Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông (đeo kính) thông tin với Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng (bìa phải) về kết quả bước đầu của đợt khai quật - Ảnh: AN NGUYÊN

Ngày 11-7, tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông - trưởng phòng Khảo cổ học đô thị thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam - cho biết những thông tin về kết quả khai quật di tích khảo cổ học Đồng Miễu thuộc khu phố Định Thọ 1 (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).

Theo ông tiến sĩ Đông, sau 8 ngày khai quật, các chuyên gia của Viện Khảo cổ học Việt Nam phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Phú Yên đã phát hiện một kiến trúc đền thờ Chămpa.

Một viên gạch Chăm được cho là có niên đại rất sớm khoảng thế kỷ thứ 4, thế kỷ thứ 5 - Ảnh: AN NGUYÊN

Các nhà khảo cổ đã phát hiện hiện vật thể hiện đây là đền thờ thần Shiva, một trong ba vị thần của đạo Bà La Môn mà người Chăm tôn thờ. Các kiến trúc xuất lộ với hình ảnh trang trí giật cấp, giật ra vào, giật chéo, giật vuông, xây úp chậu… trên đế tháp.

"Đặc biệt là xuất lộ loại gạch, chất liệu gạch mà ban đầu chúng tôi nhận định có niên đại sớm, khoảng thế kỷ thứ 4, thứ 5. Ở miền Trung từ Quảng Nam đến Bình Thuận có rất nhiều di tích Chăm đã được phát hiện, nhưng chưa có kiến trúc nào còn gạch Chăm có niên đại từ thế kỷ 4, thế kỷ 5 còn tồn tại đến nay. Do đó, những phát hiện từ khai quật kiến trúc Chăm ở Đồng Miễu là vô cùng quý giá" ông Đông nói.

Hiện vật phát hiện tại khai quật khảo cổ học Đồng Miễu - Ảnh: AN NGUYỄN

Ông Phan Đình Phùng - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cũng vừa đến hiện trường khai quật và ghi nhận các kết quả khảo cổ học được phát hiện tại đây.

Ông Phùng đề nghị đoàn khảo cổ ghi chép cụ thể về tư liệu, hiện vật và sớm hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nhằm phục vụ nghiên cứu và bảo vệ, phát huy các giá trị của di tích trong thời gian tới.

Khai quật di tích kiến trúc Chăm tại Đồng Miễu - Ảnh: AN NGUYỄN

Phú Yên là nơi đã phát hiện nhiều di tích Chăm như tháp Nhạn, cảng Đà Diễn, thành Hồ…

Theo tuoitre