Nguyễn Phương Mai, người Việt tại LB Nga


Trong đoàn thanh niên, sinh viên kiều bào về dự trại hè Việt Nam 2018 tổ chức mới đây, chúng tôi được gặp Nguyễn Phương Mai, cô sinh viên người Việt sinh ra và lớn lên ở thành phố Pyatigorsk, thuộc Liên bang Nga. Với vốn tiếng Việt khá thông thạo, Mai đã chia sẻ những cảm nhận về quê hương và mong muốn được khám phá thêm nhiều về văn hóa Việt Nam.

Tự tin và khá cởi mở, cũng bởi vốn tiếng Việt lưu loát nên Nguyễn Phương Mai không ngần ngại khi giao tiếp. Đang là sinh viên năm thứ 2 ngành hóa sinh tại Anh, cô cũng tận dụng kỳ nghỉ hè để trở về Việt Nam tham dự trại hè và cũng để thăm ông bà. Có nơi Mai đã từng tới cùng cha mẹ khi còn nhỏ và có nơi thì cô mới chỉ được nghe kể. Được đến nhiều địa danh của đất nước khi đã lớn, cô sinh viên mới nhận thức được nhiều hơn vẻ đẹp về văn hóa cũng như truyền thống hào hùng của dân tộc. Đó là lý do vì sao cô lại có mặt ở đây. Mai chia sẻ:  “Đến tuổi này muốn biết nhiều hơn về VN, lịch sử của đất nước. Đi trại hè thì được đi những nơi chưa được đi và được gặp nhiều bạn ở nước khác nữa. Lớn hơn thì thấy khác hiểu nhiều hơn. Câu chuyện về chiến tranh lịch sử thì so sánh với truyện mình được đọc. Lý do đầu tiên muốn tham gia trại hè là học về lịch sử VN”.

Sinh ra và lớn lên ở nước Nga, nhưng từ nhỏ,  Phương Mai đã được mẹ dạy viết và học tiếng Việt cũng như trong gia đình luôn gìn giữ truyền thống của người Việt từ ăn uống đến các thói quen sinh hoạt hàng ngày. Bố của cô là Chủ tịch Hội người Việt ở Pyatigorsk. Chính vì vậy, Phương Mai lại càng có điều kiện cùng cha mẹ tham gia vào những hoạt động của cộng đồng người Việt. Khi sang Anh học đại học, cô cũng tích cực tham gia vào nhiều hoạt động của nhà trường dành cho các sinh viên Việt Nam: “Bình thường nói tiếng Việt, thỉnh thoảng dùng tiêng Nga. Văn hóa VN ở Pychia hoặc ở Mosco mọi người giữ văn hóa và tổ chức cộng đồng người Việt thì biết nhau và giúp đỡ nhau. Trường cháu lập được nhóm người Việt. trường ít người Việt cũng khoảng 30 người. Năm nay gặp nhau giao tiếp. Sinh viên tổ chức Vietnight, có bài hát hoặc chương trình cho sinh viên VN ở Anh. Thường thì ở Anh cũng có nhà hàng VN, giúp đỡ, chuẩn bị đồ ăn cho ngày lễ, sinh viên sẽ nghĩ về chương trình hát, nhảy”.

Hầu như năm nào dịp hè, Phương Mai cũng cùng cha mẹ trở về Việt Nam để thăm ông bà nội ngoại, để tìm hiểu và khám phá thêm được nhiều điều hơn về văn hóa dân tộc. Chọn theo học ngành hóa sinh, Mai cũng mong muốn đây là cơ hội giúp cô sinh viên sau này tốt nghiệp có điều kiện phục vụ quê hương. Đối với Mai môi trường và thức ăn sạch là điều cô quan tâm nhất vì liên quan tới con người và sức khỏe con người là những điều mà cô được học. Đó cũng là lý do mà Phương Mai rất thích ăn các món chay Việt : Cháu nghĩ ở VN có nhiều cơ hội để mình dùng kinh nghiệm của mình để giúp đỡ mọi người như cháu quan tâm về môi trường, thiên nhiên ở VN. Mình biết nhiều thì không thể bỏ qua một là ăn chay tốt hơn cho sức khỏe, tốt hơn cho môi trường lâu dài, động vật

Trở về quê hương hàng năm và đặc biệt tham gia trại hè càng cho cô sinh viên Nguyễn Phương Mai có thêm nhiều trải nghiệm về văn hóa, tìm hiểu để khám phá được nhiều điều thú vị về lịch sử của dân tộc. Cô chia sẻ: cho đến những năm cuối cùng của đại học, cô cũng bắt đầu nghĩ nhiều hơn tới những dự định cho tương lai, trong đó có cả lựa chọn được trở về quê hương.

Theo VOV5