Tình yêu khiến người ta cảm thấy dường như mỗi ngày thăng hoa hơn, khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và biểu cảm hơn, nhưng đôi khi sự quan tâm bất ngờ của người lạ cũng khiến chúng ta thấy hạnh phúc lâng lâng.

Đó không phải là sự "lăng nhăng" hay "bắt cá nhiều tay" như suy diễn của một vài người. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tại Penn Medicine (hệ thống y tế đa khoa lớn tại Mỹ) nhận thấy những cử chỉ nhỏ bé hằng ngày từ người lạ, đồng nghiệp và bạn bè có thể còn tạo hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn là từ người yêu, chồng hoặc vợ.

Những cử chỉ đó không phải là lời tán tỉnh, mà đơn giản chỉ là hỏi thăm sức khỏe, nhặt hộ chiếc bút, xách hộ túi xách, đánh hộ văn bản hoặc mua cơm hộ... cũng kích hoạt cảm giác yêu thương trong mỗi chúng ta.

Chìa khóa cho cảm xúc này chính là sự bất ngờ. Bởi vì bất ngờ nhận được sự quan tâm từ những người khác vào những thời điểm ngẫu nhiên trong ngày nên dường như có tác động tổng thể mạnh mẽ hơn đến cảm xúc của chúng ta hơn là việc mỗi ngày đều được một người quan tâm.

Nghiên cứu này được công bố hôm 26-11 trên tạp chí Personality and Individual Differences và được nhiều trang tin dẫn lại đã nảy ra nhiều ý kiến trái chiều.

Phó giáo sư Zita Oravecz, nhà nghiên cứu tại Penn Medicine, cho biết để đưa ra kết luận này, nhóm nhà khoa học đã thực hiện nhiều cuộc kiểm tra, thí nghiệm với đội ngũ tình nguyện viên lớn và ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. 

"Tình yêu là một khái niệm rộng lớn. Nó không chỉ là sự lãng mạn chỉ dành cho và được nhận từ một đối tượng, mà còn là những khoảnh khắc vi mô trong cuộc sống khi ta trải nghiệm sự cộng hưởng với ai đó", phó giáo sư Zita Oravecz phân tích.

Ví dụ bạn đang nói chuyện với hàng xóm và đột nhiên người hàng xóm này bày tỏ sự lo lắng cho hạnh phúc của bạn. Bạn cảm thấy "xúc động", hưng phấn hơn và bộ não sẽ có trải nghiệm giống như một cảm giác của tình yêu. Và điều đó có thể cải thiện sức khỏe của chúng ta.

Hầu hết tình nguyện viên tham gia thí nghiệm đều thấy các cảm giác yêu đương của họ gia tăng lên khi trải qua những cử chỉ quan tâm bất chợt, dù họ đang yêu một ai đó.

Phó giáo sư Oravecz cho rằng điều đó cho thấy những tương tác hằng ngày của một người quen thuộc đôi khi dường như không có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc tình yêu của chúng ta bằng người lạ.

Những phát hiện này có thể mở ra phương pháp mới để chăm sóc sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như một dịch vụ gửi tin nhắn quan tâm ngẫu nhiên suốt cả ngày. Khi bệnh nhân nhận được những điều tích cực thì nhận thức chung và sức khỏe cũng có thể cải thiện.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể thay đổi cách "làm mới" tình yêu của mình hoặc biết cách khiến người xung quanh hạnh phúc hơn.

Theo tuoitre