Người dân tấp nập đến chợ đình Bích La

Năm 2018 này, lễ chính của lễ hội chợ đình Bích La diễn ra lúc rạng sáng (5h) ngày mùng 3 Tết Nguyên đán, trước và sau phần lễ, phiên chợ ở đình làng vẫn diễn ra. Theo ông Hồ Ngọc Thiên – Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Triệu Phong, những năm gần đây, lễ chính của chợ đình Bích La là “gọi thần Kim Quy tái xuất” diễn ra vào đêm mùng 2 Tết, nhưng năm này, lễ chính được tổ chức rạng sáng mùng 3 Tết. “Chúng tôi tổ chức phần lễ vào rạng sáng mùng 3 Tết như ngày xưa để kéo dài chợ đình đến sáng” – ông Thiên nói.

Dù thời gian diễn ra lễ chính bị thay đổi, nhưng từ tối mùng 2 Tết, chợ đình Bích La vẫn tấp nập người mua, kẻ bán. Các mặt hàng được bày bán ở phiên chợ chủ yếu là sản phẩm do người dân làm ra. Trong đó, nổi bật nhất là lá chè xanh, quả cau, muối hạt, hoa quả… Người dân đến chợ đình quan niệm rằng, người bán cốt để cầu may, còn người mua cốt để lấy “lộc”, nên hoạt động mua bán ở đây không nói  thách, không trả giá. Đến phần lễ gọi thần Kim Quy, sẽ có đội hò với các nghi thức được phục dựng ở sân khấu trước mặt hồ nước với trống, tiếng chiêng rộn ràng. Sau khi chủ lễ khấn vái xong, rùa vàng (được chế tác) sẽ nổi lên mặt nước ở hồ cạnh đình làng để chứng giám, khi rùa lặn xuống thì phần lễ kết thúc trong tiếng reo hò của người dân…

Chợ đình Bích La chỉ họp 1 đêm duy nhất trong năm, nhưng do hút một lượng khách lớn, nên cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được; các trò chơi cũng chưa thu hút, duy về mặt tâm linh thì nhiều người tin tưởng. Cũng theo ông Hồ Ngọc Thiên, người dân và địa phương mong muốn được đầu tư, mở rộng quy mô chợ đình Bích La. Hiện địa phương đã làm hồ sơ đề xuất xếp hạng, công nhận lễ hội chợ đình Bích La cấp Quốc gia. “Với lượng khách về chợ đình hiện tại, nếu muốn phát triển lễ hội gắn với du lịch thì cần có sự đầu tư tương xứng, nhưng thực tế địa phương không có kinh phí. Không gian tổ chức lễ hội nhỏ hẹp, không được đầu tư cơ sở hạ tầng thì không tránh được những thiếu sót” – ông Thiên cho hay.

Theo Lao động