên Li Guolin và đã 40 tuổi.

Li đã lập gia đình, sống cùng vợ và hai con trai. Họ sống ở tỉnh Hà Bắc, cách gia đình cha mẹ ruột khoảng 1.104 km.

Ngày 17/9, họ gặp nhau sau gần 4 thập kỷ xa cách. Video cho thấy gia đình ôm lấy nhau, vỡ òa trong nước mắt. Ông Su vui mừng nói: "Tôi đã đợi ngày này 38 năm rồi. Tôi không nghĩ rằng mình cũng sẽ gặp các cháu trai nữa". Nhiều họ hàng và làng xóm cũng sang chúc mừng gia đình.

Buôn người trở thành vấn nạn nghiêm trọng trong xã hội Trung Quốc. Ước tính có khoảng 70.000 trẻ em, từ sơ sinh đến thiếu niên bị bắt cóc mỗi năm. Những em nhỏ bị bán cho các gia đình giàu có. Một số lớn hơn bị ép đi lao động, ép cưới hoặc trở thành con nuôi trong các gia đình hiếm muộn.

Theo Ione