Khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5, khi thời tiết chuyển hạ cũng là lúc những cây sấu ở Hà Nội đến mùa thay lá mới. Những hàng sấu cổ thụ ở Hà Nội lại trút lá vàng ươm trên những con phố. Sau một cơn mưa hoặc gió mạnh, lá vàng xào xạc bay.

Nhiều người ngỡ ngàng ô hay đã cuối xuân đầu hè, sao lá còn rụng, cứ ngỡ chỉ có mùa đông, cây mới trút lá, Thế nhưng, ở Hà Nội có loài cây trút lá vào mùa hè ấy là cây sấu.

Tán sấu rất dầy, lá xanh ngăn ngắt. Nó lìa cảnh khi vừa chớm vàng hoặc vàng hanh, vàng rực, và rơi xuống đất vẫn còn tươi nguyên, không héo úa hay xơ xác như những loài cây khác.

Những ngày cuối tháng tư, những con đường Hà Nội bỗng tràn ngập sắc vàng. Ấy là lá sấu rụng. Hà Nội có nhiều loại cây, mỗi loại cây rụng lá vào một mùa khác nhau; nhưng mùa sấu đổ lá vẫn là “mùa Hà Nội” ấn tượng nhất. Lá sấu rơi nhiều khiến đường phố ở Hà Nội càng thêm thơ mộng hơn.

"Tháng tư về gió hát mùa hè...", cùng những cơn gió nhẹ cũng là lúc những lớp lá sấu già nhảy múa cùng những giọt nắng vàng ươm rồi chuyển mình rụng xuống. Và những tuyến phố bỗng đẹp mơ, dịu dàng đến ngỡ ngàng.

Xuân qua đi, hè sắp tới, lá vàng lại quay lại với Hà Nội... Đó chẳng phải điều gì lạ lẫm, những hàng cây sấu, xà cừ, me, sưa cổ thụ, già nua trên những con phố. Những con phố có nhiều sấu phải kể đến là Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng… Nổi tiếng và đẹp nhất là phố Phan Đình Phùng với hai hang sấu cổ thụ rợp bóng trên vỉa hè rộng, mỗi mùa lá rụng phủ vàng tạo nên một hình ảnh Hà Nội thật đẹp và lãng mạn, xao xuyến bao tâm hồn.

Trời tấp tểnh sang hạ, nhưng vẫn còn lưu luyến chút ngày xuân. Nhưng nắng thì đã kịp phập phồng, xanh lên trong trẻo. Thế là hàng cây thay áo mới. Cái màu lá hươm vàng “mơ phai”, đợi gió để mà trút xuống, cho những mùa xanh non sau hạ

Điều lạ, là qua bao năm, cái sự tự nhiên kia tạo thành một mùa đặc biệt xen giữa mùa xuân và mùa hạ, đặc trưng trên đất Hà Thành này. Tháng tư về, tháng của những cô cậu học trò sắp xa trường, xa thầy cô bạn bè; tháng của nhiều sự kiện lớn, tháng của bao cảm xúc của những ngày đầu hè với những cơn gió xôn xao...

Với nhiều người Hà Nội, hàng sấu là một phần tuổi thơ không thể nào quên với những ngày đi chọc sấu hay xin tiền mẹ để ăn một cốc sấu đá chua chua, ngọt ngọt, mát lạnh. Những con đường như Phan Đình Phùng hay Trần Phú cũng trở nên lãng mạn hơn khi lá sấu rụng phủ đầy vỉa hè.

Chỉ vài ngày nữa thôi, đường phố sẽ lại tràn ngập màu xanh của cây lá trong những tiếng ve kêu râm ran đón hè về. Những hàng sấu già khi mọc lá non, lúc lại trút xuống đất một lớp lá vàng rực, khiến nhiều người lầm tưởng là mùa thu….


Theo Dantri.vn/Quehuongonline.vn