“Rất hãnh diện về Tết Việt Nam”

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, cảnh sát gốc Việt Nguyễn Duy Khang (tên tiếng Anh là Mike Nguyen, 38 tuổi) ở TP.Kenyon (bang Minnesota, Mỹ) cho hay: “Hằng năm, mẹ tôi ở TP.Houston (bang Texas) chuẩn bị đón tết là cúng 30 tết (cúng giao thừa), rồi đến mùng 1 cúng đón ông bà, đi chùa. Trong 3 ngày tết, trong nhà luôn có hoa cúc vàng và hoa mai, vốn tượng trưng cho tết”.
Cảnh sát Khang cho hay ông “rất hãnh diện về tết, nhất là chiếc áo dài, bánh tét, bánh mứt, phong tục cúng ông bà, đi chùa cầu bình an, hạnh phúc và mọi người trao cho nhau những lời chúc tết thật thanh tao”.
Ngoài ra, gia đình ông còn đi chợ tết. Ông cảm nhận chợ tết ở Mỹ không vui bằng ở Việt Nam, nhưng không khí đón xuân ở Mỹ “cũng có nhạc mừng xuân nên cũng vui”. “Mỗi năm vào những ngày tết, tôi cùng gia đình và bạn bè người Việt cũng như Mỹ đi xuống phố, đến cộng đồng người Á Đông xem múa lân, đốt pháo và ăn uống. Điều tôi thích nhất là lì xì bao đỏ lấy hên”, ông Khang chia sẻ.
Bàn cúng Tết Kỷ Hợi của gia đình ông Nguyễn Duy Khang

Ông Khang cho biết thêm: “Tôi vẫn đi làm bình thường vì nước Mỹ không đón Tết Âm lịch, chỉ có người Việt và Á Đông duy trì truyền thống và phong tục nên sau khi đón Tết Tây rồi tiếp sau đó mình đón Tết Ta”.
Sinh ra, lớn lên và làm cảnh sát ở Mỹ, ông Khang vẫn được gia đình truyền dạy văn hóa Việt và tiếng Việt. “Tôi học văn hóa Việt từ bố mẹ và ông bà mình. Văn hóa Việt Nam được bảo tồn trong gia đình và lịch sử của chúng tôi, tôn trọng người lớn tuổi của chúng tôi. Người Mỹ gốc Á với văn hóa Việt Nam trong trái tim và tâm trí của chúng tôi”, ông Khang chia sẻ và cho hay ông hiện có thể sử dụng lưu loát tiếng Việt.

Nhắc nhở con về truyền thống tốt đẹp

Trong khi đó, ông Tôn Thất Hòa (42 tuổi), đang công tác tại Trường trung học Erindale ở TP.Mississauga thuộc tỉnh bang Ontario (Canada), sẽ đón Tết Canh Tý 2020 ở Canada. Đây sẽ là cái tết đầu tiên của gia đình ông ở nước này sau khi ông rước vợ và hai con trai (4 và 9 tuổi) từ Việt Nam sang đoàn tụ cách đây gần 2 tháng.

“Tết đối với cộng đồng người Việt ở Canada không rộn ràng và không có nhiều hoạt động như ở Việt Nam. Gia đình tôi, cũng như hầu hết các gia đình Việt Nam khác cũng sẽ đón Tết đơn giản bằng mâm cơm cúng vọng về ông bà tổ tiên ở quê nhà và đến chùa Pháp Vân tại Mississauga để thắp hương lễ Phật, gặp gỡ bạn bè, bà con đồng hương để cùng đón không khí tết xa quê”, ông Hòa chia sẻ khi trả lời phỏng vấn Thanh Niên.

Ông cho biết thêm: “Năm nay, mùng 1 tết sẽ rơi vào thứ sáu ở Canada. Cộng đồng người Việt thường chọn ngày cuối tuần gần tết nhất để tổ chức họp mặt đón tết. Theo đó, các hoạt động đón tết của cộng đồng Việt Nam ở Canada sẽ rơi vào ngày 24, 25 và 26.1.2020”.

“Hằng năm, gia đình tôi vẫn duy trì không khí đón tết để nhắc nhở các con về truyền thống tốt đẹp của quê cha đất tổ. Các con qua Canada sớm quá nên việc đầu tiên là phải dạy cho các con tiếng Việt, nhắc nhở các con sự khác nhau giữa Tết Tây và Tết Ta. Các con phải biết trước Tết Ta có cúng đưa Ông Táo về trời, có rước ông bà về đón tết cùng gia đình, có dưa hấu đỏ, có bánh chưng xanh, có bao lì xì may mắn, có mừng tuổi”, ông Hòa tâm sự.

 




Ông Hòa, chuyên trách tuyển sinh và chăm sóc học sinh đến từ Việt Nam, cho biết thêm Trường trung học Erindale cũng sẽ tổ chức tết cho học sinh. Ông nói rõ: “Hiện tại, trường tôi có 12 em học sinh đang theo học từ lớp 10 đến lớp 12. Kế hoạch là vào giờ ăn trưa thứ sáu ngày 24.1.2020 theo giờ của tỉnh bang Ontario, Canada, tức là giao thừa ở Việt Nam, trường sẽ tổ chức bữa trưa đặc biệt với các món ăn truyền thống vào ngày tết. Sẽ có bánh chưng, có mứt, có bao lì xì, có chúc tết từ Ban giám hiệu và các thầy cô dành cho các em học sinh Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt, trường sẽ kết nối với phụ huynh các em tại Việt Nam để cha mẹ và các con ở hai đầu Việt Nam và Canada cùng thấy mặt nhau, chúc năm mới cho nhau”.

Theo Thanhnien
Cảnh sát Nguyễn Duy Khang (thứ 3 từ phải), cùng các đồng nghiệp