Sinh viên cùng chia sẻ về quan niệm hạnh phúc với các doanh nhân tại chương trình - Ảnh: NỮ VƯƠNG

Một chương trình với chủ đề “Có một thành công mang tên hạnh phúc” do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM vừa tổ chức, các doanh nhân thành đạt đã chia sẻ với nhiều người trẻ những quan niệm về hạnh phúc.

Tại sao chúng ta không hạnh phúc?

Anh Phạm Phú Trường, Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, cho rằng hạnh phúc là việc đạt được nhu cầu, kỳ vọng và mong ước.

Anh Trường đặt vấn đề: “Vậy tại sao chúng ta không hạnh phúc?”, và giải thích: “Là vì không thỏa mãn nhu cầu cơ bản của mỗi người, thiếu cân bằng giữa gia đình và công việc, đạt được nhu cầu như mong đợi nhưng không dựa trên những giá trị đạo đức tốt đẹp. Minh chứng là nhiều doanh nhân phải trả giá bằng việc đạt được thành công nhưng vi phạm pháp luật và phải chịu tù tội”.

Trong khi đó, chị Huỳnh Thị Xuân Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân TP.HCM, lại cho rằng thành công không tạo ra hạnh phúc mà khi hạnh phúc sẽ tạo ra được thành công. Hành trình cuộc đời không chỉ là đi đến nấc cao hơn của nấc thang sự nghiệp mà đó còn là hành trình tìm kiếm hạnh phúc.

Chị Liên đưa ra bức tranh của cuộc đời mình với 3 thái độ để sống cuộc đời hạnh phúc. Thái độ đầu tiên là quá tự tin hay tự ti. Quá tự tin sẽ làm bản thân không thấy được bức tranh toàn cảnh, không thấy được những gì chúng ta chưa biết và nếu tự ti sẽ tự làm thui chột tài năng của chính bản thân mình. Thái độ thứ hai là chọn cách sống trọn vẹn với công việc. Làm việc bằng cả tấm lòng, nhiệt huyết và năng suất. Cứ tập trung làm mà không cần phải hỏi tại sao mình lại làm điều này, không bao giờ hỏi khi nào sẽ được thăng quan tiến chức. Thái độ thứ ba là trọn vẹn với gia đình và những người xung quanh. Trân trọng tất cả những người bạn đã gặp trong cuộc đời. Dù là người tốt hay xấu thì đều là nhân duyên để chúng ta hoàn thiện bản thân mình.

“Từ tất cả những điều này, tôi muốn nói với các bạn, hãy sống cuộc đời của chính mình một cách trọn vẹn và ý nghĩa, đó là thành công, đó là hạnh phúc”, chị Liên chia sẻ.

Chị Liên cũng cho biết thêm: Hành trình cuộc đời không chỉ để đi đến nấc thang cao hơn, tốt hơn của sự nghiệp mà còn là tìm kiếm hạnh phúc (trong đó có hạnh phúc vật chất và tinh thần). Tuy nhiên, thực tế cuộc sống, chúng ta đầu tư bao nhiêu cho hạnh phúc tinh thần? Hầu hết dành rất nhiều thời gian, mồ hôi và cả nước mắt để theo đuổi hành trình vật chất.

Chọn cho mình tư thế cân bằng

Anh Lê Bá Thông, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, chia sẻ: “Tuổi trẻ của chúng ta đi qua sẽ thấy tiếc nuối, bực tức, giận hờn và oán trách nhiều điều nhưng đến một độ tuổi, giai đoạn nào đấy bình tĩnh nhìn lại thì sẽ có suy nghĩ khác. Chính vì thế, thái độ đầu tiên để đi tìm hạnh phúc đó là sự tha thứ”.

Cũng theo anh Thông, đối với doanh nhân, sẽ có những nỗi sợ rất lớn. Thứ nhất là sợ cô đơn. Là một doanh nhân nhưng về nhà lại không dám chia sẻ sự thất bại của mình với ai, một sự cô đơn rất đáng sợ. Thứ hai là sợ những biến cố. Cũng có một doanh nhân rất thành đạt nhưng đã từng 5 lần muốn tự tử. Từ sự phá sản dẫn đến trầm cảm và nghĩ đến tự tử.

“Vậy làm thế nào để chúng ta không đối diện với những chuyện này? Làm thế nào để được hạnh phúc? Chỉ có cách duy nhất là chọn cho mình một tư thế cân bằng”, anh Thông bộc bạch.

Theo Christian Nguyễn, CEO Wee Digital, một nghiên cứu mới nhất gần đây của các tổ chức quốc tế về mục tiêu hạnh phúc của bạn là gì, thì hơn 80% thế hệ trẻ trả lời rằng kiếm nhiều tiền. Gần như xã hội của mình định nghĩa sự thành công bằng kiếm thật nhiều tiền. Vậy phải chăng kiếm nhiều tiền là có thể đem lại hạnh phúc? “Mình cho rằng việc bạn kiếm tiền như thế nào quan trọng hơn bạn kiếm được bao nhiêu tiền”, Christian Nguyễn nói.

“Đối với mình, chọn công việc là quan trọng nhất. Và điều đầu tiên phải hạnh phúc trong công việc. Vì 14 tiếng/ngày làm việc mà không có sự hạnh phúc thì làm sao bạn về nhà với nụ cười, mang lại hạnh phúc cho những người thân trong gia đình, ngoài sự cáu ghét, bực dọc rồi đổ hết những bực tức đó lên gia đình mình”, Christian Nguyễn chia sẻ.

“Vậy làm thế nào để hạnh phúc trong công việc?”, Christian Nguyễn cho rằng: “Nói về hạnh phúc thì làm cái gì mà có ý nghĩa lớn hơn cả bản thân mình, có ý nghĩa cho xã hội, đó là cách mình định nghĩa về hạnh phúc. Và hãy hạnh phúc trong công việc trước tiên để mang hạnh phúc về cho gia đình, cho người thân và những người xung quanh”.

Nói về hạnh phúc thì làm cái gì mà có ý nghĩa lớn hơn cả bản thân mình, có ý nghĩa cho xã hội, đó là cách mà mình định nghĩa về hạnh phúc. Và hãy hạnh phúc trong công việc trước tiên để mang hạnh phúc về cho gia đình, cho người thân và những người xung quanh

CHRISTIAN NGUYỄN - CEO Wee Digital

Theo thanhnien