Theo lời chỉ của nhiều người, tôi tìm đến cửa hàng được coi là nơi bán món chả ngan nướng đầu tiên tại Hà Nội. Đó là cửa hàng chuyên bán phở cuốn tại phố Mạc Đĩnh Chi, Ngũ Xã. Những thực khách đến đây truyền tai nhau rằng ngoài ăn phở cuốn thì nhất định phải thử món chả ngan nướng vì hương vị đặc biệt vô cùng.

Tiếp đón tôi là cô Vũ Thị Chinh, chủ cửa hàng, năm nay đã ngoài 60 tuổi. Cô kể lại: “Tôi có lẽ là người đầu tiên sáng chế ra món này. Tôi là dâu trưởng của dòng họ. Mỗi một lần nhà có công việc giỗ bàn tôi đều làm món này thay đĩa ngan luộc. Tôi nghĩ ra thịt ngan gỡ ra, ướp giềng mẻ, mắm tôm, quạt như chả cá Lã Vọng, ướp theo kiểu như chả cá Lã Vọng”.

Quả thực ăn chả ngan nướng sẽ thấy nó vừa quen lại vừa lạ. Quen vì những thứ gia vị trong ướp chả của người miền Bắc như giềng, mẻ, mắm tôm. Nhưng ở đây lại được kết hợp với thịt ngan. Thịt ngan sau khi được tẩm ướp một vài tiếng sẽ đem nướng với than hoa để tạo vị thơm đặc trưng. Cô Chinh còn chia sẻ cho tôi một bí quyết nho nhỏ khi nướng đó là nên quết liên tục nước ra trong quá trình ướp ngan để thịt ngan được mềm. Không nên nướng quá lâu thịt ngan sẽ bị khô và có mùi khét.

Anh Nguyễn Đông Nguyên, là một thực khách quen thuộc của cửa hàng cô Chinh chia sẻ: “Ngoài đến đây ăn phở cuốn và phở chiên phồng gần đây tôi mới biết quán này có món chả ngan nướng. Thực sự tôi thấy đây là món vừa quen thuộc mà cũng rất lạ. Quen thuộc bởi nó cũng gồm những gia vị như giềng mẻ, mắm tôm. Nó rất giống với những món ăn miền Bắc nói chung nhưng lần này lại ướp với thịt ngan, nó tạo ra một món ăn thú vị và ngon. Ăn với rau sống đi cùng cảm giác món ăn rất tuyệt vời".

Chả ngan nướng dọn ra sẽ ăn kèm với các loại rau thơm như rau ngổ, húng, quế, lá mơ để giảm bớt mỡ của thịt ngan, người ăn có cảm giác đỡ ngấy. Chả ngan nướng có vị thơm của riềng, một chút chua thanh nhẹ của mẻ, đậm đà của mắm tôm. Lại có người lại yêu thích món này vì thịt ngan nướng lên ăn giòn, sật khác hẳn với loại thịt chả khác ướp cùng công thức.

Nói về lí do kết hợp công thức ướp này với thịt ngan, cô Vũ Thị Chinh chia sẻ: “Nói đến chả cá đây phải người nào cũng nhiều tiền. Mình phải bán hàng làm sao tìm được sự dân dã. Chả chó nhiều người không ăn được. Thịt ngan ở giữa mọi người đến đây ăn đều thích. Đi với chút bún lá chấm mắm tôm sẽ rất ngon”.

Nếu có dịp ghé thăm thủ đô Hà Nội, du khách có lẽ không nên bỏ qua thưởng thức các món bún ngon ở Hà Nội. Và bún lá kết hợp với chả ngan nướng sẽ là một gợi ý hay. Một lần nếm thử du khách sẽ hiểu vì sao món ăn này lại được yêu thích đến thế.

Theo VOV5/ Quehuongonline.vn