Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường dẫn đầu đoàn kiều bào dâng hương tại Điện Kính Thiên

Cứ mỗi độ Xuân về, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao lại tổ chức chương trình "Xuân quê hương" - điểm hẹn cho bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam đón Tết Nguyên đán. Chương trình "Xuân quê hương" năm nay diễn ra đúng vào 21 Tháng Chạp là niềm tự hào của hơn 90 triệu người dân Việt Nam cũng như 4,5 triệu kiều bào ta đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Trong khuôn khổ chương trình, sáng 26/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Quốc Cường đã chủ trì hoạt động Đoàn kiều bào tiêu biểu dâng hương tại Điện Kính Thiên, Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long nhân dịp năm mới 2019 và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.
 
Điện Kính Thiên - cung điện quan trọng bậc nhất, nơi cử hành các nghi lễ long trọng nhất của triều đình, nơi đón tiếp sứ giả nước ngoài và là nơi thiết triều bàn những việc quốc gia đại sự. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường cùng các đại biểu kiều bào bước lên trước ban thờ Điện Kính Thiên tiến hành các nghi lễ thành kính tưởng nhớ và dâng hương tới các thế hệ cha ông đã đổ bao nhiêu xương máu để gìn giữ, bảo vệ non sông nước Việt và báo cáo với các bậc tiền nhân sự trở về đất mẹ của bà con kiều bào người Việt Nam trên khắp thế giới.

Lễ dựng cây Nêu tại Đoan Môn

Nghi lễ cúng ông Công ông Táo và trồng cây Nêu là phong tục lâu đời của dân tộc ta. Từ xa xưa tục dựng cây Nêu được duy trì trong dân gian với nhiều hình thức và ý nghĩa tốt đẹp. Cây Nêu ngày Tết được được dựng lên ở trước cửa nhà là để trừ ma quỷ, cũng là báo hiệu Tết đến xuân về; với mong ước một mùa xuân tươi vui, một năm mới an lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Mọi người gắn những chiếc khánh đất nung lên cây Nêu với mong ước yên vui, hạnh phúc

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường dẫn đầu đoàn bà con Việt kiều về dự lễ đã đến đặt hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Đoàn đại biểu kiều bào dự Xuân quê hương 2019 kính viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, đoàn kiều bào còn đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Đoàn kiều bào đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Cùng trong đoàn kiều bào, bà Trần Thúy Mùi - Chủ tịch Thành Hội Phụ nữ Việt Nam tại Košice, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam Slovakia - chia sẻ, ở tuổi 74, hạnh phúc lớn nhất của bà là được trở về quê đón Tết cổ truyền của dân tộc với không khí ấm áp tràn đầy tình thân.
 
Bà Trần Thúy Mùi - Chủ tịch Thành Hội Phụ nữ Việt Nam tại Košice, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam Slovakia - trong Hoàng thành Thăng Long

Bà Mùi hồi tưởng thuở nhỏ được cùng bố mẹ ngồi quây quần bên nồi bánh chưng, cùng ăn mứt Tết, cùng chuyện trò. Mỗi lần về lại quê hương, bà lại thấy nao nao với sắc xuân rực rỡ hoa, phố phường nhộn nhịp, mùi hương trầm phảng phất trong không gian thơm nồng. Bà yêu những giọt mưa xuân lất phất bay khi đi dạo trên phố phường Hà Nội. Những kỷ niệm đẹp đó theo bà đi suốt những hành trình phương xa. 

Bà Mùi còn cho biết, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Košice luôn có ý thức xây dựng và củng cố tình đoàn kết giữa các hội viên để giúp nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống mưu sinh ở xứ người, luôn hướng về quê hương đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua những hoạt động kỷ niệm, những ngày lễ lớn của dân tộc như Tết Nguyên đán, Ngày Quốc khánh… Không chỉ quan tâm tới các hội viên, Hội còn luôn quan tâm đến thế hệ trẻ, đặc biệt là con em của các chị em hội viên. Qua các đợt sinh hoạt tập thể, Hội luôn động viên chị em chăm lo cho con em học tốt ở trường và luôn ý thức về việc giáo dục cho con em về truyền thống văn hóa của dân tộc. Hội duy trì các lớp học tiếng Slovak, phát triển tốt lớp học tiếng Việt cho con em thế hệ thứ 2, thứ 3.

Theo phunuvietnam