Ảnh minh họa

Ăn tết giờ đây chắc chắn khác rất nhiều với thời của ông bà, cha mẹ. Ngày nay mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn đến mức đôi khi bạn không cần phải vào bếp hay ra chợ mà vẫn có thể chu toàn một cái tết với đầy đủ hương vị. Tết giờ không nhất thiết phải “mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy” mà bạn có thể đóng cửa để du xuân ở nơi nào đó đến hết tết mới về. Tết không còn chỉ lo vun vén sự đủ đầy cho gia đình mình mà còn là sẻ chia, trao tặng với những người còn khó khăn... Người trẻ lại càng có nhiều cách đón tết độc đáo.
Nhiều thứ có thể thay đổi khi đón tết, nhưng một điều có lẽ bất biến từ thế hệ này sang thế hệ khác dẫu hình thái khác nhau, đó là không khí ngày tết. Cái gì đó nôn nao, rộn ràng chờ đón tết dẫu biết năm nào cũng như năm nào, vậy mà ai cũng hân hoan chờ đợi. Là một niềm mong ước mọi điều bình an, tốt lành cho gia đình và cộng đồng. Là những thời khắc lắng đọng chìm đắm trong những thanh âm, màu sắc, không khí… rất riêng ngày tết. Những điều này không thể có được khi chúng ta đón tết ở nơi xa quê nhà.
Đó là lý do vì sao khi sống xa quê hương, dù có đủ mọi thứ để đón một cái tết như ở quê nhà, dù giờ đây có thể “livestream” hay “facetime” để thấy được mọi người khắp nơi ăn tết ra sao, nhưng lòng người xa xứ vẫn cảm thấy bồi hồi, vẫn nhớ nhung, thèm thuồng một cái tết trên quê hương.
Mỗi người có cách đón tết khác nhau, cũng sẽ có những cái tết thật ấn tượng trong đời, nhưng chắc hẳn cái tết mãi khắc ghi trong lòng là đón tết trong vòng tay yêu thương của người thân, sum họp gia đình nơi chúng ta sinh ra, lớn lên với bao ký ức.
Trong những ngày này, khi bất chợt nhận tin nhắn của bạn bè, người thân ở đâu đó xa quê chúc tết, bạn hãy hiểu rằng người đó đang khắc khoải nhớ cái tết quê nhà.

Theo Thanh niên