Một "con dao nhỏ" của người cổ đại - Ảnh: TAU

Một nhóm nghiên cứu quốc tế, do các chuyên gia Trường đại học Tel Aviv (TAU) của Israel dẫn đầu, vừa phát hiện bằng chứng cho thấy người cổ đại đã biết chế tác và sử dụng những công cụ nhỏ xíu giúp ích cho cuộc sống hằng ngày cách đây 500.000 năm. 

Kết quả nghiên cứu, đăng tải trên tạp chí Scientific Reports, dựa trên phân tích của các chuyên gia về 283 viên đá lửa nhỏ được tìm thấy tại khu vực Revadim, ở miền Trung Israel.

Chúng có niên đại khoảng 300.000 và 500.000 trước. Khu vực nghiên cứu được cho là nơi tồn tại của loài người cổ đại Homo erectus và nền văn hóa của thời kỳ đồ đá Acheulian. 

Nền văn hóa này phổ biến tại các khu vực châu Phi, châu Âu và châu Á khi đó với đặc trưng sản xuất nhiều công cụ bằng đá lớn, chủ yếu được dùng để giết mổ động vật lớn. 

Do người cổ đại chủ yếu sống nhờ vào thịt, đặc biệt là mỡ của động vật, để tồn tại và phát triển, nên hoạt động giết mổ và lấy mọi nguồn năng lượng có thể từ những gia súc lớn này đóng vai trò quan trọng đối với họ.

Các nhà nghiên cứu của ĐH Tel Aviv tái tạo các "dao đá" của cha ông để lóc thịt động vật - Ảnh: TAU

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tiến hành quan sát bằng kính hiển vi những vật dụng cũng như chất vô cơ và hữu cơ còn sót lại trên đó.

Qua phân tích, các chuyên gia phát hiện những mẫu đá lửa nhỏ này không phải là "rác thải công nghiệp" từ quá trình đục đẽo chế tác những công cụ làm việc lớn hơn.

Đây chính là sản phẩm của những đồ tạo tác bỏ đi và được trưng dụng nhằm sử dụng cho mục đích khác.

Bằng chứng là khoảng 107 viên đá lửa nhỏ cho thấy có dấu vết từng dùng chế biến thịt gia súc. 11 viên đá lửa cũng thể hiện những chất hữu cơ và vô cơ còn sót lại, chủ yếu là xương và tế bào mềm.

Các nhà nghiên cứu của ĐH Tel Aviv tái tạo các "dao đá" của cha ông để cắt da động vật sống - Ảnh: TAU

Các cuộc thí nghiệm được tiến hành cũng cho thấy những viên đá lửa dài 3 cm có lẽ được dùng vào những hoạt động nhỏ hơn như lóc thịt dính sát vào xương để tận dụng hết sản phẩm, song song với những công cụ giết mổ lớn hơn.

Nghiên cứu trên cho thấy quan điểm không lãng phí mọi thứ phản ánh một nền văn hóa tinh tế và sớm có nhận thức bảo vệ môi trường.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chính nhận thức về môi trường sinh thái giúp người cổ đại phát triển qua hàng ngàn năm.

Theo tuoitre