Ông Lâm Minh Quang (bìa trái) cùng các thành viên trong CLB trao quà cho những người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn.

Được thành lập từ năm 2007 chỉ với 7 thành viên, đến nay CLB “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” thị trấn Búng Tàu đã thu hút trên 50 thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Với phương châm “Không để bất kỳ trường hợp nào cần giúp đỡ bị bỏ lại phía sau”, từ khi thành lập đến nay CLB đã trao tặng hàng trăm căn nhà cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lâm Minh Quang- phát gạo cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Không dừng lại ở đó, CLB còn vận động hỗ trợ tiền cho người nghèo khám chữa bệnh; hỗ trợ chi phí mổ mắt; trao học bổng, tập, sách cho học sinh nghèo hiếu học; vận động xây nhà tình thương cho những người nghèo neo đơn cần có mái nhà lành lặn; vận động gạo, bánh, mứt và các nhu yếu phẩm cần thiết tặng người nghèo, neo đơn vui xuân, đón tết; huy động người dân tham gia nâng cấp một số con đường, tạo điều kiện cho con em học sinh và người dân được lưu thông đi lại dễ dàng trong mùa mưa lũ; vận động kinh phí khoan cây nước cho người nghèo có nước sạch sử dụng; hỗ trợ áo quan cho những trường hợp khó khăn không may qua đời…

Ông Lâm Minh Quang- trao tặng nhà cho hộ nghèo trên địa bàn.

CLB còn phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tham gia nhiều chương trình nhân đạo “Cảm thông và chia sẻ”; “Khát vọng sống”; vận động ủng hộ cho hoạt động Bếp ăn tình thương tại một số bệnh viện trong và ngoài tỉnh… “Hễ nghe chỗ nào có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, bất kể ngày đêm, dù nắng hay mưa các thành viên trong CLB cũng nhanh chóng tìm đến để giúp đỡ. Được san sẻ một phần gánh lo cùng khác trên đôi vai của mình đó là niềm hạnh phúc của các thành viên trong CLB” - ông Lâm Minh Quang (51 tuổi, Chủ nhiệm CLB) ân cần san sẻ.

Nói về những tháng ngày làm công tác thiện nguyện của anh em trong CLB, ông Quang (người khởi xướng thành lập CLB) cho biết: Bản thân ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình trên 10 anh em, thiếu trước hụt sau. Thuở nhỏ vừa đi học vừa phụ gia đình làm ruộng, ước mơ có một chiếc xe đạp để lọc cọc đến trường với ông bấy giờ cũng là điều xa xỉ. Do đó, hơn ai hết ông cảm nhận được cuộc sống vất vả của những mảnh đời nghèo khó. Ông Quang tâm niệm khi cuộc sống ổn định, khấm khá sẽ làm gì đó thiệt thực để san sẻ phần nào khó khăn cùng những người nghèo khó, đồng thời lấy đó làm chuẩn mực giá trị sống để con cái noi theo.

Câu lạc bộ “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” thị trấn Búng Tàu - vận động hỗ trợ xây dựng cầu giao thông nông thôn, huy động người dân tham gia nâng cấp một số con đường, tạo điều kiện cho con em học sinh và người dân được lưu thông đi lại dễ dàng trong mùa mưa lũ.

Thời gian đầu, khi công việc kinh doanh của gia đình dần ổn định, ông Quang âm thầm tìm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để giúp đỡ họ bằng phương châm “của ít lòng nhiều”. Tiếng lành đồn xa, dần dần nhiều người biết đến công việc thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa của ông nên đã tình nguyện đồng hành cùng ông góp công, góp của thực hiện những việc làm thiện nguyện hữu ích; cũng từ đó ngày càng có nhiều cảnh đời khó khăn, bất hạnh được chia sẻ kịp thời. Ngày càng có nhiều người biết đến “ông Quang từ thiện” - cái tên trìu mến mà nhiều người dân Búng Tàu vẫn quen gọi mỗi khi nhắc nhớ đến ông.

Thấy được việc làm ý nghĩa trên, năm 2007 chính quyền địa phương cho phép ông Quang lập nên Câu lạc bộ “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” thị trấn Búng Tàu. Từ 7 thành viên lúc mới thành lập, đến nay CLB đã thu hút trên 50 thành viên tham gia, trong đó có hơn 20 thành viên hiện là các kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài. Ông Phan Văn Năm, Trưởng Công an ấp Tân Thạnh (thị trấn Búng Tàu), Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: “Trước đây tôi từng tham gia kháng chiến, sau về công tác ở huyện đội rồi về làm Bí thư chi bộ ấp, thấy anh Quang là người có tấm lòng nhân hậu, hết lòng vì người nghèo, tôi nghĩ mình cũng phải làm gì đó để góp sức cùng anh. Vì vậy, ngay khi thành lập CLB tôi tình nguyện đăng ký tham gia”.

Câu lạc bộ “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” thị trấn Búng Tàu - tổ chức chương trình Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam

Hiện nay, ngoài nguồn đóng góp của các thành viên trong CLB, nhiều tiểu thương trong chợ, kể cả những người bán vé số, bán hột vịt, nông dân cũng tình nguyện tham gia cùng CLB.

Nguyện làm cánh tay nối dài kết nối kiều bào với quê hương

Vốn tâm huyết và hết lòng với người nghèo, năm 2016 dù được con gái bảo lãnh sang Mỹ sinh sống theo diện đoàn tụ gia đình, tuy nhiên ông Quang vẫn duy trì hoạt động thường xuyên của CLB tại quê nhà, chung tay giải quyết kịp thời các trường hợp cần giúp đỡ…

Hằng năm, ông Quang đều tranh thủ quay về Việt Nam để cùng anh em trong CLB làm công tác từ thiện, vận động làm nhà tình thương, xây cầu, trao quà… cho người nghèo. Ông Quang cho biết, không chỉ riêng ông mà hầu hết bà con kiều bào luôn hướng về quê hương, sẵn sàng góp phần xây dựng quê hương... “Về phần mình, tôi sẽ nguyện làm cánh tay nối dài, kết nối bà con kiều bào đóng góp cho quê hương, tích cực hỗ trợ các hoạt động vì người nghèo”- ông Quang san sẻ.

Câu lạc bộ “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” thị trấn Búng Tàu- tham gia chương trình "Cảm thông chia sẻ"

Theo ông Lê Văn Thao, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hậu Giang, CLB “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” thị trấn Búng Tàu hoạt động ngày càng hiệu quả, mở rộng. Trong những năm gần đây, mỗi năm CLB đóng góp hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động nhân đạo ở địa phương, góp phần không nhỏ vào công tác an sinh xã hội. CLB là một trong những lực lượng nồng cốt trong các hoạt động nhân đạo trong và ngoài địa phương, được chính quyền và người dân tín nhiệm, là “điểm tựa” của những cảnh đời khó khăn, bất hạnh trên địa bàn; đồng thời là “cầu nối” kết nối bà con kiều bào sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương.

Ông Lâm Minh Quang được Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang trao tặng hoa tại chương trình Xuân Quê Hương Hậu Giang năm 2019.

Với những kết quả đạt được, năm 2018, ông Lâm Minh Quang - Chủ nhiệm CLB - được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác xã hội, từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Cá nhân ông và tập thể CLB “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” thị trấn Búng Tàu cũng được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vì đã có thành tích xuất sắc trong tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo”, giai đoạn 2008 - 2018. Bên cạnh đó, ông Quang cũng được nhận nhiều bằng khen, kỷ niệm chương của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội chữ thập đỏ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

                                                                                                                                                                 Theo Thời Đại