Vào 20/2 tới đây, đêm chung kết Người đẹp Kinh Bắc sẽ diễn ra với sự tranh tài của 26 thí sinh.

Không chỉ dạy hát quan họ, các liền anh liền chị của CLB Quan Họ làng Diềm đã dạy các thí sinh NĐKB “chơi” quan họ

                        “Chơi” quan họ trước hết là phải hiểu về văn hóa quan họ. Văn hóa quan họ chính là văn hóa ứng xử.

                   Người quan họ phải học từ cách ăn, cách nói, cách gói, cách mở đến cách phục trang thế nào cho đúng.

Những thí sinh Người đẹp Kinh Bắc 2019 đã có một trải nghiệm thú vị về những điều rất cũ mà dường như rất mới. Nhiều em lớn lên trên quê hương quan họ, biết hát quan họ nhưng đến hôm nay mới hiểu sâu hơn về dân ca quan họ.

Các em càng yêu thích quan họ hơn và nhiều em còn có dự định cá nhân trong việc học hát chuyên nghiệp và lâu dài. Đây cũng là những nhân tố lan tỏa, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của nhân loại này.


44 làng Quan họ được công nhận làng Quan họ gốc

Vừa qua, tại TP Bắc Ninh đã diễn ra lễ gặp mặt vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Địa bàn Bắc Ninh hiện có 44 làng Quan họ gốc, 369 làng Quan họ thực hành, 381 Câu lạc bộ Dân ca Quan họ, với trên 10.000 người ở các độ tuổi tham gia, trong đó có hơn 600 người có khả năng truyền dạy. Trên phạm vi cả nước và ở nước ngoài, hàng trăm CLB Dân ca Quan họ Bắc Ninh được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Dân ca Quan họ Bắc Ninh là một trong những loại hình dân ca tiêu biểu trong kho tàng dân ca Việt Nam, phát triển đạt tới trình độ cao, hoàn chỉnh về phương diện âm nhạc, lời ca và hình thức diễn xướng. Lối chơi lịch lãm, tao nhã cùng với ngôn ngữ, ca từ mang tính độc đáo đã tạo nên nét văn hóa riêng của người Quan họ, chứa đựng đầy đủ nét sinh hoạt với những tín ngưỡng, phong tục của người dân vùng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Với những giá trị trên, ngày 30/9/2009, Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

 


                                                                                                                                                                          Theo PNVN