Nướng cơm lam


Cơm lam ở Tuyên Quang không có nhiều khác biệt so với các địa phương khác, nhưng phổ biến và cũng trở thành món ăn khó quên của mảnh đất này. Ai đã từng thưởng thức cơm lam Tuyên Quang sẽ không bao giờ quên được hương vị dẻo thơm của nếp. Hương thơm, vị bùi của cơm, vị cay nồng của gừng, vị ngọt của nước ống tre, vị thanh thanh của lá chuối cùng với mùi của khói bếp lửa thật quyến rũ. Cơm lam có thể ăn ngay hoặc để cả tuần mà vẫn mềm, ngon mà không bị hỏng. Vì vậy, rất nhiều du khách đã lựa chọn cơm lam là món quà cho bạn bè, người thân khi đến với Tuyên Quang.

Nhắc đến vịt bầu Minh Hương (Hàm Yên) những thực khách đã được thưởng thức chắc hẳn không ai có thể quên được vị ngọt thơm, béo ngậy của từng miếng thịt. Để thưởng thức vịt bầu Minh Hương trọn vẹn nhất chỉ cần cho vịt lên bếp hấp hoặc luộc, cầu kỳ hơn đối với món vịt nướng, đầu bếp sẽ ướp 1 chút muối, cánh và chân được đập dập nên khi ăn thịt vịt vẫn giữ nguyên hương vị mà miếng thịt không bị khô. Nước chấm của món vịt cũng độc đáo, thịt vịt được chấm với mẻ, thêm chút rau răm và những gia vị khác mà ai đã một lần được thưởng thức sẽ không thể quên được cái vị chua mát nơi đầu lưỡi.

Món bánh cuốn nóng ở xứ Tuyên khác biệt hẳn với các địa phương khác, người xứ Tuyên ăn bánh cuốn với nước chấm được ninh bằng xương lợn. Nước chấm sánh và có vị đậm đà nhưng vẫn cho cảm giác “ngọt thanh” của xương hầm. Bát nước chấm đúng vị thường có thêm các loại gia vị như hạt tiêu, chanh, ớt và một chút rau mùi thái nhỏ. Những chiếc bánh cuốn tráng mỏng, mềm thêm chút thịt băm mộc nhĩ làm nhân, chút hành khô phi vàng ăn kèm với những viên chả nướng vàng ruộm bên bát nước chấm nóng hổi đã chiều lòng biết bao thực khách khó tính.

Măng khô Tuyên Quang.

Măng là món quà của núi rừng dành cho mảnh đất xứ Tuyên. Từ măng nứa, măng tre, măng mai... có thể chế biến thành nhiều món như măng xào, măng cuốn, măng nhồi thịt, măng phơi khô dùng nấu canh, chế biến các món xào. Món nào cũng có hương vị riêng, đậm đà, khó quên. Măng còn để ngâm chua, xào cùng thịt trâu, một món ăn rất đặc biệt của đồng bào dân tộc vùng núi Tuyên Quang.

Đến với Tuyên Quang, du khách đừng quên tìm và thưởng thức đặc sản thịt trâu gác bếp của vùng rừng núi Na Hang. Món ăn tượng trưng cho sự khéo léo, tỷ mỷ từ đôi bàn tay những người dân miền sơn sước. Món thịt trâu thường được làm từ thịt nạc của những chú trâu thả rông trên các vùng đồi núi. Người ta lọc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, thịt được tẩm ướp các gia vị tỏi, ớt, gừng, sả, hạt tiêu và hạt mắc khén (gia vị đặc trưng của núi rừng) rồi hun bằng khói của than củi nghiến từ các núi đá. Khi ăn thực khách sẽ thấy màu đỏ của thịt trâu khô cùng mùi khói lạ lạ, nhâm nhi cùng chút rượu ngô Na Hang thật chẳng còn gì thú vị bằng.

Mảnh đất xứ Tuyên còn nhiều món đặc sản như: Thịt lợn đen thơm ngon, xôi ngũ sắc dẻo thơm, bánh gai Chiêm Hóa, hồng không hạt Xuân Vân, bưởi Soi Hà… làm say lòng thực khách. Những món ăn mộc mạc, dân dã nhưng thấm đượm hồn quê làm cho ai đã một lần có dịp thưởng thức đều mong muốn trở lại.

Đến Tuyên Quang trong dịp Ngày hội Văn hóa Dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017, khách du lịch có thể thưởng thức các món ăn mang hương vị xứ Tuyên tại các địa chỉ sau:

* Các món ăn từ gà đồi, cá sông, chim, vịt bầu Minh Hương, cơm lam:

- Nhà hàng Bến xưa, lô số 1, Đường Nguyễn Văn Cừ, TP Tuyên Quang. Điện thoại: 0914.250.969

- Nhà hàng Ba Chữ Lồng, tổ 19, phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang. Điện thoại: 0985.642.202

- Nhà hàng Tràng An, số 6, tổ 5, phường Hưng Thành, TP Tuyên Quang. Điện thoại: 0978.711.555 – 0912.273.318.

- Nhà hàng Sông Lô 369, tổ 7, phường Tân Quang, TP Tuyên Quang. Điện thoại: 0207.3820.969

* Bánh cuốn nóng:

- Bánh cuốn Minh “rạp”, gần rạp Tháng 8, TP Tuyên Quang.

- Bánh cuốn cô Phượng, số nhà 122 Xã Tắc, TP Tuyên Quang.

- Bánh cuốn Thu Hợp, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang.

- Bánh cuốn số nhà 60, đường Lý Thái Tổ, TP Tuyên Quang.

• Thịt trâu khô:

- Thịt trâu nhà ông Trịnh Hoài Nam, thị trấn Na Hang. Điện thoại: 0987.768.517

- Thịt trâu của anh Lê Quang Sáng, tổ 17, thị trấn Na Hang. Điện thoại: 0974.009.399

Ngoài ra, các loại đặc sản có thể mua về làm quà như: Hồng không hạt Xuân Vân, bưởi Soi Hà, măng khô, măng tươi… có tại Chợ Tam Cờ, Thành phố Tuyên Quang.

Theo Báo Tuyên Quang